home

Công nghệ tự hành có đặt dấu chấm hết cho xe thể thao?

Tứ Đức Tứ Đức 06:47 | 30/04/2017
Những chiếc xe tự hành đang ngày càng phổ biến và dần trở thành một thước đo về sức mạnh công nghệ của các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, liệu đây có phải hồi kết cho dòng xe chú trọng vào trải nghiệm cầm lái như xe thể thao? Hai vị CEO của Mazda và Porsche đã có những chia sẻ rất sâu sắc về vấn đề này.
Mercedes-Benz S-Class 2018 sẽ ra mắt trong tháng này Liên minh Renault và Nissan đẩy mạnh phát triển xe tự hành Nissan bắt đầu thử nghiệm xe tự hành tại châu Âu từ tháng sau Trí tuệ nhân tạo sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Không chỉ xuất hiện trên phim ảnh hay trong tiểu thuyết nữa, cuộc xâm lăng của robot đang tới cận kề, đặc biệt đối với ngành công nghiệp ô tô.

Hiện nay, gần như mọi hãng xe đều đang tìm cách phô diễn và chứng tỏ sức mạnh về công nghệ tự hành của họ. Thậm chí Ford còn ấp ủ kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vô-lăng trên một số mẫu xe ra mắt vào thời điểm năm 2021. Dù vậy, ít nhất vẫn còn hai ông lớn của ngành công nghiệp ô tô chưa bị cuốn vào cuộc đua tự hành, đó là Porsche và Mazda.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Với những người đam mê cảm giác cầm lái, công nghệ tự hành là thứ "đáng ghét".

Hãng xe Nhật Mazda vẫn đang theo sát tôn chỉ mà họ đặt ra: "Trải nghiệm lái là không thể thay thế" và tiếp tục giới thiệu những mẫu xe mới sử dụng số sàn. Porsche, trong khi đó, bán được hơn 15.000 xe thể thao hai cửa tại thị trường Mỹ năm vừa qua, chiếm 28% tổng doanh số. Chiếc 911 huyền thoại của họ hiện có tới 21 biến thể khác nhau từ phiên bản Carrera thấp nhất cho tới phiên bản GT3 vừa trình làng ở Triển lãm New York 2017.

Mới đây, trang Bloomberg đã có cuộc trò chuyện ngắn với CEO khu vực Bắc Mỹ của cả hai thương hiệu nói trên về vai trò của công nghệ tự hành trong tương lai phát triển mà Mazda và Porsche đã vạch ra và nhận được những quan điểm và góc nhìn rất sâu sắc về vấn đề này.

Đầu tiên là một vài chia sẻ tới từ ông Masahiro Moro, CEO của Mazda.

Mazda luôn dành sự quan tâm lớn tới trải nghiệm lái và các mẫu xe đua, vậy công ty có suy nghĩ gì về công nghệ tự hành?

Ông Moro: Đó là một công nghệ mang tính then chốt với tất cả các hãng xe và Mazda nghĩ rằng nó sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai. Hiện chúng tôi đang phát triển công nghệ tự hành hoàn toàn nhưng cách áp dụng của chúng tôi sẽ khác biệt với số đông.

Mazda tin rằng niềm vui thích mà trải nghiệm cầm lái mang lại là một giá trị mang tính vĩnh cửu và đối tượng khách hàng chủ chốt của Mazda là những người yêu thích lái xe.

Mazda sẽ luôn tạo ra những sản phẩm lấy con người làm trọng tâm và người cầm lái sẽ nắm toàn quyền điều khiển chiếc xe. Những tính năng tự động sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Ông Masahiro Moro, CEO khu vực Bắc Mỹ của Mazda, giới thiệu chiếc Miata MX-5RF tại Triển lãm Ô tô New York 2016. (Ảnh: Bloomberg).

Vậy hệ thống tự hành chỉ làm nền cho người lái?

Ông Moro: Đúng vậy. Quan điểm của Mazda về công nghệ tự hành không phải là việc chở bạn từ điểm A tới điểm B trong khi bạn đang đọc sách.

Quan điểm ấy sẽ không bao giờ thay đổi?

Ông Moro: Không bao giờ.

Và ông có thể quyết định như vậy vì Mazda không phải hãng xe chiếm thị phần lớn (tại Mỹ)?

Ông Moro: Đúng vậy. Mazda hướng tới đối tượng khách hàng rất đặc thù. Họ là những người thực sự yêu thích việc cầm lái, và với họ, chiếc xe không chỉ là một món hàng mà là một cách để họ thể hiện phong cách sống.

Nhiều khách hàng không quá quan tâm tới trải nghiệm lái, không sao cả. Chúng tôi tập trung vào một đối tượng người dùng riêng. Thị phần của chúng tôi (tại Mỹ) là 2%, một con số rất nhỏ.

Ông cảm thấy hài lòng với con số 2% ấy?

Ông Moro: Vâng, nhưng tôi muốn có được 2% thật sự chất lượng, thể hiện qua việc bán ra nhiều hơn những phiên bản xe cao nhất, đạt được độ trung thành với thương hiệu cao hơn, có được những khách hàng trọn đời yêu mến Mazda và một mạng lưới phân phối ổn định.

Cùng với ông Masahiro Moro, ông Klaus Zellmer, CEO khu vực Bắc Mỹ của Porsche cũng có những quan điểm sâu sắc về công nghệ tự hành.

Porsche không đưa ra nhiều thông báo về công nghệ tự hành, có phải công ty đang ấp ủ một kế hoạch lớn cho công nghệ này?

Ông Zellmer: Đúng vậy. Hai năm trước, nếu hỏi một nhóm 300 khách hàng rằng bao nhiêu người nghĩ Porsche nên tham gia vào lĩnh vực xe tự hành, chắc sẽ chỉ có hai cánh tay giơ lên. Giờ thì mọi thứ đã rất khác.

Nhưng thực ra công nghệ tự hành đã bắt đầu xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước với hệ thống kiểm soát hành trình hay hỗ trợ giữ làn. Tất nhiên rồi tất cả các mẫu xe Porsche đều sẽ có chế độ tự hành trong tương lai. Khách hàng của chúng tôi chỉ cần một nút bấm và chiếc xe sẽ đưa họ về nhà, đó là vì có những tình huống giao thông khiến người cầm lái cảm thấy khó chịu và họ muốn làm việc khác. Điều ấy không mâu thuẫn gì với việc cầm vô-lăng và chuyển số bằng tay cả.

Các khách hàng phải được quyền lựa chọn và Porsche sẽ mang tới cho họ sự lựa chọn chế độ lái tự hành.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Hiện Porsche đang bán ra 21 biến thể khác nhau của chiếc 911, trong đó có phiên bản GT3 mới ra mắt với lựa chọn hộp số sàn.

Vậy đó sẽ chỉ là một tính năng trang bị trên xe, tương tự như tính năng kiểm soát hành trình?

Ông Zellmer: Chính xác là như vậy.

Công nghệ tự hành sẽ không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm lái, thưa ông?

Ông Zellmer: Đúng vậy, nếu như người lái có quyền chọn lựa một trong hai chế độ lái.

Theo ông, mức thị phần bao nhiêu là phù hợp với Porsche, để giữ được sự đặc biệt và giá trị của thương hiệu?

Ông Zellmer: Nếu hình dung bạn đang đứng tại một bãi xe của siêu thị và có 1.000 xe đang đỗ thì 3 trong số đó là xe Porsche. Porsche vẫn là một chiếc xe đặc biệt? Porsche vẫn là một chiếc xe không đại trà? Đúng vậy. Mấu chốt nằm ở cách bạn khống chế sự tăng trưởng thay vì đưa ra một số lượng xe nhất định mà Porsche không nên vượt quá.

Ví dụ như chiếc Macan mới, mẫu SUV này góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng doanh số của chúng tôi. Cùng thời điểm đó, Porsche giới thiệu mẫu xe thể thao 918 Spyder. Nếu coi hoạt động kinh doanh như một kim tự tháp thì khi thêm sản phẩm để mở rộng phần chân của kim tự tháp, bạn phải đảm bảo phần đỉnh của kim tự tháp cũng được duy trì bằng một sản phẩm khác, để chứng minh rằng bạn vẫn đang dẫn đầu về mặt công nghệ. Và chiếc 918 Spyder là chiếc xe đóng vai trò ấy.

Chúng tôi không kiếm tìm những kỷ lục về số lượng xe, chúng tôi kiếm tìm những người yêu mến thương hiệu Porsche.

Có thể thấy, công nghệ tự hành giờ đây không còn đơn thuần chỉ là một thứ tính năng "trang trí" để tiếp thị sản phẩm nữa. Trong tương lai gần, cách chúng ta lái xe chắc chắn sẽ chứng kiều nhiều sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, vẫn có những giá trị đã tồn tại xuyên suốt gần 150 năm lịch sử ngành công nghiệp ô tô, kể từ khi Karl Friedrich Benz tạo ra chiếc xe ô tô đúng nghĩa đầu tiên, sẽ mãi không thể bị thay thế. Một trong số ấy là trải nghiệm và niềm vui thích khi ngồi sau tay lái.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 vừa được các đại lý áp dụng chính sách giảm giá mạnh, bản Deluxe có mức ưu đãi cao nhất tới 35 triệu đồng, kéo giá xe xuống chỉ còn 714 triệu đồng.
Mazda EZ-60 ra mắt, SUV điện thách thức Tesla Model Y

Mazda EZ-60 ra mắt, SUV điện thách thức Tesla Model Y

Mazda EZ-60, SUV điện mới từ Changan Mazda, ra mắt tại Thượng Hải 2025 với tầm vận hành 600 km, nội thất 6 màn hình, cạnh tranh Tesla Model Y.
Ford Territory giảm giá sốc, đòn đáp trả Mazda CX-5

Ford Territory giảm giá sốc, đòn đáp trả Mazda CX-5

Ford Territory bất ngờ giảm giá mạnh xuống còn 689 triệu đồng tại nhiều đại lý trong tháng 4/2025, cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5.
Những mẫu xe Mazda nghi vấn khai tử năm nay

Những mẫu xe Mazda nghi vấn khai tử năm nay

Một số mẫu xe Mazda hiện tại sẽ bị khai tử trước khi năm 2025 kết thúc, trong số này có ba mẫu xe đang bán ở Việt Nam.
Mazda 6e thuần điện, ngoại hình đẹp mắt, đi được 552 km với một lần sạc

Mazda 6e thuần điện, ngoại hình đẹp mắt, đi được 552 km với một lần sạc

Mazda 6e, mẫu xe điện mới, được trình làng tại Triển lãm Ô Tô Quốc Tế Bangkok 2025 (BIMS), với quãng đường di chuyển 552 km và công nghệ sạc nhanh ấn tượng.
Triển lãm Porsche 911 - The one and always

Triển lãm Porsche 911 - The one and always

Phiên bản 911 mới - kỳ vọng tiếp nối hành trình lịch sử của Porsche, đang được trưng bày trong khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Sealion 07 DM-i, SUV hạng D của BYD tích hợp drone DJI và trí tuệ nhân tạo

Sealion 07 DM-i, SUV hạng D của BYD tích hợp drone DJI và trí tuệ nhân tạo

Sealion 07 DM-i 2025 hỗ trợ kết nối drone DJI, điều khiển bay trực tiếp từ màn hình trung tâm, đây là công nghệ lần đầu xuất hiện trên SUV hạng D.
Kia Carens phiên bản nâng cấp chính thức lộ diện, có thêm hệ thống ADAS

Kia Carens phiên bản nâng cấp chính thức lộ diện, có thêm hệ thống ADAS

Phiên bản nâng cấp của mẫu MPV cỡ nhỏ Kia Carens có thiết kế như SUV thuần điện, mang tên mới là Kia Clavis.
Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực

Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực

Dark Matter dù chỉ nặng 39 kg, nhưng động cơ này có khả năng sản sinh công suất lên đến 800 mã lực và mô-men xoắn 1.250 Nm, trở thành một trong những động cơ điện mạnh mẽ nhất từng được chế tạo cho ô tô.
Loạt ô tô mới sắp ra mắt tại Việt Nam

Loạt ô tô mới sắp ra mắt tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt đang chuẩn bị chào đón một số mẫu xe, hứa hẹn màn chào sân đầy bùng nổ trong quý II năm 2025.
Ngắm Mitsubishi Xpander HEV Play sắp về Việt Nam

Ngắm Mitsubishi Xpander HEV Play sắp về Việt Nam

Phiên bản hybrid mới của Mitsubishi Xpander xuất hiện tại triển lãm ô tô quốc tế ở Bangkok (Thái Lan).
Cận cảnh SUV hybrid Lynk & Co 08 EM-P, giá quy đổi 699 triệu đồng

Cận cảnh SUV hybrid Lynk & Co 08 EM-P, giá quy đổi 699 triệu đồng

Lynk & Co 08 EM-P nổi bật với thiết kế hiện đại, nội thất công nghệ cao, phạm vi điện 245 km, mẫu xe này hiện có giá bán từ 195.800 nhân dân tệ ( tương đương khoảng 699 triệu đồng).
SUV điện Honda vừa ra mắt, giá chỉ 570 triệu: Có gì để cạnh tranh?

SUV điện Honda vừa ra mắt, giá chỉ 570 triệu: Có gì để cạnh tranh?

Mẫu SUV điện mới của Honda được trang bị pin 68,8 kWh, cho công suất 204 mã lực, phạm vi hoạt động 500 km mỗi lần sạc, giá khởi điểm từ 570 triệu đồng.
Honda NSX gia nhập lực lượng cảnh sát Nhật Bản

Honda NSX gia nhập lực lượng cảnh sát Nhật Bản

Lực lượng cảnh sát tỉnh Mie vừa chính thức bổ sung xe thể thao Honda NSX vào biên chế để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, đánh dấu một bước ngoặt ấn tượng trong việc kết hợp công nghệ đỉnh cao và hoạt động tuần tra cộng đồng.
Đi xe Đức tốn hơn xe Nhật tí ti, tội gì không đi

Đi xe Đức tốn hơn xe Nhật tí ti, tội gì không đi

Ofer Nguyễn Đăng Nguyên chia sẻ góc nhìn của một người chuyên kinh doanh, buôn bán xe ô tô Đức đã qua sử dụng và các phụ kiện xe.
Thị trường xe máy điện sôi động 4 tháng đầu năm

Thị trường xe máy điện sôi động 4 tháng đầu năm

4 tháng đầu năm, thị trường xe máy tại Việt Nam đã trở nên sôi động, trong đó có sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe máy điện.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động