Không chỉ xuất hiện trên phim ảnh hay trong tiểu thuyết nữa, cuộc xâm lăng của robot đang tới cận kề, đặc biệt đối với ngành công nghiệp ô tô.
Hiện nay, gần như mọi hãng xe đều đang tìm cách phô diễn và chứng tỏ sức mạnh về công nghệ tự hành của họ. Thậm chí Ford còn ấp ủ kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vô-lăng trên một số mẫu xe ra mắt vào thời điểm năm 2021. Dù vậy, ít nhất vẫn còn hai ông lớn của ngành công nghiệp ô tô chưa bị cuốn vào cuộc đua tự hành, đó là Porsche và Mazda.
Với những người đam mê cảm giác cầm lái, công nghệ tự hành là thứ "đáng ghét". |
Hãng xe Nhật Mazda vẫn đang theo sát tôn chỉ mà họ đặt ra: "Trải nghiệm lái là không thể thay thế" và tiếp tục giới thiệu những mẫu xe mới sử dụng số sàn. Porsche, trong khi đó, bán được hơn 15.000 xe thể thao hai cửa tại thị trường Mỹ năm vừa qua, chiếm 28% tổng doanh số. Chiếc 911 huyền thoại của họ hiện có tới 21 biến thể khác nhau từ phiên bản Carrera thấp nhất cho tới phiên bản GT3 vừa trình làng ở Triển lãm New York 2017.
Mới đây, trang Bloomberg đã có cuộc trò chuyện ngắn với CEO khu vực Bắc Mỹ của cả hai thương hiệu nói trên về vai trò của công nghệ tự hành trong tương lai phát triển mà Mazda và Porsche đã vạch ra và nhận được những quan điểm và góc nhìn rất sâu sắc về vấn đề này.
Đầu tiên là một vài chia sẻ tới từ ông Masahiro Moro, CEO của Mazda.
Mazda luôn dành sự quan tâm lớn tới trải nghiệm lái và các mẫu xe đua, vậy công ty có suy nghĩ gì về công nghệ tự hành?
Ông Moro: Đó là một công nghệ mang tính then chốt với tất cả các hãng xe và Mazda nghĩ rằng nó sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai. Hiện chúng tôi đang phát triển công nghệ tự hành hoàn toàn nhưng cách áp dụng của chúng tôi sẽ khác biệt với số đông.
Mazda tin rằng niềm vui thích mà trải nghiệm cầm lái mang lại là một giá trị mang tính vĩnh cửu và đối tượng khách hàng chủ chốt của Mazda là những người yêu thích lái xe.
Mazda sẽ luôn tạo ra những sản phẩm lấy con người làm trọng tâm và người cầm lái sẽ nắm toàn quyền điều khiển chiếc xe. Những tính năng tự động sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.
Ông Masahiro Moro, CEO khu vực Bắc Mỹ của Mazda, giới thiệu chiếc Miata MX-5RF tại Triển lãm Ô tô New York 2016. (Ảnh: Bloomberg). |
Vậy hệ thống tự hành chỉ làm nền cho người lái?
Ông Moro: Đúng vậy. Quan điểm của Mazda về công nghệ tự hành không phải là việc chở bạn từ điểm A tới điểm B trong khi bạn đang đọc sách.
Quan điểm ấy sẽ không bao giờ thay đổi?
Ông Moro: Không bao giờ.
Và ông có thể quyết định như vậy vì Mazda không phải hãng xe chiếm thị phần lớn (tại Mỹ)?
Ông Moro: Đúng vậy. Mazda hướng tới đối tượng khách hàng rất đặc thù. Họ là những người thực sự yêu thích việc cầm lái, và với họ, chiếc xe không chỉ là một món hàng mà là một cách để họ thể hiện phong cách sống.
Nhiều khách hàng không quá quan tâm tới trải nghiệm lái, không sao cả. Chúng tôi tập trung vào một đối tượng người dùng riêng. Thị phần của chúng tôi (tại Mỹ) là 2%, một con số rất nhỏ.
Ông cảm thấy hài lòng với con số 2% ấy?
Ông Moro: Vâng, nhưng tôi muốn có được 2% thật sự chất lượng, thể hiện qua việc bán ra nhiều hơn những phiên bản xe cao nhất, đạt được độ trung thành với thương hiệu cao hơn, có được những khách hàng trọn đời yêu mến Mazda và một mạng lưới phân phối ổn định.
Cùng với ông Masahiro Moro, ông Klaus Zellmer, CEO khu vực Bắc Mỹ của Porsche cũng có những quan điểm sâu sắc về công nghệ tự hành.
Porsche không đưa ra nhiều thông báo về công nghệ tự hành, có phải công ty đang ấp ủ một kế hoạch lớn cho công nghệ này?
Ông Zellmer: Đúng vậy. Hai năm trước, nếu hỏi một nhóm 300 khách hàng rằng bao nhiêu người nghĩ Porsche nên tham gia vào lĩnh vực xe tự hành, chắc sẽ chỉ có hai cánh tay giơ lên. Giờ thì mọi thứ đã rất khác.
Nhưng thực ra công nghệ tự hành đã bắt đầu xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước với hệ thống kiểm soát hành trình hay hỗ trợ giữ làn. Tất nhiên rồi tất cả các mẫu xe Porsche đều sẽ có chế độ tự hành trong tương lai. Khách hàng của chúng tôi chỉ cần một nút bấm và chiếc xe sẽ đưa họ về nhà, đó là vì có những tình huống giao thông khiến người cầm lái cảm thấy khó chịu và họ muốn làm việc khác. Điều ấy không mâu thuẫn gì với việc cầm vô-lăng và chuyển số bằng tay cả.
Các khách hàng phải được quyền lựa chọn và Porsche sẽ mang tới cho họ sự lựa chọn chế độ lái tự hành.
Hiện Porsche đang bán ra 21 biến thể khác nhau của chiếc 911, trong đó có phiên bản GT3 mới ra mắt với lựa chọn hộp số sàn. |
Vậy đó sẽ chỉ là một tính năng trang bị trên xe, tương tự như tính năng kiểm soát hành trình?
Ông Zellmer: Chính xác là như vậy.
Công nghệ tự hành sẽ không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm lái, thưa ông?
Ông Zellmer: Đúng vậy, nếu như người lái có quyền chọn lựa một trong hai chế độ lái.
Theo ông, mức thị phần bao nhiêu là phù hợp với Porsche, để giữ được sự đặc biệt và giá trị của thương hiệu?
Ông Zellmer: Nếu hình dung bạn đang đứng tại một bãi xe của siêu thị và có 1.000 xe đang đỗ thì 3 trong số đó là xe Porsche. Porsche vẫn là một chiếc xe đặc biệt? Porsche vẫn là một chiếc xe không đại trà? Đúng vậy. Mấu chốt nằm ở cách bạn khống chế sự tăng trưởng thay vì đưa ra một số lượng xe nhất định mà Porsche không nên vượt quá.
Ví dụ như chiếc Macan mới, mẫu SUV này góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng doanh số của chúng tôi. Cùng thời điểm đó, Porsche giới thiệu mẫu xe thể thao 918 Spyder. Nếu coi hoạt động kinh doanh như một kim tự tháp thì khi thêm sản phẩm để mở rộng phần chân của kim tự tháp, bạn phải đảm bảo phần đỉnh của kim tự tháp cũng được duy trì bằng một sản phẩm khác, để chứng minh rằng bạn vẫn đang dẫn đầu về mặt công nghệ. Và chiếc 918 Spyder là chiếc xe đóng vai trò ấy.
Chúng tôi không kiếm tìm những kỷ lục về số lượng xe, chúng tôi kiếm tìm những người yêu mến thương hiệu Porsche.
Có thể thấy, công nghệ tự hành giờ đây không còn đơn thuần chỉ là một thứ tính năng "trang trí" để tiếp thị sản phẩm nữa. Trong tương lai gần, cách chúng ta lái xe chắc chắn sẽ chứng kiều nhiều sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, vẫn có những giá trị đã tồn tại xuyên suốt gần 150 năm lịch sử ngành công nghiệp ô tô, kể từ khi Karl Friedrich Benz tạo ra chiếc xe ô tô đúng nghĩa đầu tiên, sẽ mãi không thể bị thay thế. Một trong số ấy là trải nghiệm và niềm vui thích khi ngồi sau tay lái.
Tứ Đức