home

Công nghệ tự hành có đặt dấu chấm hết cho xe thể thao?

Tứ Đức Tứ Đức 06:47 | 30/04/2017
Những chiếc xe tự hành đang ngày càng phổ biến và dần trở thành một thước đo về sức mạnh công nghệ của các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, liệu đây có phải hồi kết cho dòng xe chú trọng vào trải nghiệm cầm lái như xe thể thao? Hai vị CEO của Mazda và Porsche đã có những chia sẻ rất sâu sắc về vấn đề này.
Mercedes-Benz S-Class 2018 sẽ ra mắt trong tháng này Liên minh Renault và Nissan đẩy mạnh phát triển xe tự hành Nissan bắt đầu thử nghiệm xe tự hành tại châu Âu từ tháng sau Trí tuệ nhân tạo sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Không chỉ xuất hiện trên phim ảnh hay trong tiểu thuyết nữa, cuộc xâm lăng của robot đang tới cận kề, đặc biệt đối với ngành công nghiệp ô tô.

Hiện nay, gần như mọi hãng xe đều đang tìm cách phô diễn và chứng tỏ sức mạnh về công nghệ tự hành của họ. Thậm chí Ford còn ấp ủ kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vô-lăng trên một số mẫu xe ra mắt vào thời điểm năm 2021. Dù vậy, ít nhất vẫn còn hai ông lớn của ngành công nghiệp ô tô chưa bị cuốn vào cuộc đua tự hành, đó là Porsche và Mazda.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Với những người đam mê cảm giác cầm lái, công nghệ tự hành là thứ "đáng ghét".

Hãng xe Nhật Mazda vẫn đang theo sát tôn chỉ mà họ đặt ra: "Trải nghiệm lái là không thể thay thế" và tiếp tục giới thiệu những mẫu xe mới sử dụng số sàn. Porsche, trong khi đó, bán được hơn 15.000 xe thể thao hai cửa tại thị trường Mỹ năm vừa qua, chiếm 28% tổng doanh số. Chiếc 911 huyền thoại của họ hiện có tới 21 biến thể khác nhau từ phiên bản Carrera thấp nhất cho tới phiên bản GT3 vừa trình làng ở Triển lãm New York 2017.

Mới đây, trang Bloomberg đã có cuộc trò chuyện ngắn với CEO khu vực Bắc Mỹ của cả hai thương hiệu nói trên về vai trò của công nghệ tự hành trong tương lai phát triển mà Mazda và Porsche đã vạch ra và nhận được những quan điểm và góc nhìn rất sâu sắc về vấn đề này.

Đầu tiên là một vài chia sẻ tới từ ông Masahiro Moro, CEO của Mazda.

Mazda luôn dành sự quan tâm lớn tới trải nghiệm lái và các mẫu xe đua, vậy công ty có suy nghĩ gì về công nghệ tự hành?

Ông Moro: Đó là một công nghệ mang tính then chốt với tất cả các hãng xe và Mazda nghĩ rằng nó sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai. Hiện chúng tôi đang phát triển công nghệ tự hành hoàn toàn nhưng cách áp dụng của chúng tôi sẽ khác biệt với số đông.

Mazda tin rằng niềm vui thích mà trải nghiệm cầm lái mang lại là một giá trị mang tính vĩnh cửu và đối tượng khách hàng chủ chốt của Mazda là những người yêu thích lái xe.

Mazda sẽ luôn tạo ra những sản phẩm lấy con người làm trọng tâm và người cầm lái sẽ nắm toàn quyền điều khiển chiếc xe. Những tính năng tự động sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Ông Masahiro Moro, CEO khu vực Bắc Mỹ của Mazda, giới thiệu chiếc Miata MX-5RF tại Triển lãm Ô tô New York 2016. (Ảnh: Bloomberg).

Vậy hệ thống tự hành chỉ làm nền cho người lái?

Ông Moro: Đúng vậy. Quan điểm của Mazda về công nghệ tự hành không phải là việc chở bạn từ điểm A tới điểm B trong khi bạn đang đọc sách.

Quan điểm ấy sẽ không bao giờ thay đổi?

Ông Moro: Không bao giờ.

Và ông có thể quyết định như vậy vì Mazda không phải hãng xe chiếm thị phần lớn (tại Mỹ)?

Ông Moro: Đúng vậy. Mazda hướng tới đối tượng khách hàng rất đặc thù. Họ là những người thực sự yêu thích việc cầm lái, và với họ, chiếc xe không chỉ là một món hàng mà là một cách để họ thể hiện phong cách sống.

Nhiều khách hàng không quá quan tâm tới trải nghiệm lái, không sao cả. Chúng tôi tập trung vào một đối tượng người dùng riêng. Thị phần của chúng tôi (tại Mỹ) là 2%, một con số rất nhỏ.

Ông cảm thấy hài lòng với con số 2% ấy?

Ông Moro: Vâng, nhưng tôi muốn có được 2% thật sự chất lượng, thể hiện qua việc bán ra nhiều hơn những phiên bản xe cao nhất, đạt được độ trung thành với thương hiệu cao hơn, có được những khách hàng trọn đời yêu mến Mazda và một mạng lưới phân phối ổn định.

Cùng với ông Masahiro Moro, ông Klaus Zellmer, CEO khu vực Bắc Mỹ của Porsche cũng có những quan điểm sâu sắc về công nghệ tự hành.

Porsche không đưa ra nhiều thông báo về công nghệ tự hành, có phải công ty đang ấp ủ một kế hoạch lớn cho công nghệ này?

Ông Zellmer: Đúng vậy. Hai năm trước, nếu hỏi một nhóm 300 khách hàng rằng bao nhiêu người nghĩ Porsche nên tham gia vào lĩnh vực xe tự hành, chắc sẽ chỉ có hai cánh tay giơ lên. Giờ thì mọi thứ đã rất khác.

Nhưng thực ra công nghệ tự hành đã bắt đầu xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước với hệ thống kiểm soát hành trình hay hỗ trợ giữ làn. Tất nhiên rồi tất cả các mẫu xe Porsche đều sẽ có chế độ tự hành trong tương lai. Khách hàng của chúng tôi chỉ cần một nút bấm và chiếc xe sẽ đưa họ về nhà, đó là vì có những tình huống giao thông khiến người cầm lái cảm thấy khó chịu và họ muốn làm việc khác. Điều ấy không mâu thuẫn gì với việc cầm vô-lăng và chuyển số bằng tay cả.

Các khách hàng phải được quyền lựa chọn và Porsche sẽ mang tới cho họ sự lựa chọn chế độ lái tự hành.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Hiện Porsche đang bán ra 21 biến thể khác nhau của chiếc 911, trong đó có phiên bản GT3 mới ra mắt với lựa chọn hộp số sàn.

Vậy đó sẽ chỉ là một tính năng trang bị trên xe, tương tự như tính năng kiểm soát hành trình?

Ông Zellmer: Chính xác là như vậy.

Công nghệ tự hành sẽ không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm lái, thưa ông?

Ông Zellmer: Đúng vậy, nếu như người lái có quyền chọn lựa một trong hai chế độ lái.

Theo ông, mức thị phần bao nhiêu là phù hợp với Porsche, để giữ được sự đặc biệt và giá trị của thương hiệu?

Ông Zellmer: Nếu hình dung bạn đang đứng tại một bãi xe của siêu thị và có 1.000 xe đang đỗ thì 3 trong số đó là xe Porsche. Porsche vẫn là một chiếc xe đặc biệt? Porsche vẫn là một chiếc xe không đại trà? Đúng vậy. Mấu chốt nằm ở cách bạn khống chế sự tăng trưởng thay vì đưa ra một số lượng xe nhất định mà Porsche không nên vượt quá.

Ví dụ như chiếc Macan mới, mẫu SUV này góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng doanh số của chúng tôi. Cùng thời điểm đó, Porsche giới thiệu mẫu xe thể thao 918 Spyder. Nếu coi hoạt động kinh doanh như một kim tự tháp thì khi thêm sản phẩm để mở rộng phần chân của kim tự tháp, bạn phải đảm bảo phần đỉnh của kim tự tháp cũng được duy trì bằng một sản phẩm khác, để chứng minh rằng bạn vẫn đang dẫn đầu về mặt công nghệ. Và chiếc 918 Spyder là chiếc xe đóng vai trò ấy.

Chúng tôi không kiếm tìm những kỷ lục về số lượng xe, chúng tôi kiếm tìm những người yêu mến thương hiệu Porsche.

Có thể thấy, công nghệ tự hành giờ đây không còn đơn thuần chỉ là một thứ tính năng "trang trí" để tiếp thị sản phẩm nữa. Trong tương lai gần, cách chúng ta lái xe chắc chắn sẽ chứng kiều nhiều sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, vẫn có những giá trị đã tồn tại xuyên suốt gần 150 năm lịch sử ngành công nghiệp ô tô, kể từ khi Karl Friedrich Benz tạo ra chiếc xe ô tô đúng nghĩa đầu tiên, sẽ mãi không thể bị thay thế. Một trong số ấy là trải nghiệm và niềm vui thích khi ngồi sau tay lái.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Trong bối cảnh robotaxi đang được thử nghiệm ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc, một sự cố giao thông tại tỉnh Hồ Nam đã khiến hoạt động của một dự án tự lái non trẻ phải tạm thời chững lại.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tự lái của công ty Hello Trung Quốc tại thành phố Chu Châu vào ngày 6 tháng 12 đã khiến hai người đi bộ bị thương nặng, phải nhập viện ở tình trạng nguy kịch.

Cùng chuyên mục

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Phiên bản di động