home

Công nghệ tự hành có đặt dấu chấm hết cho xe thể thao?

Tứ Đức Tứ Đức 06:47 | 30/04/2017
Những chiếc xe tự hành đang ngày càng phổ biến và dần trở thành một thước đo về sức mạnh công nghệ của các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, liệu đây có phải hồi kết cho dòng xe chú trọng vào trải nghiệm cầm lái như xe thể thao? Hai vị CEO của Mazda và Porsche đã có những chia sẻ rất sâu sắc về vấn đề này.
Mercedes-Benz S-Class 2018 sẽ ra mắt trong tháng này Liên minh Renault và Nissan đẩy mạnh phát triển xe tự hành Nissan bắt đầu thử nghiệm xe tự hành tại châu Âu từ tháng sau Trí tuệ nhân tạo sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Không chỉ xuất hiện trên phim ảnh hay trong tiểu thuyết nữa, cuộc xâm lăng của robot đang tới cận kề, đặc biệt đối với ngành công nghiệp ô tô.

Hiện nay, gần như mọi hãng xe đều đang tìm cách phô diễn và chứng tỏ sức mạnh về công nghệ tự hành của họ. Thậm chí Ford còn ấp ủ kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vô-lăng trên một số mẫu xe ra mắt vào thời điểm năm 2021. Dù vậy, ít nhất vẫn còn hai ông lớn của ngành công nghiệp ô tô chưa bị cuốn vào cuộc đua tự hành, đó là Porsche và Mazda.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Với những người đam mê cảm giác cầm lái, công nghệ tự hành là thứ "đáng ghét".

Hãng xe Nhật Mazda vẫn đang theo sát tôn chỉ mà họ đặt ra: "Trải nghiệm lái là không thể thay thế" và tiếp tục giới thiệu những mẫu xe mới sử dụng số sàn. Porsche, trong khi đó, bán được hơn 15.000 xe thể thao hai cửa tại thị trường Mỹ năm vừa qua, chiếm 28% tổng doanh số. Chiếc 911 huyền thoại của họ hiện có tới 21 biến thể khác nhau từ phiên bản Carrera thấp nhất cho tới phiên bản GT3 vừa trình làng ở Triển lãm New York 2017.

Mới đây, trang Bloomberg đã có cuộc trò chuyện ngắn với CEO khu vực Bắc Mỹ của cả hai thương hiệu nói trên về vai trò của công nghệ tự hành trong tương lai phát triển mà Mazda và Porsche đã vạch ra và nhận được những quan điểm và góc nhìn rất sâu sắc về vấn đề này.

Đầu tiên là một vài chia sẻ tới từ ông Masahiro Moro, CEO của Mazda.

Mazda luôn dành sự quan tâm lớn tới trải nghiệm lái và các mẫu xe đua, vậy công ty có suy nghĩ gì về công nghệ tự hành?

Ông Moro: Đó là một công nghệ mang tính then chốt với tất cả các hãng xe và Mazda nghĩ rằng nó sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai. Hiện chúng tôi đang phát triển công nghệ tự hành hoàn toàn nhưng cách áp dụng của chúng tôi sẽ khác biệt với số đông.

Mazda tin rằng niềm vui thích mà trải nghiệm cầm lái mang lại là một giá trị mang tính vĩnh cửu và đối tượng khách hàng chủ chốt của Mazda là những người yêu thích lái xe.

Mazda sẽ luôn tạo ra những sản phẩm lấy con người làm trọng tâm và người cầm lái sẽ nắm toàn quyền điều khiển chiếc xe. Những tính năng tự động sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Ông Masahiro Moro, CEO khu vực Bắc Mỹ của Mazda, giới thiệu chiếc Miata MX-5RF tại Triển lãm Ô tô New York 2016. (Ảnh: Bloomberg).

Vậy hệ thống tự hành chỉ làm nền cho người lái?

Ông Moro: Đúng vậy. Quan điểm của Mazda về công nghệ tự hành không phải là việc chở bạn từ điểm A tới điểm B trong khi bạn đang đọc sách.

Quan điểm ấy sẽ không bao giờ thay đổi?

Ông Moro: Không bao giờ.

Và ông có thể quyết định như vậy vì Mazda không phải hãng xe chiếm thị phần lớn (tại Mỹ)?

Ông Moro: Đúng vậy. Mazda hướng tới đối tượng khách hàng rất đặc thù. Họ là những người thực sự yêu thích việc cầm lái, và với họ, chiếc xe không chỉ là một món hàng mà là một cách để họ thể hiện phong cách sống.

Nhiều khách hàng không quá quan tâm tới trải nghiệm lái, không sao cả. Chúng tôi tập trung vào một đối tượng người dùng riêng. Thị phần của chúng tôi (tại Mỹ) là 2%, một con số rất nhỏ.

Ông cảm thấy hài lòng với con số 2% ấy?

Ông Moro: Vâng, nhưng tôi muốn có được 2% thật sự chất lượng, thể hiện qua việc bán ra nhiều hơn những phiên bản xe cao nhất, đạt được độ trung thành với thương hiệu cao hơn, có được những khách hàng trọn đời yêu mến Mazda và một mạng lưới phân phối ổn định.

Cùng với ông Masahiro Moro, ông Klaus Zellmer, CEO khu vực Bắc Mỹ của Porsche cũng có những quan điểm sâu sắc về công nghệ tự hành.

Porsche không đưa ra nhiều thông báo về công nghệ tự hành, có phải công ty đang ấp ủ một kế hoạch lớn cho công nghệ này?

Ông Zellmer: Đúng vậy. Hai năm trước, nếu hỏi một nhóm 300 khách hàng rằng bao nhiêu người nghĩ Porsche nên tham gia vào lĩnh vực xe tự hành, chắc sẽ chỉ có hai cánh tay giơ lên. Giờ thì mọi thứ đã rất khác.

Nhưng thực ra công nghệ tự hành đã bắt đầu xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước với hệ thống kiểm soát hành trình hay hỗ trợ giữ làn. Tất nhiên rồi tất cả các mẫu xe Porsche đều sẽ có chế độ tự hành trong tương lai. Khách hàng của chúng tôi chỉ cần một nút bấm và chiếc xe sẽ đưa họ về nhà, đó là vì có những tình huống giao thông khiến người cầm lái cảm thấy khó chịu và họ muốn làm việc khác. Điều ấy không mâu thuẫn gì với việc cầm vô-lăng và chuyển số bằng tay cả.

Các khách hàng phải được quyền lựa chọn và Porsche sẽ mang tới cho họ sự lựa chọn chế độ lái tự hành.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Hiện Porsche đang bán ra 21 biến thể khác nhau của chiếc 911, trong đó có phiên bản GT3 mới ra mắt với lựa chọn hộp số sàn.

Vậy đó sẽ chỉ là một tính năng trang bị trên xe, tương tự như tính năng kiểm soát hành trình?

Ông Zellmer: Chính xác là như vậy.

Công nghệ tự hành sẽ không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm lái, thưa ông?

Ông Zellmer: Đúng vậy, nếu như người lái có quyền chọn lựa một trong hai chế độ lái.

Theo ông, mức thị phần bao nhiêu là phù hợp với Porsche, để giữ được sự đặc biệt và giá trị của thương hiệu?

Ông Zellmer: Nếu hình dung bạn đang đứng tại một bãi xe của siêu thị và có 1.000 xe đang đỗ thì 3 trong số đó là xe Porsche. Porsche vẫn là một chiếc xe đặc biệt? Porsche vẫn là một chiếc xe không đại trà? Đúng vậy. Mấu chốt nằm ở cách bạn khống chế sự tăng trưởng thay vì đưa ra một số lượng xe nhất định mà Porsche không nên vượt quá.

Ví dụ như chiếc Macan mới, mẫu SUV này góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng doanh số của chúng tôi. Cùng thời điểm đó, Porsche giới thiệu mẫu xe thể thao 918 Spyder. Nếu coi hoạt động kinh doanh như một kim tự tháp thì khi thêm sản phẩm để mở rộng phần chân của kim tự tháp, bạn phải đảm bảo phần đỉnh của kim tự tháp cũng được duy trì bằng một sản phẩm khác, để chứng minh rằng bạn vẫn đang dẫn đầu về mặt công nghệ. Và chiếc 918 Spyder là chiếc xe đóng vai trò ấy.

Chúng tôi không kiếm tìm những kỷ lục về số lượng xe, chúng tôi kiếm tìm những người yêu mến thương hiệu Porsche.

Có thể thấy, công nghệ tự hành giờ đây không còn đơn thuần chỉ là một thứ tính năng "trang trí" để tiếp thị sản phẩm nữa. Trong tương lai gần, cách chúng ta lái xe chắc chắn sẽ chứng kiều nhiều sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, vẫn có những giá trị đã tồn tại xuyên suốt gần 150 năm lịch sử ngành công nghiệp ô tô, kể từ khi Karl Friedrich Benz tạo ra chiếc xe ô tô đúng nghĩa đầu tiên, sẽ mãi không thể bị thay thế. Một trong số ấy là trải nghiệm và niềm vui thích khi ngồi sau tay lái.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe thể thao điện Porsche Taycan 2025 có mặt tại Việt Nam với 8 phiên bản

Xe thể thao điện Porsche Taycan 2025 có mặt tại Việt Nam với 8 phiên bản

Mẫu xe điện thể thao Porsche Taycan 2025 được nâng cấp chủ yếu từ tiện ích bên trong nội thất và hiệu năng vận hành.
Cận cảnh Porsche Panamera thế hệ mới tại Việt Nam

Cận cảnh Porsche Panamera thế hệ mới tại Việt Nam

Porsche Panamera 2024 là một bản cải tiến dựa trên nền tảng sẵn có của mẫu Panamera thế hệ thứ hai có tên mã 971 G2. Đó là lý do vì sao ngoại hình của Panamera mới vẫn rất quen thuộc.
4 hãng xe Nhật Bản được bán xe trở lại

4 hãng xe Nhật Bản được bán xe trở lại

Nhật Bản dỡ bỏ lệnh đình chỉ với 4 hãng xe nằm trong danh sách điều tra các gian lận kết quả thử nghiệm an toàn.
Bắt gặp Porsche Cayenne 2026 EV trên đường thử

Bắt gặp Porsche Cayenne 2026 EV trên đường thử

Porsche Cayenne 2026 EV vừa được bắt gặp khi đang chạy thử nghiệm, hé lộ những thay đổi trong thiết kế và khác biệt so với phiên bản động cơ đốt trong.
Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Trong tháng 5/2024 này, mẫu xe SUV cỡ B là Mazda CX-3 tai Việt Nam sẽ được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.
Mazda bất ngờ tăng giá bán hàng loạt ô tô tại thị trường Việt

Mazda bất ngờ tăng giá bán hàng loạt ô tô tại thị trường Việt

Đầu tháng 5/2024, Thaco Mazda bất ngờ tăng giá một số mẫu xe bao gồm Mazda 2, Mazda 3, CX-3, CX-30 và CX-8, mức tăng khoảng 5-10 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Mẫu xe máy điện Honda ICON e: được hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, với giá bán dự kiến dưới 30 triệu đồng.
Xe điện MG Cyberster giá 3,2 tỉ đồng trình làng tại VMS 2024

Xe điện MG Cyberster giá 3,2 tỉ đồng trình làng tại VMS 2024

MG Việt Nam vừa chính thức công bố giá bán mẫu xe điện MG Cyberster trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024).
Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 có giá bán khởi điểm từ 650 triệu đồng cho bản số sàn và lên đến tối đa 880 triệu đồng cho bản cấu hình cao cấp nhất là Type Z.
Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Thế hệ mới của Toyota Camry đã chính thức ra mắt khách Việt tại triển lãm VMS 2024 với ba phiên bản, giá dao động từ 1,22 đến 1,53 tỷ đồng.
Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt với nhiều nâng cấp đáng giá, đặc biệt lần đầu tiên có phiên bản hybrid với thông số sức mạnh vượt trội và giá bán cũng rất cao.
Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Ngập tràn xe xanh, không gian trải nghiệm hiện đại, ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới, gian hàng Toyota gây ấn tượng nhất trong ngày đầu Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), Mitsubishi Việt Nam đã mang đến các phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm của các mẫu xe đình đám Xpander, Xforce và Attrage.
Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, mẫu MPV 7 chỗ GAC M6 Pro chính thức ra mắt, gây chú ý với mức giá khởi điểm từ 699 triệu đồng.
Cùng soi xe Skoda Kushaq sắp lắp ráp trong nước tại Vietnam Motor Show 2024

Cùng soi xe Skoda Kushaq sắp lắp ráp trong nước tại Vietnam Motor Show 2024

Những hình ảnh đầu tiên về Skoda Kushaq, mẫu xe mà hãng xe CH Séc dự định lắp ráp tại Việt Nam, đã xuất hiện tại VMS 2024.
Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Mẫu xe Honda Civic 2025 mới đây đã chính thức cập bến Việt Nam, sau hai tháng kể từ ngày ra mắt thị trường Thái Lan.

Đọc nhiều

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Tài xế xe tải bị chấn thương khi tránh chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu ở Hoà Bình đã tỉnh táo và được các bác sỹ nhận định là đang tiến triển tốt.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Mới đây, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tạo nên một làn sóng mới trong thị trường ô tô Việt Nam khi chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B Omoda C5. Lô xe đầu tiên đã cập cảng và sẵn sàng được bàn giao ...
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn ...
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Phiên bản di động