Sau khi rút lui khỏi mảng xe thương mại với việc chuyển giao hoạt động kinh doanh xe tải FUSO sang cho Mercedes-Benz Việt Nam, Vina Star Motors (VSM) - đơn vị sản xuất và phân phối độc quyền của Mitsubishi Motors tại Việt Nam, đang tập trung toàn lực vào mảng xe du lịch. Nằm trong chiến lược kinh doanh mới của VSM, 3 mẫu xe mới là Pajero, Attrage và Outlander Sport “vén màn” vào ngày 10/11 tới đây được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh doanh số cũng như thương hiệu của Mitsubishi tại Việt Nam. Nếu như Pajero là “gương mặt” đã quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt, Attrage vốn là bản sedan của mẫu hatchback Mirage đổ bộ nước ta cuối năm ngoái thì Outlander Sport hoàn toàn là một cái tên lạ lẫm.
Sự ra đời và phát triển của Outlander Sport
Nghe cái tên, không ít người nhầm tưởng Outlander Sport là một phiên bản của Outlander - mẫu SUV cỡ trung khá đình đám của Mitsubishi, nhưng thực chất đây là một mẫu xe độc lập với nhiều chi tiết “thửa” từ Outlander.
Năm 2001, Mitsubishi trình làng thế hệ đầu tiên của Outlander, sau đó giới thiệu tiếp thế hệ thứ hai vào năm 2005 và thế hệ thứ ba vào năm 2012. Trước khi Outlander xuất hiện trên thị trường, hãng xe Nhật Bản đã từng bán một dòng MPV mang tên RVR từ năm 1991. Sau khi tung ra thế hệ thứ hai vào năm 1997, dòng xe này đã bị “khai tử” vào năm 2002. 8 năm sau, năm 2010, Mitsubishi quyết định hồi sinh lại dòng RVR nhưng trong hình dạng xe crossover cỡ nhỏ thay vì MPV. Đáng chú ý, thế hệ thứ ba của RVR được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc Outlander với chiều dài ngắn hơn và một số khác biệt trong thiết kế và tính năng vận hành.
Mitsubishi Outlander Sport (còn có tên RVR, ASX) trình diện tại triển lãm Geneva (Thụy Sỹ) tháng 3/2010.
Chính thức trình diện ở Nhật Bản vào tháng 2/2010, sau đó tham dự các triển lãm xe quốc tế quan trọng như Geneva Motor Show, New York International Auto Show cũng năm 2010, RVR thế hệ mới đổ bộ thị trường toàn cầu dưới các tên gọi Mitsubishi RVR ở Canada; Mitsubishi ASX ở châu Âu, Australia, Nam Phi, Trung Quốc, Đài Loan, Nga… và Outlander Sport ở Mỹ, Indonesia…
Ngoài Nhật Bản, đến mùa hè năm 2012, Mitsubishi mở rộng sản xuất Outlander Sport ở nhà máy của hãng đặt ở Illinois, Mỹ. Tại đây, những chiếc Outlander Sport không chỉ phục vụ cho thị trường Mỹ mà còn xuất khẩu sang các quốc gia khác.
Trong 4 năm qua, dù ngoại hình và khả năng vận hành không nổi trội như nhiều đối thủ khác nhưng bù lại tính năng tiện nghi và an toàn cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường cùng mức giá phải chăng đã giúp Outlander Sport nhanh chóng trở thành sản phẩm ăn khách hàng đầu của Mitsubishi. Tại Mỹ, đây là mẫu xe bán chạy số 1 của hãng, có công lớn giúp Mitsubishi thoát khỏi cảnh phải rút khỏi thị trường ôtô Mỹ vì doanh số tiêu thụ nghèo nàn như đồng hương Suzuki.
Khám phá phiên bản Outlander Sport 2015
Nhằm tăng sức cạnh tranh của Outlander Sport trong phân khúc xe crossover cỡ nhỏ đang ngày càng sôi động, Mitsubishi đã tung ra phiên bản 2015 vào hồi tháng 6 vừa qua với một số nâng cấp đáng kể về hình thức và tính năng vận hành. Đây cũng chính là phiên bản mà VSM phân phối về nước ta trong thời gian tới.
Mitsubishi Outlander Sport 2015 hứa hẹn nhiều thú vị cho người dùng tại Việt Nam?
Với chiều dài tổng thể 4.295 mm, rộng 1.770 m và cao 1.625 mm, Outlander Sport có kích thước nhỉnh hơn với mẫu SUV cỡ nhỏ Ford Ecosport vừa ra mắt thị trường Việt Nam và nhỏ hơn hầu hết các đối thủ đồng hạng như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Tuy nhiên, do chiều dài cơ sở không chênh là bao (mức 2.670 mm) nên mẫu crossover Mitsubishi sở hữu không gian nội thất rộng rãi không kém các đối thủ kia.
Vẫn giữ những đường nét cứng cáp, mạnh mẽ đặc trưng ở phiên bản 2014, diện mạo Outlander Sport 2015 toát lên nét hầm hố và bắt mắt hơn nhờ thiết kế cản trước và cản sau dữ dằn hơn, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày khá thời trang, đèn sương mù được viền crôm xung quanh.
Trong khoang lái, giống như nhiều thành viên khác ở gia đình Mitsubishi, Outlander Sport ưa chuộng phong cách thiết kế nội thất đơn giản và tiện dụng. Điểm nhấn ở cabin là vô-lăng 3 chấu thể thao tích hợp các nút bấm điều khiển và lẫy chuyển số, màn hình trung tâm kích thước lớn, ghế xe được thiết kế ôm lưng người lái. Kính cửa sổ được nâng cấp dày hơn cùng hệ thống cách âm mới giúp xe giảm bớt tiếng ồn. Một loạt các tiện nghi đáng chú ý hiện diện như cửa sổ trời toàn cảnh panorama, ghế da tích hợp chức năng sưởi ấm, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, đầu DVD kết nối AUX/USB/IPOD/Bluetooth…
Không quá trau chuốt về ngoại hình, không quá sang trọng về nội thất nhưng tính năng an toàn của Outlander Sport lại thuộc vào hàng “đỉnh” trong phân khúc. Luôn giành điểm cao trong các bài kiểm tra an toàn của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) hay Tổ chức đánh giá xe mới châu Âu (ENCAP), mới đây, mẫu xe Nhật đã vinh dự lọt vào danh sách “Top Safety Pick+” của Viện Bảo hiểm an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS). Để giành được giải thưởng uy tín này, các model phải đảm bảo điểm “Tốt” trong 4 cuộc thử nghiệm: va chạm trước, va chạm bên, va chạm sau và lật xe, đồng thời không dưới điểm “Chấp nhận được” trong bài thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ.
Bên cạnh các thiết bị an toàn thường có mặt trên xe hơi ngày nay như túi khí, hệ thống căng đai tự động cho hàng ghế đầu, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử và hỗ trợ phanh (EBD), hệ thống kiểm soát sự cân bằng (ASC) hỗ trợ khi khởi động trên địa hình dốc, hệ thống điều khiển sức kéo và theo dõi áp suất lốp..., Outlander Sport còn được trang bị hệ thống chống tăng tốc đột ngột (Brake Override System) nhằm hạn chế việc tăng ga ngoài kiểm soát khi người lái đạp bàn đạp ga và phanh cùng một thời điểm. Bên cạnh đó, xe sử dụng hệ thống khung xe Rise tân tiến, có thể hấp thụ và phân tán được lực va đập khi xảy ra va chạm giúp bảo vệ hành khách trong xe được an toàn.
Dưới nắp ca-pô, Outlander Sport 2015 vẫn giữ nguyên “trái tim” MIVEC, 4 xi lanh dung tích 2.0 lít như phiên bản 2014, cho công suất tối đa 148 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 197 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Động cơ này đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT INVECS III mới. Không những giúp xe vận hành mạnh mẽ và êm ái hơn, hộp số CVT này giúp mẫu xe cắt giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), phiên bản dẫn động một cầu của Outlander Sport tiêu hao 9,41 lít/100 km trong nội thành và 7,35 lít/100 km đường xa lộ. Con số tương ứng với phiên bản dẫn động 4 bánh là 9,8 lít/100 km và 7,84 lít/100 km.
Khi về Việt Nam, Outlander Sport chỉ có duy nhất lựa chọn dẫn động cầu trước và hộp số vô cấp CVT. Xe được bán ra với 2 phiên bản: bản CVT giá 870 triệu đồng và CVT Premium giá 968 triệu đồng.
Thổi một luồng gió mới vào phân khúc xe đa dụng 5 chỗ vốn đang nhộn nhịp với Honda CR-V, Mazda CX-5, KIA Sportage, Hyundai Tucson, Renault Koleos, Peugeot 3008… liệu Outlander Sport có viết tiếp câu chuyện thành công ở nước ta giống như các thị trường nước ngoài khác? Liệu mẫu xe có trở thành “quân bài” chủ lực của Mitsubishi trong nỗ lực đẩy mạnh thương hiệu và doanh số tại Việt Nam? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước!
Cận cảnh một chiếc Outlander Sport 2015 tại Mỹ: