home

​Dân lập chốt, thu tiền xe "né" trạm BOT

10:57 | 13/07/2017
Để né trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5, Hải Phòng, mỗi ngày có hàng trăm xe ô tô phải chi tiền cho "Ban tự nguyện" đóng chốt tại khu vực thôn Cữ, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng để được đi qua đoạn đường liên xã.

Từ cuối năm 2016, đoạn đường liên xã dài hơn 2 km nối từ khu vực thôn Cữ, xã Lê Thiện đến xã Dụ Nghĩa, huyện An Dương, TP Hải Phòng đi vòng qua trạm thu phí BOT số 2 quốc lộ 5 đã bị quá tải bởi dòng xe cơ giới ùn ùn đổ về cả ngày lẫn đêm nhằm "né" trạm thu phí.

Thu tiền để nâng cấp đường

Theo người dân khu vực, trung bình mỗi ngày tại đoạn đường này có đến hàng trăm lượt xe ô tô qua lại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông.

Nắm bắt được điều này, một người dân trên địa bàn xã Lê Thiện đã quyết định đứng ra huy động cũng như tự bỏ tiền túi để đầu tư nâng cấp mặt đường liên xã bằng cách mua đất đá về rải lên mặt đường cũ. Sau khi "nâng cấp", người dân trong thôn Cữ cũng tự thống nhất lập barie đặt ngay đầu thôn để ngăn chặn dòng phương tiện rầm rầm qua lại đây.

Tuy nhiên, những chủ phương tiện nào qua đây chịu "chi" từ 5.000-10.000 đồng/lượt thì lại được đi lại thoải mái.

dan lap chot thu tien xe ne tram bot
Một thành viên trong "Ban tự nguyện" của thôn Cữ, xã Lê Thiện nhắc tài xế nộp 10.000 đồng để được đi qua chốt. Ảnh: Tiến Thắng

"Ban tự nguyện" đứng ra thu tiền, có cắt cử lực lượng thay phiên nhau đứng gác bất kể ngày đêm.

Ông H, 64 tuổi, trú tại thôn Cữ, xã Lê Thiện, một trong số những người trực tiếp thu tiền của các lái xe đi qua chốt, cho biết việc "thu phí" đã được người dân trong thôn thống nhất và tự cắt cử người đứng ra thu để nhằm lấy kinh phí sửa chữa đoạn đường đang ngày càng xuống cấp.

Theo đó, mỗi ngày nhân viên tại chốt này sẽ chia làm ba ca túc trực 24/24 để thu phí.

Ngoài các phương tiện từ địa phương khác thi thoảng mới đi qua với mức thu phí mỗi lần là 10.000 đồng/lượt, những phương tiện nào thường xuyên đi qua chốt thì cũng có thể mua "vé tháng" với mức 300.000 đồng/tháng.

Theo quan sát, bên trong chốt barie tại đây có treo tấm bảng ghi danh sách số lượng phương tiện đã đóng tiền mua vé tháng 6 với khoảng 20 xe các loại. Bên cạnh đó cũng có một cuốn sổ thống kê số lượng phương tiện qua lại hàng ngày, trung bình đạt gần 300 lượt xe/ngày.

Anh T.Đ.N, 36 tuổi, tài xế xe tải chở hàng tại TP Hải Dương, cho biết anh thường xuyên phải đến Hải Phòng giao hàng, từ sau khi tăng cước phí qua Trạm BOT trên QL5 thì anh quyết định tìm cách chọn cung đường khác để "né" trạm nhằm giảm chi phí.

Theo anh N, mặc dù biết việc thu phí của người dân thôn Cữ là không đúng quy định nhưng vẫn chấp nhận nộp tiền để được đi qua bởi nếu đi qua trạm thu phí trên đường 5 thì số tiền bỏ ra lớn hơn gấp 7-8 lần.

"Nếu đi qua trạm thu phí trên quốc lộ 5 thì tôi phải mất đến 90.000 đồng, còn đi qua đường liên xã này dù không có biên lai nhưng chỉ mất có 10.000 đồng/lượt", anh N nói.

Chỉ thu tiền xe "tự nguyện" nộp

dan lap chot thu tien xe ne tram bot
Để "né" trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5, nhiều ô tô bỏ từ 5.000-10.000 đồng/lượt để được đi qua đường liên xã . Ảnh: Tiến Thắng.

Ông Lê Anh Quân, chủ tịch UBND huyện An Dương, cho biết có nắm được việc người dân thôn Cữ, xã Lê Thiện tự lập chốt barie để thu phí ô tô đi qua. Theo ông Quân, UBND huyện đã có chỉ đạo, giao cho lãnh đạo UBND xã Lê Thiện khẩn trương chấn chỉnh, dẹp bỏ điểm thu phí tự phát này từ tuần trước.

Tuy nhiên, đến nay chốt thu phí này hoạt động với khoảng 3-4 người túc trực tại hai bên đường tiến hành thu tiền của các xe ô tô qua lại.

Ông Phạm Văn Hải, chủ tịch UBND xã Lê Thiện, cho biết việc thu tiền mới diễn ra từ đầu năm 2017 đến nay. Trước đó, có mấy người trong thôn chủ động xin phép xã cho ra gác để điều tiết các xe qua lại nên chính quyền cũng phải đồng ý.

Ông Hải cho rằng "ban tình nguyện" không tổ chức thu phí mà chỉ những xe nào đi qua, tài xế tự nguyện hỗ trợ thì người của ban mới cầm, trường hợp nào không đưa tiền vẫn được đi qua thoải mái.

Ông Hải nói: "Những người thu tiền cũng khổ lắm chứ không sung sướng gì. Thu được tiền lại phải lo đi mua đất đá rồi thuê người san gạt. Nếu UBND huyện chỉ đạo căng quá thì địa phương sẽ cho cắm biển cấm hết xe đi qua", ông Hải nói.

Ông Hải khẳng định số tiền thu được từ các phương tiện qua lại đoạn đường thôn Cữ, chính quyền không nắm được cụ thể như thế nào và cũng không quản lý vấn đề này.

Đọc tiếp
Tuổi Trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Do không khả thi về thu phí dẫn đến phương án tài chính không bảo đảm, UBND tỉnh Lào Cai đã báo cáo Trung ương xin chuyển dự án hơn 2.500 tỷ đồng xây dựng đường nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên khu du lịch quốc gia Sa Pa theo hợp đồng BOT sang hình thức đầu tư khác.
Bộ Giao thông nói gì về việc “đi 250m phải nộp phí toàn tuyến”?

Bộ Giao thông nói gì về việc “đi 250m phải nộp phí toàn tuyến”?

Trạm thu giá T2 tại Km50+050 trên QL91 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi) thuộc tỉnh An Giang gây bức xúc cho người dân được cho là do vị trí không hợp lý, các phương tiện chỉ đi 250m vẫn phải nộp phí toàn tuyến. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, do áp dụng hình thức thu phí hở nên bất cập không thể tránh khỏi…
Bắt đầu thu phí BOT Bắc Giang - Lạng Sơn từ ngày 1/6

Bắt đầu thu phí BOT Bắc Giang - Lạng Sơn từ ngày 1/6

Từ ngày 1/6, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ bắt đầu thu phí, áp dụng mức cao nhất là 180.000 đồng/lượt và thấp nhất là 35.000 đồng/lượt.
Người dân đồng ý dời trạm BOT Quang Đức nhưng chưa hài lòng với trả lời của tỉnh

Người dân đồng ý dời trạm BOT Quang Đức nhưng chưa hài lòng với trả lời của tỉnh

Tại buổi tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư về việc di dời trạm BOT Quang Đức, đa số người dân tham gia buổi họp đồng ý chủ trương di dời trạm thu giá này. Tuy nhiên, người dân yêu cầu UBND tỉnh làm rõ việc miễn, giảm phí cho người dân gần khu vực trạm đặt cụ thể là bao nhiêu, không nên trả lời chung chung.
Bộ Giao thông đề xuất bỏ quy định trạm thu phí phải cách nhau 70 km

Bộ Giao thông đề xuất bỏ quy định trạm thu phí phải cách nhau 70 km

Một số địa phương và chuyên gia có ý kiến trái chiều trước việc Bộ Giao thông dự kiến bỏ quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí BOT.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động