home

Dân nhập ô tô đối mặt khoản truy thu thuế trăm tỷ đồng

02:01 | 15/05/2017
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô hoảng hốt vì không biết lấy tiền đâu ra để nộp số tiền truy thu thuế lên tới vài tỷ, thậm chỉ cả trăm tỷ đồng. 

DN ô tô lo lắng

Trả lời các DN nhập khẩu ô tô Hà Nội, Bộ Tài chính đã "bác" đề xuất giãn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô nhập khẩu có dung tích từ 3.0L trở lên, xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016.

Bộ Tài chính giải thích, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016, quy định xe ô tô dưới 24 chỗ khi bán ra phải kê khai nộp thuế TTĐB theo mức thuế suất mới. Hướng dẫn tại Thông tư 130 của Bộ này là phù hợp với Luật.

Do đó, kiến nghị về việc cho phép DN nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 vẫn được tính thuế TTĐB theo biểu thuế cũ khi xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016; chỉ áp dụng thu thuế TTĐB mới cho các xe bán ra, xuất hóa đơn sau 45 ngày, kể từ ngày 1/7/2016 là không phù hợp.

dan nhap o to doi mat khoan truy thu thue tram ty dong
Các DN nhập khẩu ô tô kêu cứu vì thuế tiêu thụ đặc biệt

Trước đó, một nhóm DN kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Hà Nội đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ, nhân cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng với cộng đồng DN vào ngày 17/5 tới, kiến nghị được nới thời điểm áp dụng mức thuế mới thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Theo các DN, ngày 6/4/2016, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có quy định việc áp dụng thuế TTĐB mới cho các loại ô tô dưới 24 chỗ có dung tích khác nhau. Cụ thể, đối với xe có dung tích từ 3.0 trở lên sẽ bị tính thuế TTĐB tăng từ 90%-150%, áp dụng từ ngày 1/7/2016.

Luật có hiệu lực từ ngày 6/4/2016, nhưng tới 1/7/2016 Chính phủ mới ban hành Nghị Định 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về việc thi hành Luật và có hiệu lực thực hiện ngay từ ngày ban hành.

Do chưa có Thông tư hướng dẫn, thời gian ban hành quy định gấp gáp, việc áp dụng thực hiện tính thuế TTĐB khi đó được các DN hiểu theo nhiều cách khác nhau mà không có sự hỗ trợ từ phía cơ quan thuế. Bản thân các Chi cục Thuế cũng chưa được hướng dẫn nên không giải thích rõ cho DN.

Sau 42 ngày từ khi Nghị định 100 được ban hành và có hiệu lực, ngày 12/8/2016, Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 130 hướng dẫn các DN về cách tính thuế TTĐB mới.

Theo đó, các DN nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất hóa đơn từ ngày 1/7/2016 sẽ phải tính thuế TTĐB theo mức mới từ 90%-150%.

Với quy định áp dụng thuế TTĐB theo mức mới như vậy, các DN xuất hóa đơn bán hàng sau ngày 1/7/2016 phải nộp cộng thêm số tiền thuế TTĐB cho mỗi xe từ 200 triệu đến 2 tỷ đồng, tùy dung tích xi lanh.

Do vậy, có DN sẽ bị truy thu từ hàng chục tới hàng trăm tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi, đa số các DN ký hợp đồng bán xe cho khách trước ngày 1/7/2016 nhiều tháng, hoặc nhiều trường hợp hàng về nhưng không kịp làm thủ tục thông quan (có xe phải mất từ 2-3 tháng).

Có trường hợp xe còn tồn từ năm 2015 đã hoàn tất nộp thuế TTĐB theo luật cũ, bán ra sau 1/7/2016 vẫn phải chịu mức thuế mới và phải truy thu. Điều này dẫn đến nguy cơ làm DN mất vốn phải phá sản, giải thể. Nhiều trường hợp hàng đã bán không thể yêu cầu khách trả thêm khoản tiền tăng thuế TTĐB mới. DN càng lớn thì khả năng bị phá sản sẽ càng cao.

Vì thế, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét cho phép DN nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 vẫn được tính thuế TTĐB theo biểu thuế cũ khi xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016, và chỉ áp dụng tính thuế mới sau 45 ngày kể từ ngày 1/7/2017.

dan nhap o to doi mat khoan truy thu thue tram ty dong
Nhiều DN nhập khẩu ô tô lo phá sản

DN than khó khăn

Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc (Hà Nội), thời gian qua, nhiều DN chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu cao cấp (có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên) đã phải đóng cửa vì thuế TTĐB với những xe này tăng lên quá cao.

Thuế tăng khiến giá xe bị đẩy lên cao chót vót, không bán được hàng. Không chỉ tại Hà Nội mà ở Hải Phòng, TP.HCM, nhiều DN đã phải bán lỗ để thu hồi vốn, thậm chí phải rao bán cả salon ô tô. Có DN đã ngừng hoạt động, lại bị truy thu thuế hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng, ông Tuấn nói.

Ông Trần Dũng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Màu Đức (Hải Phòng), cho biết, thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7/2016, công ty ông bán gần 30 chiếc ô tô dung tích xi lanh từ 3.5L trở lên. Trong đó, một số xe được ký hợp đồng bán trước ngày 1/7/2016, nhưng xuất hóa đơn sau thời điểm này.

Đến nay, cơ quan thuế đang yêu cầu truy thu. Với chiếc xe Lexus 570 có mức truy thu lên tới 1,6 tỷ đồng, Lexus RX 350, truy thu 470 triệu đồng, RX 460 truy thu 500 triệu đồng. Tính ra như vậy công ty sẽ bị truy thu hàng chục tỷ đồng, chưa kể có thể bị truy thu cả thuế giá trị gia tăng.

Trong khi đó, những chiếc xe này khi bán cho khách hàng, giá vẫn tính dựa trên mức thuế tiêu thụ đặc biệt cũ, tức 60%. “Chúng tôi giờ đã ngừng kinh doanh ô tô nhập khẩu, nay nếu bị truy thu, không biết lấy đâu số tiền lớn để nộp thuế”, ông Dũng lo lắng.

Ông Mai Trần Thanh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH TM và DV Hoàng Phước Minh (TP.HCM), cũng bày tỏ sự hoang mang trước quyết định của Bộ Tài chính.

Bởi, theo ông Hoàng, DN có kế hoạch kinh doanh của mình, hợp đồng bán ô tô thường ký với khách từ trước rồi mới nhập khẩu xe, không thể nâng giá bán được. Nếu bị truy thu số tiền quá lớn, công ty không biết lấy đâu ra. Trong khi, DN đã ngừng nhập xe từ tháng 11/2016, từ đó đến nay giờ không dám nhập nữa.

Một số DN làm dịch vụ nhập xe tại Hà Nội tiết lộ, cơ quan thuế đề nghị truy thu tới hàng tỷ đồng chỉ vì lý do xuất hóa đơn sau 1/7/2016. Nay họ đã ngừng kinh doanh xe nhập khẩu, nếu bị truy thu thuế chỉ còn nước tuyên bố phá sản.

Đọc tiếp
Vietnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thêm nhiều quy định mới, thị trường ô tô sắp biến động mạnh

Thêm nhiều quy định mới, thị trường ô tô sắp biến động mạnh

Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, đã đưa ra nhiều điều kiện kinh doanh mới mà các DN kinh doanh ô tô sẽ phải thực hiện.
Ô tô nhập từ Ấn Độ bất ngờ giảm 17 lần

Ô tô nhập từ Ấn Độ bất ngờ giảm 17 lần

Người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi những đợt giảm giá xe sâu hơn vào năm 2018 khiến các doanh nghiệp cũng giảm nhập khẩu xe.
VAMA: Người Việt tiêu thụ 21.942 ô tô trong tháng 4/2017

VAMA: Người Việt tiêu thụ 21.942 ô tô trong tháng 4/2017

So với tháng trước, doanh số ô tô toàn thị trường tháng 4 đã bị sụt giảm 18%.
"Giải mã" lượng xe nhập giảm, giá tăng 300 triệu đồng/chiếc

"Giải mã" lượng xe nhập giảm, giá tăng 300 triệu đồng/chiếc

Trong những ngày đầu tháng 4/2017, thông tin xe nhập khẩu giảm mạnh về lượng, nhưng lại tăng giá hàng trăm triệu đồng đã khiến người tiêu dùng bất ngờ bởi trước đó nhiều dòng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm rất mạnh. Vậy tại sao chỉ sau chưa đầy nửa tháng, giá xe đã tăng chóng mặt.
Giá ôtô con nhập về Việt Nam bất ngờ tăng hơn gấp 2 lần

Giá ôtô con nhập về Việt Nam bất ngờ tăng hơn gấp 2 lần

Ghi nhận lượng xe nhập về giảm mạnh so với cùng kỳ, song giá khai báo hải quan ôtô dưới 9 chỗ nhập trong nửa đầu tháng 4 lại tăng hơn gấp đôi.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.
Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

EH216-S, chiếc ô tô bay 16 cánh quạt, xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Thái Lan đang thu hút sự chú ý của khán giả.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.
Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Cả ba nhân vật này đều tuổi Giáp Thìn và là những người có sức ảnh hưởng to lớn, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

85% người tham gia khảo sát trên group Facebook chính thức của Cộng đồng Otofun về việc có nên cho mượn ô tô thẳng thừng từ chối, bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến sẵn sàng cho mượn xe.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động