home

Thêm nhiều quy định mới, thị trường ô tô sắp biến động mạnh

09:01 | 12/05/2017
Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, đã đưa ra nhiều điều kiện kinh doanh mới mà các DN kinh doanh ô tô sẽ phải thực hiện.

Bỏ ủy quyền chính hãng

Dự thảo mới quy định doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp và DN nhập khẩu xe ô tô, phải thực hiện chế độ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho khách hàng; chịu trách nhiệm triệu hồi ô tô khi bị lỗi kỹ thuật, vi phạm quy định, quy chuẩn và chi trả chi phí cho việc triệu hồi.

Với DN sản xuất, lắp ráp ô tô, phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất như nhà xưởng, dây chuyền lắp ráp, dây chuyền hàn, dây chuyền sơn, dây chuyền kiểm tra chất lượng sản phẩm và đường thử xe: sở hữu cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô; đảm bảo các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy và chữa cháy; bảo vệ môi trường và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

them nhieu quy dinh moi thi truong o to sap bien dong manh
Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến

DN có dự án sản xuất, lắp ráp xe ô tô đã được xác nhận trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực, được tiếp tục hoạt động trong thời hạn 3 năm. Sau thời hạn này, DN phải tuân thủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô tại Nghị định này.

Với DN nhập khẩu ô tô, phải được Bộ Công Thương cấp mã số nhập khẩu; có bộ phận quản lý hoạt động nhập khẩu ô tô, quản lý việc bán hàng, bảo hành và triệu hồi ô tô; có khu vực để ô tô nhập khẩu; có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phù hợp với loại xe ô tô nhập khẩu.

Đối với DN kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, phải đáp ứng các yêu cầu về mặt bằng, trang thiết bị, dụng cụ, nhân lực, hệ thống quản lý chất lượng đối với cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô theo quy định. Được Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Giấy chứng nhận có thời hạn 3 năm kể từ ngày ký.

Như vậy, với dự thảo này, DN sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ phải thêm điều kiện quan trọng là có đường chạy thử dài tối thiểu 500m, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra được chất lượng của xe sản xuất, lắp ráp trước khi xuất xưởng.

Với DN nhập khẩu ô tô, thì không cần phải có Giấy ủy quyền chính hãngvề phân phối xe tại Việt Nam như quy định tại Thông tư 20 trước đây nữa. Để được Bộ Công Thương cấp mã số nhập khẩu ô tô, DN chỉ cần nộp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoặc Giấy chứng nhận đăng ký DN, hoặc Giấy chứng nhận đầu tư và tài liệu chứng minh có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đáp ứng quy định.

Nghị định cũng quy định 3 phương án sở hữu cơ sở bảo hành dành cho DN nhập khẩu ô tô gồm: Cơ sở bảo hành bảo dưỡng là sở hữu 100% của DN, sở hữu tối thiểu 30% của DN và ký hợp đồng thuê.

Còn với kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, những DN không cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho DN sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô thì không bắt buộc thực hiện những quy định tại Nghị định này.

them nhieu quy dinh moi thi truong o to sap bien dong manh
Các DN kinh doanh, nhập khẩu ô tô đang chờ đợi Chính phủ ban hành điều kiện kinh doanh ô tô mới

DN ngóng chờ

Kể từ tháng 11/2016, kinh doanh ô tô được xếp vào các ngành kinh doanh có điều kiện, nhưng đến nay, điều kiện kinh doanh ô tô vẫn chưa ra đời, khiến các DN hết sức lo lắng. Trước thềm gặp gỡ Thủ tướng với các DN sắp tới, Nhóm công tác công nghiệp ô tô và xe máy thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VBF) đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đề nghị khẩn trương thiết lập các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề ô tô theo đúng quy định.

Theo VBF, từ tháng 7/2017, ô tô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Tức là, ngoài các quy định về kiểm đăng kiểm, hồ sơ, giấy phép kinh doanh, các DN phải đáp ứng những điều kiện mà cơ quan chức năng đưa ra mới được kinh doanh.

Vậy nhưng, chưa đầy 2 tháng nữa đến thời hạn thực thi Luật, các Bộ ngành và cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra điều kiện, tiêu chí để hướng dẫn DN, khiến DN không thể chủ động trong hoạt động kinh doanh.

VBF đề nghị, Bộ Công Thương, Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, DN có liên quan để thiết lập các điều kiện kinh doanh cần thiết, khả thi và minh bạch cho sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu động cơ xe càng sớm, càng tốt.

Nhiều DN kinh doanh ô tô nhập khẩu không chính hãng cũng cho hay rất ngóng chờ Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh ô tô.

“Thời gian qua, một loạt DN nhập khẩu ô tô không chính hãng đã phải tạm ngừng hoạt động do đòi hỏi phải có Giấy ủy quyền chính hãng. Hiện chúng tôi đang chờ đợi Chính phủ ban hành điều kiện kinh doanh ô tô mới, để từ đó, xem có tiếp tục kinh doanh xe nhập khẩu nữa hay không, và muốn kinh doanh thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì. Thời điểm 1/7/2017 sắp đến, các DN rất lo lắng bởi còn phải đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động kinh doanh, nếu không rất bị động”, ông Nguyễn Tuấn, giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, nói.

Đọc tiếp
Vietnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp ô tô vẫn được ưu đãi

Doanh nghiệp ô tô vẫn được ưu đãi

Theo đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư sản xuất, mua và sử dụng các dòng xe ưu tiên sẽ được ưu đãi và hỗ trợ về chính sách
Thị trường ô tô Việt Nam 2016 vẫn xán lạn

Thị trường ô tô Việt Nam 2016 vẫn xán lạn

Hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam đều có chung nhận định về sự tăng trưởng cao của thị trường ô tô trong năm 2016 này.
Các doanh nghiệp ô tô nằm im chờ giảm thuế

Các doanh nghiệp ô tô nằm im chờ giảm thuế

Sự bất đồng của Bộ Tài chính và Bộ Công thương trong việc đưa ra các chính sách thuế đã khiến các DN chỉ còn cách duy nhất là nằm im chờ thuế.
8 doanh nghiệp ô tô xin không giảm thuế, kích cầu

8 doanh nghiệp ô tô xin không giảm thuế, kích cầu

Tuy nhiên, đối tượng mà các "ông lớn" muốn xin lại là nhắm tới dòng xe nhập khẩu.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.
Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

EH216-S, chiếc ô tô bay 16 cánh quạt, xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Thái Lan đang thu hút sự chú ý của khán giả.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.
Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Cả ba nhân vật này đều tuổi Giáp Thìn và là những người có sức ảnh hưởng to lớn, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

85% người tham gia khảo sát trên group Facebook chính thức của Cộng đồng Otofun về việc có nên cho mượn ô tô thẳng thừng từ chối, bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến sẵn sàng cho mượn xe.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.

Cùng chuyên mục

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Phiên bản di động