home

Đánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúc

Viên Huy Viên Huy 13:00 | 23/07/2022
Honda Civic 2022 là thế hệ thứ 11 của dòng xe này. Tại Việt Nam, đây cũng là mẫu xe được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những khách hàng trẻ thích một chiếc xe thể thao. Phiên bản Honda Civic RS nhờ đó cũng nhận được sự đón chờ của đông đảo người tiêu dùng.
Đánh giá Honda Civic 2022

Giá bán

Tại Việt Nam, Honda Civic được phân phối với ba phiên bản bao gồm Civic E giá 730 triệu đồng, Civic G giá 770 triệu đồng và Civic RS giá 870 triệu đồng. Có thể thấy, Civic vẫn là cái tên có giá bán cao nhất phân khúc xe cỡ C trên thị trường.

Tuy nhiên, so với trước đây, giá bán của Civic được giảm đi gần 60 triệu đồng ở phiên bản cao nhất. Trong khi đó, Honda Việt Nam (HVN) đã trang bị hàng loạt tính năng hiện đại, đặc biệt là gói an toàn Honda Sensing.

Thiết Kế Ngoại Thất

Ở thế hệ thứ 11 này, các nhà thiết kế của Honda đã mạnh dạn “lột xác” hoàn toàn và không còn một chi tiết nào có thể liên tưởng đến thế hệ trước. Nếu Civic thế hệ thứ 10 sở hữu thiết kế góc cạnh như một chàng trai trẻ thì đến thế 11 lại sở hữu sự trung tính và tối giản, nhưng sang trọng hơn như một người đàn ông trưởng thành. Điều này được cho là để mở rộng đối tượng khách hàng cho dòng xe này, hướng đến người tiêu dùng trên 40 tuổi.

Đánh giá Honda Civic 2022

Tuy nhiên, phiên bản Civic RS không vì thế mà thiếu đi sự năng động, thể thao vốn có. Nhìn ngang thân, phần mui xe từ cột C được kéo dài ra phía sau. Điều này giúp chiếc xe mang hơi hướng của một chiếc coupe thể thao thay vì sedan truyền thống. Gói bodykit RS tạo nên điểm nhấn rõ nét. Lưới tản nhiệt, cản trước, cản sau, ốp gương, cánh gió đuôi, ăng ten vây cá sơn đen tương phản. Logo RS ở đầu và đuôi xe cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua. Đặc biệt mâm xe 5 chấu kép kích thước 18 inch sơn đen, đi cùng đó là lốp Michelin Pilot sport kích cỡ 235/40 zr18. Đây là bộ lốp có độ bám tốt hàng đầu trong phân khúc, thậm chí bộ lốp này còn được trang bị trên xe hiệu năng cao.

Đánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúcĐánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúcĐánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúcundefined

Toàn bộ hệ thống đèn đều sử dụng công nghệ LED, đèn chiếu sáng LED chia ba khoang ấn tượng. Đèn định vị ban ngày và cụm đèn hậu LED thiết kế mới. Hai bên thân xe xuất hiện thêm đường gân nổi, bắt đầu từ cụm đèn trước và rõ nét dần đến cụm đèn hậu. Đáy cột chữ A được đẩy về phía sau 50mm, phần mui xe nhờ đó kéo dài hơn. Gương chiếu hậu được gắn trên cửa, phía sau cột chữ A, giúp cải thiện tầm nhìn cho người lái và hành khách.

Thiết Kế Nội Thất

Đánh giá Honda Civic 2022
Nội thất thiết kế hiện đại và không kém phần thể thao.

Tương tự như phần ngoại thất, nội thất của Honda Civic thế hệ thứ 11 cũng được đổi mới toàn diện. Honda cho biết, nội thất của xe được phát triển dựa trên triết lý “Lấy con người làm trung tâm”. Không gian bên trong rộng rãi hơn khi trục cơ sở được kéo dài 35mm, chiều rộng cơ sở phía sau tăng lên 12mm. Hàng ghế trước được thay đổi cấu trúc nhằm nâng cao khả năng hỗ trợ cho toàn bộ cơ thể. Ghế lái cũng đi kèm tính năng chỉnh điện.

Đánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúcĐánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúcĐánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúcundefined

Vô-lăng ba chấu thiết kế mới tích hợp lẫy chuyển số. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ hiển thị kỹ thuật số với màn hình LCD kích thước 10,2 inch hiển thị sắc nét. Trên vô-lăng cũng tích hợp cụm phím điều khiển của gói công nghệ an toàn Honda Sensing bao gồm 6 công nghệ: Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN), Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Đánh giá Honda Civic 2022

Trong khi đó, phần táp lô trước với điểm nhấn là lưới tổ ong bằng kim loại, kéo dài toàn bộ bề ngang bảng táp lô. Các cửa gió điều hòa nhờ đó được ẩn đi một cách tinh tế. Màn hình giải trí cảm ứng 9 inch, lớn nhất trong dải sản phẩm của hãng, được đặt cao lên, dễ dàng quan sát. Màn hình này có thể kết nối với smartphone thông qua bluetooth, đi kèm với đó là sạc điện thoại không dây chuẩn Qi. Một trong những điểm nhấn không thể thiếu của Civic chính là hệ thống giải trí của xe cũng được kết nối với dàn âm thanh 12 loa đến từ Bose với công nghệ xử lý tín hiệu kỹ thuật số Bose Centerpoint 2 và Bose SurroundStage thiết kế riêng.

Đánh giá Honda Civic 2022

Đặc biệt, Honda Civic RS là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc trang bị tính năng kết nối viễn thông thông qua sim điện thoại và sử dụng ứng dụng Honda Connect trên smartphone. Hệ thống bao gồm một thiết bị được gắn trong xe, theo dõi toàn bộ các dữ liệu của xe, cho phép ghi nhận, lưu trữ và truyền dữ liệu ra bên ngoài thông qua sóng di động. Chủ xe sau khi cài đặt ứng dụng Honda Connect, sẽ có thể theo dõi và quản lý chiếc Civic RS mọi lúc mọi nơi. 3 nhóm chức năng chính bao gồm: An toàn và bảo mật, Điều khiển xe từ bất cứ đâu và Thuận tiện. Khách hàng sẽ được miễn phí sử dụng dịch vụ này trong năm đầu tiên và mức giá từ năm thứ hai là 1 triệu đồng mỗi năm.

Đánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúcĐánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúcĐánh giá Honda Civic 2022: Lái hay nhất phân khúcundefined

Động cơ

Về vận hành, Honda Civic 2022 tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.5L VTEC Turbo đã được tinh chỉnh lại. Cỗ máy này cho công suất cực đại 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240Nm ở 1.700-4.500 vòng/phút. Xe vẫn trang bị hệ dẫn động cầu trước và hộp số biến thiên vô cấp CVT được cải tiến. Bên cạnh đó, Honda Civic đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giúp bảo vệ môi trường.

Đánh giá Honda Civic 2022
Honda Civic 2022 vẫn sử dụng động cơ 1.5L VTEC Turbo.

Vận Hành

Dù vẫn sử dụng loại động cơ 1.5L VTEC Turbo tuy nhiên đã được cải tiến để có sức mạnh tối ưu hơn. Động cơ Honda Civic hoạt động rất mượt tăng tốc tốt và có thể nói rằng cho đến giờ phút này, Honda Civic vẫn là một trong những chiếc xe tăng tốc tốt hàng đầu trong phân khúc sedan hạng C.

Đánh giá Honda Civic 2022

Trực tiếp cầm lái chiếc Civic để cảm nhận khả năng tăng tốc cũng như vào cua gấp của chiếc xe, thực tế cho thấy, Civic 2022 nhanh chóng đạt tốc độ hơn 80km/h trên một đoạn thẳng dài khoảng 250m. Hành trình chân ga ngắn, chân ga nhạy hơn, cảm giác tăng tốc tốt trong ngay từ lần đầu tiên. Thử xuất phát theo cách của các tay đua, chân trái sâu phanh và chân phải đạp ga, đợt vòng tua đủ lớn và nhả chân phanh, chiếc xe gần như ngay lập tức lao đi mà khó cảm nhận được độ trễ.

Đánh giá Honda Civic 2022

Một chi tiết nhiều người có thể cảm thấy không thích trên Honda Civic đó chính là hộp số vô cấp CVT. Tuy nhiên theo cảm nhận cá nhân hộp số vô cấp CVT trên Civic cũng không thật sự tạo cảm giác nhàm chán. Hộp số vẫn tạo được sự tăng tốc mượt mà, đặc biệt khi chuyển qua sử dụng lẫy số trên vô lăng, các bước số ảo trên xe cho cảm giác rất thật, đủ tốt để chúng ta có một trải nghiệm thú vị. Hơn thế nữa hộp số vô cấp CVT mang đến cho người điều khiển một hành trình êm ái nhẹ nhàng và quan trọng hơn nữa là tiết kiệm nhiên liệu.

Một trong những thứ được xem là điểm mạnh của các dòng xe Honda nói chung và Civic nói riêng đó chính là cảm giác lái đầy cảm xúc. Vô lăng của xe cho cảm giác lái rất chân thật, người lái có thể cảm nhận rõ các phản hồi rất chân thật từ mặt đường đến vô lăng.

Đánh giá Honda Civic 2022

Thử nghiệm chạy đường cong và đánh lái liên tục, với tốc độ lần lượt là 40km/h, 60km/h và hơn 70km/h nhưng chiếc xe hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và vượt qua các chóp nhựa một cách an toàn. Cấu trúc khung gầm mới mang đến sự chắc chắn cho thân xe, rất khó để cảm nhận sự lắc ngang khi vào cua. Chiều dài cơ sở kéo dài thêm 35mm, chiều rộng cơ sở phía sau tăng lên 12mm, giúp trọng tâm xe thấp hơn, tăng sự ổn định khi đánh lái gấp. Civic mới mang đến sự chắc chắn và tin xe cho tài xế. Điều này cho thấy được sự tự tin của hãng xe Nhật về khả năng kiểm soát xe cũng như vào cua của Civic 2022.

Đánh giá Honda Civic 2022

Ngoài ra hệ thống treo cũng là một điểm “ăn tiền” trên Honda Civic. Khi một số đối thủ khác trong phân khúc sedan hạng C đều chuyển sang hệ thống treo kiểu dành cho đồ thị tức là hệ thống treo phía sau đó là hệ thống treo kiểu đầm xoắn. Trong khi đó Honda Civic vẫn giữ nguyên hệ thống treo độc lập 4 bánh, nhờ thể ở những lúc ôm cua xe cho cảm giác độ bám đường khá tốt.

Đánh giá Honda Civic 2022

Về phần cách âm, mặc dù nhà sản xuất đã cải tiến khung gầm vật liệu cách âm, tuy nhiên khi di chuyển trên đường và đặc biệt là trên đường cao tốc âm thanh bên ngoài vọng vào bên trong vẫn khá lớn. Có vẻ việc ồn khung âm đã trở thành “đặc sản” trên các dòng xe của Honda.

Công nghệ an toàn tiên tiến

Bên cạnh những cải tiến về khả năng vận hành, công nghệ Honda Sensing được cải tiến mạnh mẽ. Theo đó, hệ thống này loại bỏ radar và sử dụng hoàn toàn bằng camera. So với trước, camera này có góc nhìn lớn hơn 50%, giúp dễ dàng quan sát, thu thập thông tin và xử lý tình huống.

Với LKAS và RDM, ở tốc độ từ 72km/h, khi phát hiện chiếc xe đang đi ra khỏi hai vạch kẻ đường, hệ thống sẽ cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh. Nếu vẫn chưa đánh lái, vô-lăng sẽ tự đánh lái để đưa xe về quỹ đạo đúng giữa hai vạch kẻ đường. Tuy nhiên, LKAS và RDM chỉ thực sự phát huy ở các cung đường quốc lộ hoặc cao tốc cho phép đi nhanh và có vạch kẻ đường rõ ràng.

Đánh giá Honda Civic 2022

Một tính năng mới thuộc gói Honda Sensing, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam là Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN), hoạt động cùng lúc với tính năng ACC with LSF. Theo đó, khi đang dừng sau một chiếc xe, khi chiếc xe đó đã đi nhưng tài xế vẫn chưa đạp ga thì màn hình sẽ hiển thị thông báo. Nếu đồng ý tiếp tục đi, tài xế chỉ cần gẩy lẫy trên vô lăng lên tính năng RES. Lúc này, xe sẽ bám theo xe phía trước và giữ một khoảng cách gần xa tùy vào cài đặt trước đó nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Đánh giá Honda Civic 2022

Trong khi đó, tính năng phanh giảm thiểu va chạm sẽ cảnh báo khi chiếc xe đang tiến gần đến xe phía trước và có nguy cơ đâm vào. Khi đó, cảnh báo sẽ nhấp nháy liên tục trên màn hình hiển thị, song song hệ thống phanh sẽ can thiệp để chiếc xe dừng hẳn trước khi chạm vào xe phía trước. Tính năng này được kích hoạt ngay cả với tốc độ hơn 20km/h, giúp việc cầm lái an toàn hơn, đặc biệt ở các tình huống tắc đường, chờ đèn đỏ, xuống dốc cầu.

Đánh giá Honda Civic 2022

Với các thử nghiệm này, mỗi tính năng đều được thực hiện 2-3 lần để kiểm nghiệm sự chính xác và hiệu quả. Thực tế cho thấy, hệ thống Honda Sensing trên Civic 2022 đều hoạt động tốt, không gặp phải trở ngại gì.

Đánh giá chung

Đánh giá Honda Civic 2022

Phân khúc sedan hạng C dù không còn thu hút như trước nhưng vẫn có những dòng xe chất lượng cao, thiết kế bắt mắt, hiện đại, trang bị tiện nghi và an toàn cao cấp, cũng như khả năng vận hành tinh tế mà tiêu biểu là Honda Civic 2022. Ngoài ra trong mức giá dưới 900 triệu đồng, để tìm kiếm một chiếc sedan hạng C đáp ứng đủ các yếu tố nội thất rộng rãi, ngoại hình thể thao, tiết kiệm nhiên liệu, mẫu mã mới, lái hay thì Honda Civic đang là ứng cử viên sáng giá.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Honda Civic e: HEV RS tiếp tục khuấy đảo đường đua vòng chung kết PVOIL VGC 2025 sau màn trình diễn ấn tượng cùng đương kim vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 Phạm Hoàng Đức.
Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

20 chủ xe Honda tại Mỹ kiện hãng vì một tính năng hoạt động không như quảng cáo, đòi khoản bồi thường đáng kể, nhưng số tiền trả cho các luật sư lại gấp cả trăm lần.
Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện 5 cửa của Honda sở hữu thiết kế độc đáo, có thể được ưa chuộng nhờ giá bán dự kiến hấp dẫn.
Lynk & Co 03 giá mềm chuẩn bị bán tại Việt Nam, cạnh tranh với Civic và Elantra

Lynk & Co 03 giá mềm chuẩn bị bán tại Việt Nam, cạnh tranh với Civic và Elantra

Lynk & Co 03 bản base chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2025 với giá khởi điểm từ 700 triệu đồng, hứa hẹn tạo sức ép lên phân khúc sedan hạng C.

Cùng chuyên mục

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore mở đầu giai đoạn điện hóa của thương hiệu Italy, đồng thời là mẫu mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang toàn cầu.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus gây ấn tượng mạnh tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng ba mẫu concept hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên “Luxury Space” với tầm nhìn tái định nghĩa dòng xe đầu bảng LS.
Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Mazda đã trình làng không phải một, mà là hai mẫu xe concept ấn tượng bao gồm Vision-X Coupe và Vision-X Compact.
BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD giới thiệu mẫu xe điện cỡ nhỏ mang tên Racco tại Japan Mobility Show 2025, mở rộng danh mục sản phẩm và hướng tới chinh phục thị trường kei car sôi động tại Nhật Bản.
Phiên bản di động