home

Đất nước này lo ngại làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc sẽ tiêu diệt ngành ô tô nội địa

Duy Thành Duy Thành 17:00 | 24/06/2025
Brazil đang là điểm đến hàng đầu đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, nhất là BYD, và các doanh nghiệp địa phương muốn chính phủ nâng thuế để bảo vệ ngành ô tô trong nước.
Brazil xe điện giá rẻ Trung Quốc
Hình ảnh tàu chở xe điện giá rẻ Trung Quốc (hãng BYD) cập cảng Itajaí, Brazil

Xe điện thuần và xe plug-in hybrid giá rẻ từ Trung Quốc đang nhanh chóng tràn vào các thị trường toàn cầu, trong đó Brazil là một trong những điểm đến quan trọng nhất. Dẫn đầu làn sóng thâm nhập đó là BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất trên thế giới ở hiện tại. Công ty này đã triển khai một đội tàu chuyên chở ô tô để tăng tốc xuất khẩu. Một trong những con tàu đó, BYD Shenzhen với kích thước ngang ngửa 20 sân bóng đá, gần đây đã cập cảng Itajaí, Brazil với hàng nghìn chiếc xe.

Theo Reuters, quy mô và tốc độ của các lô hàng như trên đang làm thay đổi cục diện thị trường ô tô của đất nước Nam Mỹ. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025, khoảng 22.000 xe sản xuất tại Trung Quốc đã được nhập khẩu vào Brazil. Dự báo cho thấy con số này có thể đạt tới 200.000 xe vào cuối năm, chiếm khoảng 8% tổng số xe du lịch mới đăng ký tại quốc gia này.

Đây là chiếc xe điện chạy trên 220.000 km trong hai năm và vẫn giữ chất lượng như ban đầu Chiếc xe Hồng Kỳ đặc biệt này vừa được xuất khẩu với giá kỷ lục gần 40 tỷ đồng Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Sự gia tăng nhanh chóng đang gây lo ngại cho các nhà sản xuất và các tổ chức công đoàn địa phương, những người vốn cho rằng chính sách nhập khẩu hiện tại đang làm suy yếu đầu tư nội địa. “Các quốc gia trên thế giới đang bắt đầu đóng cửa với hàng Trung Quốc, nhưng Brazil thì không,” ông Aroaldo da Silva, một công nhân sản xuất của Mercedes-Benz và Chủ tịch IndustriALL Brasil, phát biểu.

Brazil xe điện giá rẻ Trung Quốc
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc kiểm soát hơn 80% thị trường xe điện Brazil, theo dữ liệu của ABVE

Brazil hiện là thị trường ô tô lớn thứ 6 thế giới, một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sản xuất toàn cầu. Các hãng xe lâu đời như Volkswagen, General Motors và Stellantis đã đầu tư nhiều thập kỷ để xây dựng nhà máy và tạo việc làm tại Brazil. Trong khi đó, các thương hiệu mới như BYD, Great Wall Motor và Volvo hiện đang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ nước ngoài, không tham gia sản xuất tại địa phương.

Một trong những nguyên nhân là do chính sách thuế quan của Brazil vẫn còn khá ưu đãi. Cách đây khoảng 10 năm, chính phủ nước này đã bãi bỏ thuế nhập khẩu xe điện để khuyến khích tiêu dùng. Mặc dù thuế 10% đối với xe điện đã được khôi phục trong năm 2023, nhưng mức này vẫn rất thấp so với các loại thuế mà Trung Quốc đang phải đối mặt tại châu Âu và Mỹ.

Theo quy định hiện hành, các nhà sản xuất có thể nhập khẩu tối đa 169 triệu USD giá trị xe plug-in hybrid và 226 triệu USD giá trị xe điện chạy pin vào Brazil mà không phải chịu thuế cho đến tháng 7 năm 2025. Sau đó, thuế nhập khẩu sẽ tăng dần sau mỗi 6 tháng và đạt mức 35% vào năm 2026. Một số bên liên quan trong ngành đang kêu gọi chính phủ Brazil áp dụng mức thuế này sớm hơn dự kiến để bảo vệ ngành sản xuất nội địa.

Brazil xe điện giá rẻ Trung Quốc
BYD đang xây dựng nhà máy tại Brazil nhưng gặp trì hoãn vì "scandal" về điều kiện sống của người lao động vào cuối năm 2024

“Chúng tôi ủng hộ sự xuất hiện của các thương hiệu mới ở Brazil để sản xuất, thúc đẩy ngành linh kiện, tạo việc làm và mang lại công nghệ mới,” ông Igor Calvet, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Brazil (ANFAVEA) nói với Reuters. “Nhưng khi nhập khẩu quá mức làm giảm đầu tư vào sản xuất trong nước, điều đó khiến chúng tôi lo ngại.”

Trước mắt, việc sản xuất tại Brazil của các công ty xe Trung Quốc vẫn còn rất hạn chế. BYD đã công bố kế hoạch chuyển đổi nhà máy Ford cũ tại bang Bahia thành cơ sở sản xuất xe điện. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện các vi phạm về điều kiện sống của người lao động vào cuối năm 2024, tiến độ hoàn thành và khai trương nhà máy này đã chịu trì hoãn đến tháng 12 năm 2026. Tương tự, Great Wall Motor cũng đã lùi kế hoạch sản xuất tại địa phương thêm một năm.

Một số nhà phân tích cho rằng làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc có thể giúp người tiêu dùng địa phương tiếp cận phương tiện sạch dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp bảo vệ phù hợp, tác động tiêu cực đến đầu tư và việc làm trong nước có thể rất nghiêm trọng. Trong thời gian tới, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn có thể tận dụng chính sách thuế hiện hành để đẩy mạnh xuất khẩu vào Brazil. Liệu chính phủ quốc gia Nam Mỹ này có điều chỉnh lộ trình tăng thuế để bảo vệ ngành sản xuất trong nước hay không vẫn còn là vấn đề đang được theo dõi.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

Trong một bài thử nghiệm rất khác thường, chiếc SUV hạng sang BYD Yangwang U8L đã chịu ba cú rơi đổ trực tiếp từ một cây cọ lớn để phô diễn độ cứng vững và khả năng bảo vệ khoang hành khách.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động