home

Đất nước này lo ngại làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc sẽ tiêu diệt ngành ô tô nội địa

Duy Thành Duy Thành 17:00 | 24/06/2025
Brazil đang là điểm đến hàng đầu đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, nhất là BYD, và các doanh nghiệp địa phương muốn chính phủ nâng thuế để bảo vệ ngành ô tô trong nước.
Brazil xe điện giá rẻ Trung Quốc
Hình ảnh tàu chở xe điện giá rẻ Trung Quốc (hãng BYD) cập cảng Itajaí, Brazil

Xe điện thuần và xe plug-in hybrid giá rẻ từ Trung Quốc đang nhanh chóng tràn vào các thị trường toàn cầu, trong đó Brazil là một trong những điểm đến quan trọng nhất. Dẫn đầu làn sóng thâm nhập đó là BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất trên thế giới ở hiện tại. Công ty này đã triển khai một đội tàu chuyên chở ô tô để tăng tốc xuất khẩu. Một trong những con tàu đó, BYD Shenzhen với kích thước ngang ngửa 20 sân bóng đá, gần đây đã cập cảng Itajaí, Brazil với hàng nghìn chiếc xe.

Theo Reuters, quy mô và tốc độ của các lô hàng như trên đang làm thay đổi cục diện thị trường ô tô của đất nước Nam Mỹ. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025, khoảng 22.000 xe sản xuất tại Trung Quốc đã được nhập khẩu vào Brazil. Dự báo cho thấy con số này có thể đạt tới 200.000 xe vào cuối năm, chiếm khoảng 8% tổng số xe du lịch mới đăng ký tại quốc gia này.

Đây là chiếc xe điện chạy trên 220.000 km trong hai năm và vẫn giữ chất lượng như ban đầu Chiếc xe Hồng Kỳ đặc biệt này vừa được xuất khẩu với giá kỷ lục gần 40 tỷ đồng Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Sự gia tăng nhanh chóng đang gây lo ngại cho các nhà sản xuất và các tổ chức công đoàn địa phương, những người vốn cho rằng chính sách nhập khẩu hiện tại đang làm suy yếu đầu tư nội địa. “Các quốc gia trên thế giới đang bắt đầu đóng cửa với hàng Trung Quốc, nhưng Brazil thì không,” ông Aroaldo da Silva, một công nhân sản xuất của Mercedes-Benz và Chủ tịch IndustriALL Brasil, phát biểu.

Brazil xe điện giá rẻ Trung Quốc
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc kiểm soát hơn 80% thị trường xe điện Brazil, theo dữ liệu của ABVE

Brazil hiện là thị trường ô tô lớn thứ 6 thế giới, một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sản xuất toàn cầu. Các hãng xe lâu đời như Volkswagen, General Motors và Stellantis đã đầu tư nhiều thập kỷ để xây dựng nhà máy và tạo việc làm tại Brazil. Trong khi đó, các thương hiệu mới như BYD, Great Wall Motor và Volvo hiện đang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ nước ngoài, không tham gia sản xuất tại địa phương.

Một trong những nguyên nhân là do chính sách thuế quan của Brazil vẫn còn khá ưu đãi. Cách đây khoảng 10 năm, chính phủ nước này đã bãi bỏ thuế nhập khẩu xe điện để khuyến khích tiêu dùng. Mặc dù thuế 10% đối với xe điện đã được khôi phục trong năm 2023, nhưng mức này vẫn rất thấp so với các loại thuế mà Trung Quốc đang phải đối mặt tại châu Âu và Mỹ.

Theo quy định hiện hành, các nhà sản xuất có thể nhập khẩu tối đa 169 triệu USD giá trị xe plug-in hybrid và 226 triệu USD giá trị xe điện chạy pin vào Brazil mà không phải chịu thuế cho đến tháng 7 năm 2025. Sau đó, thuế nhập khẩu sẽ tăng dần sau mỗi 6 tháng và đạt mức 35% vào năm 2026. Một số bên liên quan trong ngành đang kêu gọi chính phủ Brazil áp dụng mức thuế này sớm hơn dự kiến để bảo vệ ngành sản xuất nội địa.

Brazil xe điện giá rẻ Trung Quốc
BYD đang xây dựng nhà máy tại Brazil nhưng gặp trì hoãn vì "scandal" về điều kiện sống của người lao động vào cuối năm 2024

“Chúng tôi ủng hộ sự xuất hiện của các thương hiệu mới ở Brazil để sản xuất, thúc đẩy ngành linh kiện, tạo việc làm và mang lại công nghệ mới,” ông Igor Calvet, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Brazil (ANFAVEA) nói với Reuters. “Nhưng khi nhập khẩu quá mức làm giảm đầu tư vào sản xuất trong nước, điều đó khiến chúng tôi lo ngại.”

Trước mắt, việc sản xuất tại Brazil của các công ty xe Trung Quốc vẫn còn rất hạn chế. BYD đã công bố kế hoạch chuyển đổi nhà máy Ford cũ tại bang Bahia thành cơ sở sản xuất xe điện. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện các vi phạm về điều kiện sống của người lao động vào cuối năm 2024, tiến độ hoàn thành và khai trương nhà máy này đã chịu trì hoãn đến tháng 12 năm 2026. Tương tự, Great Wall Motor cũng đã lùi kế hoạch sản xuất tại địa phương thêm một năm.

Một số nhà phân tích cho rằng làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc có thể giúp người tiêu dùng địa phương tiếp cận phương tiện sạch dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp bảo vệ phù hợp, tác động tiêu cực đến đầu tư và việc làm trong nước có thể rất nghiêm trọng. Trong thời gian tới, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn có thể tận dụng chính sách thuế hiện hành để đẩy mạnh xuất khẩu vào Brazil. Liệu chính phủ quốc gia Nam Mỹ này có điều chỉnh lộ trình tăng thuế để bảo vệ ngành sản xuất trong nước hay không vẫn còn là vấn đề đang được theo dõi.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
BYD Seal 5 ra mắt, giá 696 triệu đồng

BYD Seal 5 ra mắt, giá 696 triệu đồng

Xe thuộc phân khúc sedan hạng C, sở hữu công nghệ PHEV DM-i Super Hybrid độc quyền, kết hợp giữa động cơ xăng Xiaoyun 1.5L và mô-tơ điện với tốc độ vòng quay tối đa 16.000 vòng/phút.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động