![]() |
Hình ảnh chiếc BYD Dolphin chạy trên 220.000 km và được bảo dưỡng trong video |
Một trong những câu hỏi phổ biến nhất xoay quanh các mẫu xe đến từ Trung Quốc, đặc biệt là xe điện, đó là: “Chúng có bền không?” Ở thời điểm hiện tại, có lẽ không ai có câu trả lời chính xác cả. Trong vòng một thập kỷ qua, các hãng xe Trung Quốc, bao gồm nhiều thương hiệu mới nổi, đã phát triển vượt bậc về công nghệ, thiết kế và năng lực sản xuất. Vì vậy, những định kiến xưa cũ về xe Trung Quốc chất lượng kém, sao chép thiết kế, không còn phản ánh đúng thực tế ngày nay.
Các mẫu xe điện hiện đại của BYD, NIO, Xpeng… đang cho thấy sự cải tiến rõ rệt về chất lượng và độ hoàn thiện. Tuy nhiên, vì thời gian xuất hiện tại các thị trường quốc tế chưa lâu, nên dữ liệu dài hạn về độ bền của những mẫu xe Trung Quốc này vẫn còn hạn chế, đặc biệt là tại các nước phương Tây. Dù vậy, các trường hợp sử dụng thực tế ở những thị trường tiếp cận sớm đang bắt đầu vẽ nên một bức tranh rõ ràng hơn.
Hiện nay, Brazil là một trong những thị trường quốc tế quan trọng nhất của BYD. Hãng đã ra mắt các mẫu xe điện như Dolphin và Dolphin Mini (tên gọi khác là: Seagull) tại quốc gia Nam Mỹ cách đây hơn hai năm. Kể từ đó, người dùng cá nhân lẫn các đơn vị vận hành xe dịch vụ đã tích lũy được nhiều km sử dụng thực tế, mang đến góc nhìn rõ hơn về độ bền của những mẫu xe này.
Một trường hợp điển hình đến từ một người sáng tạo nội dung YouTube tên Gilson tại Brazil. Anh ấy thường xuyên chia sẻ những video trải nghiệm sử dụng và đánh giá xe BYD, mang đến một cái nhìn chân thực cho khán giả. Cách đây không lâu, Gilson đã đăng tải video đánh giá một chiếc BYD Dolphin đã chạy hơn 220.000 km chỉ trong vòng hai năm, con số rất hiếm gặp với một mẫu xe điện thế hệ mới. Đến nay, video này đã thu hút hơn 32.000 lượt xem và hơn 200 bình luận.
Video Gilson đánh giá chiếc BYD Dolphin chạy hơn 220.000 km trong hai năm
Giống với mọi chiếc BYD Dolphin cấu hình Brazil khác, chiếc xe trong video có trang bị mô-tơ điện 70 kW (95 mã lực), hệ dẫn động cầu trước và bộ pin 45 kWh. Nó được điều khiển bởi Elio, một tài xế chạy dịch vụ qua công ty của Gilson. Mặc dù đã vận hành liên tục trong thời gian dài, nhưng chiếc BYD Dolphin vẫn hoạt động tốt và còn nguyên bộ má phanh và đĩa phanh gốc. Đặc biệt, bộ pin xe vẫn duy trì phạm vi di chuyển tối đa khoảng 405 km mỗi lần sạc (theo tiêu chuẩn NEDC) và không có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
Theo chia sẻ của Gilson, lý do xe giữ được độ bền cao là nhờ bảo dưỡng định kỳ đúng hướng dẫn. Cụ thể, xe đã thay dung dịch làm mát và dầu bộ vi sai mô-tơ điện. Ở mốc 200.000 km, hệ thống phanh cũng được thay dầu, đúng theo khuyến nghị hai năm một lần của nhà sản xuất. Quan trọng hơn, chiếc xe chưa từng gặp vấn đề kỹ thuật lớn nào cả.
![]() |
Gilson cho biết chiếc BYD Dolphin vẫn giữ nguyên bộ phanh ban đầu |
Những dấu hiệu hao mòn chủ yếu nằm ở không gian nội thất của xe. Ví dụ, các ghế giả da bị dính dầu thân thể người và bụi bẩn sau hàng nghìn lượt khách, hàng trăm nghìn km đi đường trong thời gian hai năm. Tuy nhiên, tổng thể cabin vẫn được đánh giá là sạch sẽ, gọn gàng và chấp nhận được đối với một phương tiện sử dụng thương mại hàng ngày. Gilson tin rằng chiếc BYD Dolphin này sẽ vượt mốc 300.000 km mà không gặp vấn đề gì đáng kể, và trở thành một bằng chứng thiết thực về độ bền xe điện nói chung, cũng như xe Trung Quốc nói riêng.
Tại Việt Nam, mẫu xe điện BYD Dolphin đang được phân phối thông qua các đại lý chính hãng kể từ tháng 7 năm 2024. Xe có duy nhất một phiên bản GLX giá 659 triệu đồng, trang bị pin 44,9kWh, cho phép di chuyển 405 km mỗi lần sạc theo tiêu chuẩn NEDC, và hỗ trợ sạc nhanh từ 30-80% trong vòng 30 phút.
Duy Thành