Đây là một nội dung nằm trong đề xuất dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ (BĐ TT ATGT ĐB) trình Chính phủ của Bộ Công An.
Cụ thể, ô tô phải có trang bị túi khí tại vị trí ngồi của tài xế và vị trí của người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi. Và từ ngày 01/01/2025, ô tô bắt buộc phải có camera lùi.
Bộ Công An đề xuất từ ngày 01/01/2025, ô tô bắt buộc phải có camera lùi. |
Đây mới là đề xuất, mặc dù chưa áp dụng ngay và có thời gian thực hiện còn khá xa nhưng có thể gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Một mặt, camera lùi sẽ hỗ trợ tài xế thao tác lùi xe chính xác hơn, tránh chướng ngại vật ở điểm mù phía sau xe. Mặt khác, camera lùi là một thiết bị có tần suất sử dụng nhiều nhưng không liên tục trong khi hành vi này của người lái xe mang tính chủ động, hoàn toàn phải được học tập và rèn luyện trong quá trình học và thi lấy giấy phép lái xe. Hơn nữa, việc yêu cầu có thêm trang bị camera lùi sẽ kéo theo một số nâng cấp khác của ô tô liên quan đến chi phí sở hữu xe (màn hình, thiết kế bảng taplo…), nhất là đối với các dòng xe tải, xe chở khách.
Ngoài ra, dự thảo Luật BĐ TT ATGT ĐB còn đề xuất việc kiểm soát khí thải đối với phương tiện tham gia giao thông là xe mô tô và xe gắn máy. Mức khí thải này do Chính phủ quy định.
Đáng chú ý, đề xuất của Bộ Công An nhấn mạnh: “Việc kiểm soát khí thải đối với phương tiện tham gia giao thông được thực hiện trong quá trình kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện và trong quá trình phương tiện tham gia giao thông”, chứ không chỉ là việc kiểm tra khí thải khi xe mới xuất xưởng.
Theo đề xuất, ô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải mới được lưu thông từ 2025. |
Năm 2008, Hà Nội đã từng thử nghiệm đo kiểm tra khí thải xe máy, với thiết bị kiểm tra nồng độ khí thải trong chương trình Không khí sạch Việt Nam - Thuỵ Sĩ (là kết quả hợp tác giữa Bộ Tài nguyên - Môi trường và cơ quan Hợp tác Phát triển của Thuỵ Sĩ). Bộ thiết bị có giá trị khoảng 10.000 USD (hơn 230 triệu đồng) vào thời điểm đó.
Theo báo cáo tổng kết hàng năm của Bộ Công An, tổng số ô tô, mô tô trên cả nước đang được đăng ký, quản lý là 66.038.464 xe. Trong đó có 4.310.215 xe ô tô, 61.728.249 xe mô tô. Trong khi đó, theo số liệu của Cục Đăng kiểm, số ô tô đang lăn bánh tính đến tháng 2/2020 là 3.553.700 xe. Vì thế, việc kiểm tra khí thải xe máy với số lượng hàng chục triệu xe chắc chắn sẽ là thách thức không nhỏ với các nhà quản lý và thực thi nhiệm vụ.
Thu Huyền