Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 10 vừa qua đạt 36.560 xe, tăng 9,3% so với tháng 9/2022 và tăng tới 22,7% so với cùng kỳ tháng 10 năm ngoái.
Trong đó, lượng xe du lịch bán được là 28.230 xe (tăng 10% so với tháng 9), xe thương mại là 8.003 xe (tăng 6%) và 327 xe chuyên dụng (tăng 4%). Lượng xe lắp ráp trong nước tháng 10 bán ra là 20.051 xe, tăng 17% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.509 xe, tăng 1% so với tháng trước.
Có thể thấy, lượng xe bán tháng 10/2022 chưa thể trở lại 3 tháng "đỉnh điểm" (tháng 3,4,5) vì ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc từ cuối tháng 5, nhưng số lượng tăng trở lại tương đương tháng 1 cho thấy sức mua của thị trường vẫn rất cao.
Trước đó, chính sách giảm thuế trước bạ được nhiều chuyên gia đánh giá là “phao cứu sinh” cho cả thị trường ô tô Việt.
Có thể thấy, tháng 10 vừa qua ghi nhận 2 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV - Mistsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross - đồng loạt giảm mạnh lượng xe bán ra thị trường. Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander đã trở lại dẫn đầu phân khúc MPV với mức giảm thấp hơn 31.9% và doanh số đạt 1.644 chiếc. Trong khi đó, Toyota Veloz Cross giảm tới 37,9% doanh số trong tháng 10 so sánh với tháng 9, và bán được 1.596 chiếc.
Đúng với truyền thống, Xpander vẫn sở hữu doanh số cao nhất trong phân khúc MPV dưới 1 tỷ đồng. Cụ thể, doanh số của Mitsubishi Xpander nhỉnh hơn (1.644 xe so với 1.596 xe) mẫu xe đứng thứ 2 là Toyota Veloz. Nhờ đó, mẫu MPV Nhật Bản đã giành lại danh hiệu “ông vua phân khúc”. Từ tháng 7, Toyota cũng không còn cộng gộp doanh số của Veloz và Avanza như tháng 6. Nhờ đó, các chuyên gia và khách hàng có cái nhìn chính xác hơn về sự chênh lệch doanh số của Xpander và phần còn lại của phân khúc.
So với mẫu xe đứng thứ 3 là Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander có doanh số cao hơn gấp 3 lần (1.644 xe so với 579 xe). Xếp ngay phía sau là mẫu MPV Avanza, phiên bản thấp hơn của dòng xe Veloz Cross với nền tảng khung gầm động cơ tương tự.
Tương tự, cách biệt về doanh số của Xpander so với mẫu xe nổi tiếng Innova đã lên đến gấp gần 4 lần. Thực tế này cũng thể hiện sự chuyển dịch trong tâm lý mua hàng của khách Việt. Logo Toyota cùng mức giá dễ tiếp cận chưa chắc đã mang lại sự bảo chứng về doanh số như trước đây.
Doanh số dẫn đầu thị trường cũng chứng minh sức hút rất lớn của mẫu MPV nhà Mitsubishi sau khi ra mắt phiên bản mới với nhiều nâng cấp. Theo thông tin từ các đại lý, đơn hàng chờ giao xe của Xpander mới đã qua đến năm 2023 và dự kiến còn kéo dài thêm. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander phiên bản cũ đã hết hàng tồn từ lâu. Do đó, nhiều khách hàng đặt mua Xpander vẫn đang phải chờ xe mới về.
Mitsubishi Xpander có lợi thế khi gia nhập thị trường từ rất sớm, vào tháng 8/2018. Cộng đồng người sử dụng Xpander do đó cũng lớn mạnh hơn. Bên cạnh đó, chính khoảng thời gian ra mắt sớm hơn 2 năm đã giúp củng cố vững chắc vị thế của Xpander trên thị trường ô tô Việt Nam bằng những ưu điểm phù hợp với thị hiếu của người dùng như thương hiệu Nhật Bản, thiết kế trẻ trung bắt mắt, giá bán hợp lý, tính tiện dụng và độ rộng rãi của nội thất.
Mitsubishi Xpander phiên bản nâng cấp giữa đời tại thị trường Việt Nam được phân phối với 4 phiên bản, giá bán từ 555 đến 688 triệu đồng. Đặc biệt, trái với xu hướng “bia kèm lạc” của nhiều mẫu xe bán chạy từ những thương hiệu khác, Mitsubishi Việt Nam vẫn duy trì chương trình và chính sách bán hàng hợp lý để đảm bảo lợi ích tối đa cho khách hàng.
Viên Huy