Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.040 xe, tăng 33% so với tháng 1/2023, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 16.970 xe, doanh số xe thương mại là 5.760 xe và doanh số xe chuyên dụng là 300 xe.
So với tháng 1/2023, doanh số xe du lịch tăng 21%, xe thương mại tăng 81% và xe chuyên dụng tăng 188% so với tháng trước.
Thống kê theo nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.432 xe, tăng 54% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.608 xe, tăng 15% so với tháng trước.
Nếu tính gộp hai tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ 2022, doanh số bán 2023 giảm. Luỹ kế hai tháng đầu năm, thị trường bán được 34.534 xe.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2023 giảm 25% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 28%, xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với năm 2022.
Tính đến hết tháng 2/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 38% trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.
Do tháng 1 trùng với thời điểm Tết Âm lịch nên thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng, bước sang tháng 2, nhu cầu tăng trở lại nhưng vẫn chưa thực sự cao.
Cũng theo thống kê từ VAMA, một số phân khúc tăng trưởng so với tháng trước liền kề. Điển hình là phân khúc MPV với toàn bộ các xe đều tăng trưởng doanh số trong tháng 2/2023. Điều này xuất phát từ việc các hãng, đại lý chủ động ưu đãi mạnh tay với các mẫu xe thuộc phân khúc này.
Phương Huyền