Doanh số xe máy tại Việt Nam năm 2023 giảm 16,2% so với năm ngoái. |
Tổng doanh số xe máy tại Việt Nam năm 2023 của 5 thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đạt 2.516.212 chiếc, giảm 16,2% so với năm trước (3.003.157 chiếc). Mức doanh số của năm 2023 chỉ tương đương với năm 2009. Năm 2009, lượng xe tiêu thụ của 5 doanh nghiệp này vào khoảng 2,3 triệu xe. Nếu không tính năm 2021 xảy ra đại dịch Covid-19, tính từ năm 2010 đến nay, năm vừa qua cũng là năm mà các thành viên của VAMM đạt doanh số thấp nhất.
Tính trung bình mỗi phút có 4,8 chiếc xe máy mới bán ra trong năm 2023. Trong khi đó, con số này của năm 2022 là 5,8 xe mỗi phút trôi qua. Tính riêng từng quý trong năm 2023, quý IV có mức doanh số cao nhất, đạt 681.963 chiếc. Trong khi đó, quý II ghi nhận mức doanh số thấp nhất, với chỉ 588.926 chiếc bán ra. Các quý còn lại là I và III lần lượt bán ra được 634.688 chiếc, 681.963 chiếc. Đáng tiếc là so với năm 2022, số lượng bán ra mỗi quý đều giảm khoảng 100.000 chiếc.
Quý IV/2023 có mức doanh số cao nhất, đạt 681.963 chiếc. |
Báo cáo bán hàng của VAMM không liệt kê chi tiết của từng thành viên. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) chỉ bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Ngoài ra, thị trường xe máy còn có các thương hiệu ngoài VAMM như Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley-Davidson.
Doanh số bán hàng cộng dồn chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Thị trường xe máy Việt Nam liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2015-2018, đạt đỉnh vào năm 2018 với hơn 3,3 triệu chiếc bán ra. Giai đoạn năm 2019 ghi nhận mức bán ra hơn 3,2 triệu chiếc, khiến không ít người nhận định thị trường xe máy chuẩn bị bước vào giai đoạn “bão hoà”. Tức thị trường xe máy Việt Nam từ năm 2020 sẽ luôn dao động khoảng 3 triệu xe/năm. Tuy nhiên, hai năm 2020 và 2021 sau đó, thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid khiến doanh số lao dốc. Tới năm 2023, cả thị trường ô tô và xe máy Việt Nam lại tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề thời hậu Covid, khiến doanh số giảm mạnh, dù cả hãng và Chính phủ áp dụng những chính sách kích cầu, giảm giá để người dân dễ dàng mua xe hơn. Sức mua được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong 2024. |
Tùng Thiện