home

Doanh số xe máy tại Việt Nam năm 2023 quay về mốc hơn một thập kỷ trước

Tùng Thiện Tùng Thiện 17:34 | 08/01/2024
Tổng lượng doanh số xe máy tại Việt Nam năm 2023 đạt hơn 2,5 triệu chiếc, giảm hơn 16% so với năm 2022, và rơi về mốc tương đương với doanh số 15 năm trước.
Doanh số xe máy tại Việt Nam năm 2023 quay về mốc hơn một thập kỷ trước
Doanh số xe máy tại Việt Nam năm 2023 giảm 16,2% so với năm ngoái.

Tổng doanh số xe máy tại Việt Nam năm 2023 của 5 thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đạt 2.516.212 chiếc, giảm 16,2% so với năm trước (3.003.157 chiếc). Mức doanh số của năm 2023 chỉ tương đương với năm 2009. Năm 2009, lượng xe tiêu thụ của 5 doanh nghiệp này vào khoảng 2,3 triệu xe. Nếu không tính năm 2021 xảy ra đại dịch Covid-19, tính từ năm 2010 đến nay, năm vừa qua cũng là năm mà các thành viên của VAMM đạt doanh số thấp nhất.

Tính trung bình mỗi phút có 4,8 chiếc xe máy mới bán ra trong năm 2023. Trong khi đó, con số này của năm 2022 là 5,8 xe mỗi phút trôi qua. Tính riêng từng quý trong năm 2023, quý IV có mức doanh số cao nhất, đạt 681.963 chiếc. Trong khi đó, quý II ghi nhận mức doanh số thấp nhất, với chỉ 588.926 chiếc bán ra. Các quý còn lại là I và III lần lượt bán ra được 634.688 chiếc, 681.963 chiếc. Đáng tiếc là so với năm 2022, số lượng bán ra mỗi quý đều giảm khoảng 100.000 chiếc.

Năm 2023 người Việt Nam mua xe máy ít hơn năm 2022
Quý IV/2023 có mức doanh số cao nhất, đạt 681.963 chiếc.

Báo cáo bán hàng của VAMM không liệt kê chi tiết của từng thành viên. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) chỉ bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Ngoài ra, thị trường xe máy còn có các thương hiệu ngoài VAMM như Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley-Davidson.

Doanh số bán hàng cộng dồn chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Thị trường xe máy Việt Nam liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2015-2018, đạt đỉnh vào năm 2018 với hơn 3,3 triệu chiếc bán ra. Giai đoạn năm 2019 ghi nhận mức bán ra hơn 3,2 triệu chiếc, khiến không ít người nhận định thị trường xe máy chuẩn bị bước vào giai đoạn “bão hoà”. Tức thị trường xe máy Việt Nam từ năm 2020 sẽ luôn dao động khoảng 3 triệu xe/năm. Tuy nhiên, hai năm 2020 và 2021 sau đó, thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid khiến doanh số lao dốc.

Tới năm 2023, cả thị trường ô tô và xe máy Việt Nam lại tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề thời hậu Covid, khiến doanh số giảm mạnh, dù cả hãng và Chính phủ áp dụng những chính sách kích cầu, giảm giá để người dân dễ dàng mua xe hơn. Sức mua được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong 2024.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #VAMM

Có thể bạn quan tâm

Khách xếp hàng mua, đại lý bán Yamaha PG-1 chênh giá 3-4 triệu đồng

Khách xếp hàng mua, đại lý bán Yamaha PG-1 chênh giá 3-4 triệu đồng

Một số đại lý đang chào bán Yamaha PG-1 chênh giá từ 3 đến 4 triệu đồng so với mức giá bán lẻ đề xuất của hãng là 31 triệu đồng.
Đi xe máy điện VinFast Feliz, Evo 200 có cần bằng lái không?

Đi xe máy điện VinFast Feliz, Evo 200 có cần bằng lái không?

Nhiều bạn đọc vẫn thắc mắc đi xe máy điện VinFast có cần bằng lái không, và dưới đây là phần giải đáp giúp các khách hàng có thể yên tâm khi điều khiển xe trên đường phố.
Tìm hiểu ưu, nhược điểm của xe máy điện VinFast

Tìm hiểu ưu, nhược điểm của xe máy điện VinFast

Tìm hiểu ưu, nhược điểm của xe máy điện VinFast là một trong những tiêu chí khiến người dùng suy nghĩ khi mua xe, đặc biệt với những khách hàng đã quen với việc sử dụng xe máy chạy xăng trong thời gian dài.
Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường khoe xe Yamaha PG-1

Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường khoe xe Yamaha PG-1

Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường khoe trên trang Facebook cá nhân hình ảnh đang ngồi trên chiếc xe Yamaha PG-1 kèm theo chú thích rằng đây là quà tặng của hàng xóm.
Chi tiết xe máy Yamaha PG-1: Thiết kế khác biệt, động cơ quen thuộc

Chi tiết xe máy Yamaha PG-1: Thiết kế khác biệt, động cơ quen thuộc

Với kiểu dáng lai giữa xe số và mô tô scrambler trẻ trung và cực kỳ thể thao, kèm theo mức giá hấp dẫn chỉ 31 triệu đồng, Yamaha PG-1 đang là mẫu xe máy được quan tâm nhất thời điểm này.
Nhiều mẫu xe máy điện Honda được đăng ký bản quyền tại Việt Nam

Nhiều mẫu xe máy điện Honda được đăng ký bản quyền tại Việt Nam

Ba mẫu xe máy điện Honda được đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, trên tổng số 5 mẫu xe máy mà thương hiệu này mới đăng ký.
Doanh số ô tô tháng 2/2023 tăng trưởng 33% so với tháng trước liền kề

Doanh số ô tô tháng 2/2023 tăng trưởng 33% so với tháng trước liền kề

Thị trường ô tô sôi động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, với doanh số tăng 33% so với tháng 1/2023.
Người Việt mua hơn 3 triệu xe máy năm 2022

Người Việt mua hơn 3 triệu xe máy năm 2022

Tổng doanh số bán xe máy năm 2022 đạt 3.003.160 chiếc, tăng 120,49% so với năm trước. Tính trung bình mỗi phút có 5,8 chiếc xe máy mới bán ra trong năm 2022.
Doanh số xe máy giảm năm thứ ba liên tiếp

Doanh số xe máy giảm năm thứ ba liên tiếp

Doanh số xe máy toàn thị trường đạt dưới 2,5 triệu xe trong năm 2021, là năm thứ ba thị trường liên tục sụt giảm.
Quý 3/2021, doanh số xe máy sụt giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái

Quý 3/2021, doanh số xe máy sụt giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái

Doanh số bán xe máy của 5 hãng xe Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha trong quý 3/2021 chỉ đạt 367.037 xe, giảm tới 45,84% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vẫn đứng đầu, nhưng xe máy Honda Việt Nam bán thấp nhất trong 5 năm qua

Vẫn đứng đầu, nhưng xe máy Honda Việt Nam bán thấp nhất trong 5 năm qua

Năm 2020, hơn 2,14 triệu xe máy được bán ra giúp Honda đứng đầu bảng xếp hạng, tuy nhiên thực tế hãng xe Nhật đang sở hữu thành tích bán tệ nhất trong 5 năm qua.
Doanh số xe máy 2020 lao dốc mạnh, trở lại mốc 7 năm trước

Doanh số xe máy 2020 lao dốc mạnh, trở lại mốc 7 năm trước

Doanh số xe máy của 5 nhà sản xuất lớn tại thị trường Việt Nam năm 2020 đạt 2,71 triệu xe, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây, bằng với năm 2014.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động