Tiêu thụ xe máy tại Việt Nam chưa có dấu hiệu giảm Thị trường xe máy còn nhiều tiềm năng ở các vùng nông thôn Người Việt vẫn mua xe máy nhiều gấp gần 20 lần ôtô |
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) doanh số bán xe máy trong quý II/2019 tại Việt Nam đang tiếp tục giảm nhẹ. Cụ thể, 5 thành viên của VAMM, bao gồm: Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki chỉ bán được tổng cộng 749.516 chiếc xe máy (trong khi doanh số quý I đạt 753.934 xe) và giảm 6,13% so với cùng kỳ năm 2018.
Cũng theo báo cáo từ VAMM, trong 3 tháng của quý 2 năm 2019 đã có một số dòng xe được thêm vào danh sách bán hàng của các hãng như: Yamaha FreeGo, Yamaha Latte; Piaggio Liberty One; Vespa GTS mới 2019; Honda Lead phiên bản mới 125cc... và mới đây nhất là Honda Winner X.
Tuy nhiên, bất chấp mọi cố gắng từ các hãng sau khi đạt được mức tăng trưởng mạnh vào năm 2018, bước sang 2019 thị trường xe máy tại Việt Nam đang có dấu hiệu "chững" dần, thậm chí sụt giảm liên tiếp trong suốt quý I và II.
Nhiều ý kiến cho rằng, sự sụt giảm doanh số này xuất phát từ tâm lý lo lắng của người tiêu dùng Việt trước các thông tin về đề xuất cấm xe máy tại 2 thành phố lớn (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh). Khép lại quý II, bước sang quý III năm 2019, thị trường xe máy tại Việt Nam có thể sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn, nhất là trong tháng ngâu (tháng 7 âm lịch). Nhiều người Việt Nam vẫn tin rằng nếu làm những việc lớn như động thổ xây nhà, mua xe... trong khoảng thời gian này sẽ không được hanh thông, thuận lợi.
Doanh số VAMM quý I và II năm 2019 Trong quý I năm 2019, 5 thành viên của VAMM, bao gồm (Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki) bán được tổng cộng 753.934 xe. Doanh số quý II đạt 749.516 xe. Nếu cộng dồn doanh số bán hàng của cả quý I và II năm 2019 thì 5 "ông lớn" của VAMM đã bán được khoảng 1,5 triệu chiếc xe (trung bình mỗi ngày người tiêu dùng Việt Nam mua tới hơn 8.300 chiếc xe máy). Trong đó, chiếm thị phần lớn nhất vẫn là Honda Việt Nam (với 76% thị phần xe máy trên cả nước) |
Thu Hằng