Tại Mỹ, động cơ sử dụng nhiên liệu diesel không phải lựa chọn hàng đầu đối với người tiêu dùng, một phần do mức giá xăng khá rẻ. Tuy nhiên, trong các dòng xe với yêu cầu sử dụng thiên về bền bỉ, công năng, đây vẫn là loại hình động cơ đốt trong được ưa chuộng hàng đầu.
Theo thống kê của các đơn vị nghiên cứu, phân khúc xe dùng cho tác vụ nặng (heavy duty) tới nay vẫn là nơi động cơ dầu giữ vai trò thống trị. Ưu thế về mô men xoắn lớn so với động cơ xăng là bí quyết giúp cho máy dầu được người dùng nhóm này ưa chuộng - kể cả khi đó là các dòng cỡ lớn như Ford F-Series, Ram HD, Chevrolet Silverado HD hay GMC Sierra HD.
Tới nay, trong khi Ford sở hữu PowerStroke, RAM có Cummins, GM cũng đã gây được ấn tượng tốt đẹp với Duramax trong những năm qua. Động cơ Duramax được sản xuất bởi DMAX - công ty lần đầu xuất hiện trong ngành công nghiệp ô tô từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. "Trái ngọt" của mối quan hệ hợp tác giữa GM và Isuzu này chính là cỗ máy dầu V8 6,6L Duramax. Kể từ khi khối động cơ đầu tiên xuất xưởng vào ngày 17/7/2000, DMAX đã xuất xưởng sản phẩm thứ 2 triệu thuộc nhóm này, một kì tích trong bối cảnh các hệ truyền động HYBRID đang dần trở nên phổ biến trong thời gian qua.
Theo CEO Shinichi Suzuki của DMAX, đây thực sự là một thành tựu đáng nể sau 17 năm hoạt động, đồng thời cho thấy sự tin cậy từ phía khách hàng, cũng như tính ứng dụng rất cao của loại động cơ này.
Hiện nay, DMAX cũng sản xuất một biến thể khác của Duramax V8 với tên gọi L5P. Được tung ra thị trường lần đầu trên các dòng xe Chevrolet Silverado HD và GMC Sierra HD thế hệ 2017, động cơ có thể chạy cả dầu Diesel phổ thông lẫn dầu diesel sinh học B20, cho công suất lên tới 445 mã lực và mô men xoắn 1.234Nm ngay từ tua máy 1.600 vòng/phút. Đây là mức nhỉnh hơn so với cả động cơ Cummins V8 6,7L của Ram cũng như PowerStroke V8 6.7L của Ford.
Hoàng Mai