Trước đây phân khúc xe hạng A là cuộc chơi riêng của hai hãng xe Hàn: Kia và Hyundai vốn là "gà cùng một mẹ" với 2 con bài Morning và i10. Năm ngoái, Toyota mạnh tay đưa về bộ ba Rush, Wigo, Avanza, trong số những xe này, Wigo là chiếc duy nhất thành công ở thị trường ô tô Việt với doanh số ngang ngửa i10 và Morning. Không chấp nhận đứng ngoài cuộc chơi, Honda cũng mạnh dạn khai tử mẫu hatchback "ế ẩm" Jazz và đưa về Honda Brio được định giá thuộc hàng cao nhất phân khúc.
Đồng hành với sự phát triển của nền kinh tế, ô tô từ một dạng tài sản cần cân đo đong đếm trước khi sở hữu đã dần trở thành tiêu sản. Việc sở hữu một chiếc ô tô đã không còn quá xa vời với đại đa số, đặc biệt là cư dân sống ở thành thị. Có rất nhiều cách để sở hữu ô tô, như mua trả góp, tích cóp trong nhiều năm,... Chi phí nuôi 1 chiếc xe bình dân cũng không quá đắt đỏ, chỉ khoảng 30 - 50 triệu đồng/ năm đã bao gồm phí gửi xe, bảo trì định kỳ, xăng xe,...
Điều kiện kinh tế phù hợp với việc sở hữu một chiếc xe hạng A
Việc sở hữu một chiếc ô tô ở Việt Nam ngày nay đã không còn quá xa vời. Nhờ có sự phát triển của dịch vụ trả góp, số lượng ô tô ở Việt Nam đã gia tăng lên trông thấy. Theo anh L. - nhân viên bán xe tại một đại lý ở Hà Nội: "Cứ 10 khách hỏi mua ô tô thì có đến 7,8 người lựa chọn hình thức trả góp, đa số chọn mức trả góp 50% nhưng cũng không ít trường hợp chọn mức 70 - 80% giá trị xe".
Với mức giá của những chiếc xe hạng A dao động trong khoảng 350 - 450 triệu đồng, ví dụ như Honda Brio bản RS giá 452 triệu đồng khi lựa chọn trả góp 100% giá trị xe trong 5 năm, mỗi tháng sẽ chỉ mất khoảng 9 - 10 triệu đồng tuỳ ngân hàng. Cụ thể với mức lãi suất trung bình 9,5%, số tiền cả gốc lẫn lãi trả dần trong 5 năm sẽ là 561 triệu đồng, mỗi tháng trả 9,35 triệu đồng. Như vậy với điều kiện thu nhập cả 2 vợ chồng khoảng 30 triệu, mức chi gần 10 triệu cho việc mua xe vẫn đảm bảo mức sống ổn định cho gia đình. Trong trường hợp chỉ trả góp 50% giá trị xe như đại đa số, mỗi tháng chỉ mất 4 - 5 triệu đồng tuỳ lãi suất.
Tính thực dụng của một chiếc xe đô thị cỡ nhỏ
Với những chiếc xe hạng A như Brio, Fadil hay Wigo, việc sở hữu trọng lượng nhẹ, động cơ dung tích nhỏ khiến việc nuôi xe rất nhàn. Một chiếc xe cỡ này khi di chuyển đường nội đô chỉ tiêu tốn hết 4,5 - 6 lít/ 100km tuỳ điều kiện giao thông. Con số này chỉ tương đương với 2 chiếc tay ga 125 phân khối trong khi việc sở hữu ô tô đem lại những tiện ích mà xe máy không thể làm được. Lấy 1 ví dụ đơn giản vào mùa đông, khi trời mưa rét, tắc đường ở khắp các ngõ ngách, một chiếc ô tô có thể đưa bạn cùng vợ và các con đi đến nơi, về đến chốn, bên trong là ghế ngồi thoải mái, điều hoà ấm áp. Chưa tính đến việc độ an toàn của xe máy không thể sánh bằng ô tô, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Xe cỡ nhỏ giúp việc di chuyển trên những con phố đông đúc bớt vất vả hơn |
Xe rẻ, phụ tùng cho các dòng xe này cũng có giá "mềm" nhất. Với việc mua xe mới, còn trong thời hạn bảo hành, chi phí nuôi xe trong 5 năm đầu, bao gồm tiền xăng, chi phí gửi xe, bảo trì tuỳ từng cường độ di chuyển sẽ chỉ gói gọn trong mức 30 - 50 triệu đồng/ năm. Trong đó, phân nửa là tiền gửi xe. Nếu có nơi đỗ riêng không mất phí, con số này sẽ còn giảm đi rất nhiều.
Một năm sử dụng Mazda 3 tại Hà Nội, chủ xe tốn gần 50 triệu đồng |
Kia Morning mới sẽ sớm được lắp ráp tại Việt Nam để gia nhập cuộc chơi |
Trong những năm gần đây, Hyundai i10, Kia Morning cùng những chiếc xe hạng B như Accent, Vios luôn nằm trong top bán chạy nhất hàng tháng. Rõ ràng phân khúc xe giá 400 - 500 triệu đồng đang là mảnh đất màu mỡ mà không hãng nào muốn bỏ phí. Sau Honda Brio, Vinfast Fadil sẽ có sự xuất hiện của Moring 2019 lắp ráp trong nước. Ông vua phân khúc là Hyundai i10 thế hệ mới cũng đang trong những bước thử nghiệm cuối cùng trước khi chính thức được giới thiệu vào cuối năm nay và nhiều khả năng sẽ xuất hiện tại Việt Nam ngay nửa đầu năm 2020.
Khánh Đoàn