home

Du học sinh Việt Nam gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện

Việt Long Việt Long 13:58 | 25/03/2021
Ngô Gia Việt Long - Sinh viên ngành Cơ khí tại trường University of Technology Sydney (Australia) từng rất yêu động cơ đốt trong nhưng đã thú nhận rằng bắt đầu mở lòng với xe điện.

Xe điện đang trở thành xu thế tất yếu của nền công nghiệp ô tô, cũng là điều được nhiều người rất quan tâm. Ngô Gia Việt Long thuộc thế hệ Z, là một thành viên trẻ tuổi của cộng đồng OTOFUN, tuy nhiên, không vì thế mà tỏ ra thờ ơ với thời cuộc.

Việt Long hiện là sinh viên ngành Cơ khí trường Đại học Công nghệ Sydney (University of Technology Sydney) tại Australia. Mới đây, bạn trẻ này vừa có bức tâm thư gửi đến những chiếc ô tô điện. OtoFun News xin được trích lại toàn văn, gửi đến độc giả toàn bộ tinh thần của tác giả.

Sydney, một ngày mưa, tháng 3/2021

Có hai điều mà mình sẽ công khai thừa nhận.

- Mình là một con người mang nhiều tư tưởng cổ hủ

- Mình là một thằng thích cầm cờ lê hơn tay cầm bút, chân đút gầm bàn

Với một thằng thanh niên mới bước sang đầu 2, mình chả có nét nào giống những người cùng tầm tuổi. Khi những người xung quanh còn đang tụ tập bạn bè, mình chọn ngồi trong phòng uống trà đọc báo, viết lách lăng nhăng. Khi bạn bè đang đổ xô đi học IT, hoặc ít ra cũng đi học cơ điện, mình vẫn đang mài đít trên giảng đường đi học cơ như các bậc cha chú. Và quan trọng nhất, bản thân mình vẫn tin vào việc bản thân sẽ cưỡng lại được sự phát triển của xe điện, để thỏa mãn mục đích khá ích kỷ là còn được mân mê động cơ đốt trong từ ngày này qua tháng nọ.

Chàng Việt kiều trẻ gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện
Ngô Gia Việt Long là du học sinh ngành Cơ khí tại trường University of Technology Sydney (Australia).

Ngay từ ngày xưa, bản thân mình đã đem lòng yêu các thứ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô và xe máy phân khối lớn. Ước mơ đầu tiên mà mình còn nhớ được khi còn nhỏ, là lớn lên sẽ làm một nhà thiết kế xe ô tô. Nhưng lớn dần lên, được nhìn thấy những Battista Farina với hãng thiết kế Pininfarina của mình, hay Giorgetto Giugiaro rồi nhìn lại những thứ nguệch ngoạc mình gọi là "thiết kế xe", ước mơ đấy cũng dần bị bỏ xó. Rồi mình lại mơ được làm 1 thợ độ xe lành nghề, sau khi xem video về chiếc Subaru WRX được độ bởi Crawford Performance dành riêng cho Ken Block phục vụ Gymkhana 2. Vì vậy, có thể nói, mình có một tình yêu to lớn với xe cộ nói chung và động cơ đốt trong nói riêng.

Với mình, việc Mercedes nói chung hay AMG nói riêng phát triển được khối động cơ M139 như thỏa mãn được ước muốn của mình cũng như nhiều người đam mê xe cộ khác khi giải quyết được câu hỏi lớn nhất về việc cân bằng giữa giảm tác động lên môi trường mà vẫn sản sinh công suất lớn (416 mã lực, 500Nm).

Nhưng, nói đi cũng phải nói lại, Tesla đã và đang hoàn toàn nắm ưu thế về mặt công suất cũng như về mặt giảm thiểu tác hại lên môi trường, và thậm chí còn hơn thế nữa trong tương lai. Như với chiếc Tesla Model S P100D, riêng khối động cơ điện nói riêng đã có mô men xoắn lên đến hơn 5400Nm, và qua bộ giảm tốc (gear reduction) với tỉ số 9.73:1, động cơ vẫn đủ sản sinh 660Nm ngay khi đạp ga, bất kể số vòng tua. Đối với mình, một khối động cơ khi mà đạp ga kịch sàn từ điểm đứng yên mà có khả năng làm sái cổ người ngồi trong xe, đã là một khối động cơ rất mạnh.

Chàng Việt kiều trẻ gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện
Tesla Model S P100D.

Trong bài viết trước, mình cũng có đề cập đến những nhà máy nhiệt điện, những việc khai thác Lithium làm pin cho những chiếc xe này; nhưng bản thân mình cũng không hoàn toàn đồng tình với những thứ mình đã viết. Việc cơ sở hạ tầng về điện đã có sẵn để phục vụ các thành phố, nên kể cả trong tình huống xấu nhất, chúng ta sẽ chỉ đốt nhiên liệu hóa thạch 1 lần duy nhất để có thể đi lại. Trước đây, chúng ta đã điên cuồng đào lỗ kiếm nhiên liệu để đốt sinh điện tại các nhà máy nhiệt điện để phục vụ điện dân dụng, và đốt thêm một lần nữa để có thể vận hành những phương tiện mà hằng ngày chúng ta sử dụng.

Trong tương lai, chúng ta cũng sẽ chỉ đốt nhiên liệu 1 lần duy nhất, giảm được lượng nhiên liệu sử dụng cho xe cộ. Nhưng thực tế, các nhà máy nhiệt điện sẽ dần trở thành 1 phần quá khứ, nhất là khi Thủ tướng Đức lần đầu tiên tuyên bố đã có thể sản xuất điện mặt trời rẻ hơn so với điện từ các nhà máy nhiệt điện đốt than mịt mù. Chúng ta đang tiến gần hơn bao giờ hết với việc sản xuất điện mà không cần đến nhiên liệu hóa thạch, và phương tiện chạy điện sẽ là thứ đầu tiên được hưởng lợi ích.

Trên 1 phương diện khác, LG Chem cũng đã bỏ ra 4,5 tỉ USD để phát triển nhà máy pin, cũng như liên tục nghiên cứu các giải pháp tái chế Lithium. Trước đây, việc sản xuất 1 cục pin Lithium mới toanh rẻ hơn rất nhiều so với việc đi tái chế những cục đã qua sử dụng khiến các tập đoàn sản xuất pin lớn như LG, Samsung không tìm thấy lợi ích kinh tế từ việc tái chế. Bản thân mình cũng đã lo rằng con người sẽ chỉ chuyển từ điên cuồng đào lỗ kiếm dầu sang điên cuồng đi đào Lithium để sản xuất pin, thì nay nỗi lo này cũng đã có hướng giải quyết cũng như có những sự phát triển hướng tới mục tiêu đó.

Chàng Việt kiều trẻ gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện
LG Chem chi 4,5 tỉ USD để phát triển nhà máy pin, và liên tục nghiên cứu các giải pháp tái chế Lithium.

Nhưng còn lượng người mong muốn một mẫu xe giá thành rẻ hơn, với những người không có đủ 50.000 USD để mua 1 chiếc Tesla Model 3 thì sao? Mình đã đặt hy vọng vào Mazda, khi họ phát triển khối động cơ Skyactiv-G 1.3L (mã động cơ P3-VPS) dành cho các mẫu xe bình dân hơn như Mazda 2, Mazda 3. Nhưng bản chất của vấn đề thì vẫn không thay đổi, nó vẫn là 1 khối động cơ đốt trong.

Chuyển 1 chút sang phân tích Vật lý, điểm yếu nhất của động cơ đốt trong là việc chuyển hóa năng lượng. Theo định luật bảo toàn năng lượng, năng lượng sẽ không thể sinh ra thêm hay biến mất bớt đi , mà nó chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác. Phần lớn năng lượng được sản sinh từ động cơ đốt trong đều được chuyển hóa thành nhiệt, và chỉ có khoảng từ 18-20% năng lượng thực sự được chuyển hóa để khiến 1 chiếc xe di chuyển. Ngay cả với những chiếc xe F1, lượng năng lượng thực sự được sử dụng để khiến chiếc xe di chuyển cũng chỉ rơi vào khoảng 50%. Nhà máy nhiệt điện cũng vậy, nó chỉ thể hiện một điều rằng nhiên liệu hóa thạch là một "người trung gian" không hiệu quả cho việc chuyển hóa năng. Quay lại vấn đề chính, Tesla mới đây cũng đã ra mắt chiếc Tesla Model 2, với giá bán khoảng 25.000 USD - ngang với khá nhiều các mẫu xe bình dân mới trên thị trường. Đây chính là khởi điểm cho sự kết thúc của động cơ đốt trong.

Chàng Việt kiều trẻ gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện
Việt Long tại buổi đào tạo Cross Car do CAMS (thuộc FIA) tổ chức tại Việt Nam năm 2019.

Quay lại với bản thân mình, mình tin rằng mình vẫn còn khả năng được tiếp tục múa cờ lê với những cỗ máy mang động cơ đốt trong ít nhất tới khi mình già lụ khụ, vì thị trường sẽ cần thời gian để có những chiếc xe cũ giá thành rẻ cho những người ít tiền hơn, hay không muốn bỏ một số tiền lớn để mua 1 chiếc xe mới. Nhưng bản thân mình hiện tại là một người trẻ, và thế giới vẫn không ngừng chuyển động ngoài kia. Mình không thể cưỡng lại sự phát triển của thế giới, và càng không thể đứng yên khi mọi sự liên tục phát triển, vì nó chính là cách một con người trở nên tụt hậu với thế giới bên ngoài. Chính vì vậy, dẫu cho bản thân mình vẫn sẽ tiếp tục viết tình ca cho những khối động cơ 2JZ của Toyota, Barra của Ford, hay VR38 của Nissan, mình cũng sẽ mở rộng vòng tay đón chào những chiếc xe điện.

Bức thư này được gửi tới những chiếc xe điện, đánh dấu ngày đầu tiên mình chính thức không còn coi động cơ đốt trong là thứ duy nhất thỏa mãn ước mơ khi còn bé tí của mình. Mong rằng, 6 tháng, 1 năm, 10 năm hay xa hơn trong tương lai, mình sẽ nhìn lại ngày hôm nay không hối tiếc khi đón chào thêm 1 thứ động cơ khác vào quãng đời làm nghề của mình. Mà như thế cũng có sao đâu, nhỉ?

Việt Long

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

10 điều khó chịu khi đi xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ

10 điều khó chịu khi đi xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ

Jason Fenske người sáng lập ra kênh Engineering Explained đã chia sẻ "10 điều khó chịu khi sử dụng xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ" sau 1 năm sở hữu chiếc Tesla Model 3.
Các công ty xe điện ở Châu Á có nên học theo NIO?

Các công ty xe điện ở Châu Á có nên học theo NIO?

William Li – CEO của NIO đã chọn đổi pin và thuê pin là hướng đi trong giai đoạn hiện tại. Điều này được khách hàng Trung Quốc hưởng ứng nồng nhiệt.
Giải quyết bài toán thời gian sạc với ôtô điện

Giải quyết bài toán thời gian sạc với ôtô điện

Với xe ô tô điện, bài toán khó nhất không phải là mỗi lần sạc đi được bao nhiêu km mà là sạc bao lâu thì đầy pin?
CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: "Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi"

CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: "Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi"

CEO Xiaomi thường có những hành động tán dương thể hiện sự thiện chí với các đối thủ trực tiếp của mình, và lần này là dành cho thành tựu mới của Tesla.
Tesla Model Y tự lái đến nhà khách hàng, thẳng từ bãi xe của nhà máy

Tesla Model Y tự lái đến nhà khách hàng, thẳng từ bãi xe của nhà máy

Sau khi gây chú ý với việc thử nghiệm dịch vụ Robotaxi, Tesla lại tiếp tục khiến mọi người bàn tán với đoạn video ghi hình chiếc Model Y tự động giao hàng đến nhà của chủ xe mới.
Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Nghiên cứu “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” mới nhất của J.D. Power cho thấy không phải màn hình cảm ứng càng lớn là càng thu hút được sự quan tâm của người mua.
BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
Xe taxi không người lái Tesla thử nghiệm ngoài đường phố, nhận khen ngợi ban đầu

Xe taxi không người lái Tesla thử nghiệm ngoài đường phố, nhận khen ngợi ban đầu

Sau một thời gian dài nghiên cứu và phát triển, Tesla cuối cùng đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ xe taxi không người lái, còn gọi là robotaxi, của mình ngoài đường phố công cộng.
Chính thức: BYD vượt Tesla về lượng xe điện bán ra trên quy mô toàn cầu

Chính thức: BYD vượt Tesla về lượng xe điện bán ra trên quy mô toàn cầu

Theo nghiên cứu mới công bố của ICCT, BYD chính thức vượt Tesla về lượng tiêu thụ xe điện chạy pin (BEV) toàn cầu tính chung trong năm 2024.

Cùng chuyên mục

Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Nhiều người dân đang bày tỏ sự quan tâm về việc gọi xe công nghệ sẽ thay đổi như thế nào khi xã, phường, tỉnh, thành thay đổi tên gọi.
Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Với lượng tiêu thụ duy trì tăng trưởng tại nhiều nơi trong năm 2024, Toyota RAV4 đã giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới từ tay Tesla Model Y.
Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

SUV điện Xiaomi YU7 bản Max bốc cháy má phanh khi chạy thử, Xiaomi ra thông báo khẩn trấn an, khuyến cáo khách hàng hiểu rõ giới hạn xe.
Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 để giảm khí thải, nhưng Việt Nam và Úc vẫn tiếp tục phân phối bình thường.
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Theo nghiên cứu của Reuters, ngành ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe cũ 0 km kể từ năm 2019 để giải tỏa hàng tồn kho khó tiêu thụ ở thị trường nội địa.
BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 ra mắt Việt Nam quý III/2025, hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid, nhiều công nghệ hiện đại, hướng đến người dùng trẻ.
Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan, công ty xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đang đối mặt một cuộc khủng hoảng sâu rộng trong nội bộ, khiến nhiều cổ đông bày tỏ tức giận lẫn lo ngại.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố thông tin liên quan đến kiện toàn nhân sự trong Ban Điều hành, phù hợp với định hướng tăng trưởng và mở rộng hoạt động, nâng cao hiệu quả trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Phiên bản di động