Ford Escape thế hệ mới sẽ ra mắt vào ngày mai Ford Explorer bị tố rò rỉ khí độc vào khoang xe Ford Ranger 2019 được bổ sung bộ gói độ Black Appearance |
Không phải bán tải cao lớn mà Escape 2020 chính là sản phẩm rất quan trọng của hãng xe Mỹ ở thời điểm hiện tại. Các mẫu xe crossover liên tục đạt mức doanh số ấn tượng và Ford cần một mẫu xe mới mẻ để tiếp tục duy trì mạch kinh doanh khả quan này. Nhất là trong bối cảnh nhà sản xuất này đang dần loại bỏ xe cỡ nhỏ và xe sedan khỏi thị trường Mỹ.
Ford Escape là mẫu xe đã quá quen thuộc với đại bộ phận người tiêu dùng Việt cũng như các thành viên ở diễn đàn Otofun. |
Escape 2020 được chế tạo trên nền tảng toàn cầu mà Ford từng giới thiệu qua Focus 2019, đồng thời là chiếc xe đầu tiên của Ford ở Mỹ sử dụng nền tảng hoàn toàn mới. Nền tảng mới giúp Escape thế hệ mới giảm 90 kg trọng lượng. Xe có 5 phiên bản gồm S, SE, SE Sport, SEL và Titanium kèm 4 tuỳ chọn cấu hình truyền động.
Nếu được phân phối ở Việt Nam với một mức gía hợp lý, rất có thể Ford Escape sẽ tạo nên một trào lưu mới, tương tự các thế hệ tiền nhiệm. |
Cụ thể, các phiên bản S, SE và SEL được trang bị động cơ tăng áp 3 xy-lanh 1.5L tích hợp công nghệ ngắt xy-lanh chủ động, cho công suất 180 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm - sức mạnh vượt trội hơn hẳn động cơ 2.5L trên thế hệ Escape trước đây.
Động cơ xăng tăng áp 2.0 công suất 250 mã lực, mô-men xoắn 372 Nm chỉ hiện diện trên phiên bản cao cấp Titanium. Hộp số tự động 8 cấp là trang bị tiêu chuẩn.
Như đã nói ở phần đầu bài viết, bên cạnh hai tuỳ chọn động cơ xăng Ford cũng cung cấp cấu hình truyền động hybrid và hybrid cắm sạc trên Escape hoàn toàn mới. Cả hai cấu hình truyền động này đều được trang bị động cơ xăng 2.5L kèm hộp số vô cấp.
Khu vực cần số bố trí gọn gàng. |
Trên Escape phiên bản hybrid, hệ thống truyền động này sản sinh ra 198 mã lực, mô-men xoắn 208 Nm với tốc độ tối đa 136 km/h ở chế độ thuần điện.
Ford Escape hybrid cắm sạc sử dụng hệ dẫn động cầu trước, xe có hệ thống pin Lithium-ion 14,4 kWh làm mát bằng chất lỏng và khoảng hành trình hơn 50 km ở chế độ thuần điện. Phiên bản này có tổng công suất 209 mã lực và 208 Nm.
Ford đã khéo léo bố trí hệ thống pin nằm bên dưới hàng ghế sau mà không mất quá nhiều không gian chứa đồ. Người dùng sẽ mất từ 10 đến 11 giờ đồng hồ để sạc đầy với bộ sạc Cấp 1, thời gian sạc rút xuống còn 3,5 giờ với bộ sạc Cấp 2.
Ford đưa ra 4 chế độ lái cho bạn lựa chọn. Chế độ "Auto EV" là chiếc xe quyết định sử dụng động cơ xăng hay mô tơ điện khi di chuyển, "EV Now" là chế độ lái chỉ dùng điện năng, "EV Later" là chế độ dùng động cơ xăng sau đó mới đến mô tơ điện và cuối cùng là "EV Charge" người lái có thể sạc pin trong lúc di chuyển.
Theo kế hoạch, các phiên bản sử dụng động cơ xăng sẽ được cung cấp vào mùa thu này trong khi hai phiên bản hybrid sẽ góp mặt vào đầu năm sau. Ford Escape là một mẫu xe rất đỗi quen thuộc với đại bộ phận người dân Việt Nam.
Cho tới nay, Escape đời 2002-2003 vẫn luôn được nhiều người mua xe cũ săn đón. Với việc ra mắt Escape thế hệ mới này, người tiêu dùng trong nước hoàn toàn có lý do để hi vọng vào khả năng Escape 2020 lăn bánh tại Việt Nam trong tương lai trong bối cảnh các mẫu xe gầm cao của Ford ở Việt Nam đang có doanh số tốt.
Mạnh Quân