Theo đề xuất thành lập liên doanh, vốn vẫn cần được chính phủ Trung Quốc chấp thuận, mỗi bên sẽ sở hữu 50% cổ phần. Sau khi toàn bộ các thủ tục hành chính được hoàn tất, những chiếc xe điện sẽ xuất xưởng tại nhà máy đặt tại Zhejiang (gần Thượng Hải - đại bản doanh của Ford khu vực Châu Á - Thái Bình Dương).
Tương tự như nhiều liên doanh ô tô khác, sự hợp tác giữa Ford và Zotye cũng là hệ quả của chính sách yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải hợp tác với đơn vị nội địa để chế tạo ô tô trên lãnh thổ Trung Quốc mà Bắc Kinh đề ra từ lâu.
Bên cạnh ô tô chạy điện, liên doanh mới của Ford cũng sẽ hướng tới các giải pháp di chuyển khác như xe hai bánh, dịch vụ chia sẻ phương tiện, dịch vụ vận tải và có thể là cả các thiết bị di chuyển cá nhân chạy điện. Đây đều là những hướng đi được Ford đẩy mạnh tại Mỹ thời gian qua. Do đó những động thái tương tự ở Trung Quốc của thương hiệu Oval xanh sẽ không phải thứ gì đó quá lạ lẫm. Bản thân Trung Quốc, với các đô thị đông đúc, cũng sẽ cần tới những giải pháp di chuyển linh hoạt hơn bất cứ đâu trên thế giới.
Ngoài các vấn đề về kĩ thuật, một trong những điểm "kì lạ" của thương vụ hợp tác lần này nằm ở thời điểm kí kết sớm bất thường. Theo một số chuyên gia phân tích, trong bối cảnh Bắc Kinh đang xem xét nới lỏng các quy định hợp tác với Mỹ, để có thể thu hút những nhà sản xuất xe điện hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sự vội vàng của Ford cũng được cho là để đảm bảo có mặt kịp thời tại Trung Quốc, sẵn sàng cạnh tranh với các nhà sản xuất lớn khác, bao gồm cả đồng hương GM - vốn cũng có thỏa thuận hợp tác tương tự với các đối tác Trung Quốc.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh