home

Gần 1,3 triệu chủ xe đứng trước nguy cơ bị phạt vì lái xe không có giấy đăng ký xe gốc

11:07 | 11/07/2017
Việc cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt các chủ phương tiện không có giấy đăng ký xe gốc khi tham gia giao thông khiến nhiều chủ xe lo lắng.

Số liệu của Cục đăng ký giao dịch bảo đảm quốc gia, hiện cả nước có gần 1,3 triệu phương tiện giao thông đang thế chấp giấy tờ tại các ngân hàng, những chủ phương tiện này có nguy cơ bị công an xử phạt vì lưu thông sử dụng đăng ký photocopy.

gan 13 trieu chu xe dung truoc nguy co bi phat vi lai xe khong co giay dang ky xe goc
Luật giao thông đường bộ năm 2008, qui định người điều khiển phải mang bản gốc đăng ký khi tham gia giao thông. Theo quy định này sẽ có nhiều chủ xe sẽ bị xử phạt do giấy tờ xe đang cầm cố, thế chấp ngân hàng.

Theo Nghị định 163/2006 của Chính phủ, khi chủ phương tiện thế chấp tài sản, ngân hàng được phép giữ bản chính, chủ sở hữu cầm bản sao đăng ký xe để tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhằm tránh xung đột với Luật giao thông đường bộ năm 2008, qui định người điều khiển phải mang bản gốc đăng ký khi tham gia giao thông. Nghị định 11/2012 sửa đổi thay thế Nghị định 163/2006 quy định không cho ngân hàng giữ bản chính đăng ký xe nữa và người chủ xe phải giữ bản chính để tham gia giao thông.

gan 13 trieu chu xe dung truoc nguy co bi phat vi lai xe khong co giay dang ky xe goc
Những giấy tờ xe công chứng như thế này sẽ không được CSGT chấp nhận.

Việc cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt các chủ phương tiện không có giấy đăng ký xe bản chính khi tham gia giao thông khiến nhiều chủ xe lo lắng, bởi rất nhiều người khi vay tiền ngân hàng mua xe, trả góp đều bị ngân hàng bắt thế chấp giấy đăng ký xe bản chính. Chính vì vậy, nhiều người dân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và cả phía ngân hàng cũng đều lo lắng, bồn chồn như "ngồi trên đống lửa" khi CSGT bắt đầu xử phạt.

Hoang mang vì bị phạt xe không có giấy tờ gốc

Anh Dương Văn Quyền, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội chạy xe khách hợp đồng cho biết, để mua được xe 30 chỗ chạy hợp đồng, anh phải đi vay một nửa số tiền để mua xe. Khi mọi giao dịch hoàn tất thì giấy tờ gốc của xe cũng phải đem vào thế chấp ngân hàng. Hôm trước anh chở khách đi Nghệ An và bị CSGT dừng xe và cho biết với lỗi không có giấy tờ gốc sẽ bị phạt anh mới biết.

“Mấy năm nay tôi chạy xe đều chỉ có giấy tờ công chứng thôi chứ không có giấy tờ chính, CSGT kiểm tra không xử phạt lỗi này. Giờ mà xử phạt lỗi này thì có khi phải để xe ở nhà. Mong các cơ quan chức năng có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân cũng như doanh nghiệp”, anh Quyền nói.

Không chỉ các hộ cá nhân đơn lẻ, nhiều hợp tác xã vận tải, doanh nghiệp taxi cũng trong tình trạng tương tự. Ở các đơn vị này gần như 100% xe mua là vay vốn ngân hàng, hiện giấy tờ đang thế chấp để vay tiền.

Ông Vũ Quốc Huy, đại diện hãng Taxi Ba Sao (Hà Nội) cho biết, hiện Công ty Ba Sao có khoảng 1.000 xe ôtô chạy taxi, trong đó đi vay ngân hàng đã khoảng 500 xe.

“Công ty chúng tôi kinh doanh xe ôtô chạy taxi gần hai mươi năm nay đều phải vay vốn ngân hàng. Trong xe luôn chỉ là giấy đăng ký xe bản sao và đều được pháp luật thừa nhận. Tại sao “đùng một cái” chẳng có thông báo gì cả cảnh sát giao thông lại xử phạt xe của chúng tôi và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của công ty”, đại diện hãng Taxi Ba Sao nói.

Cũng theo đại diện của hãng này, hiện công an giao thông đang giữ một xe của hãng vì lỗi không có giấy đăng ký xe bản chính, còn trong mấy ngày nay, nhiều xe của hãng bị CSGT gọi lại hỏi kiểm tra giấy tờ.

Theo ông Huy, từ khi chưa bị giữ xe, hãng đã gửi công văn hỏi ngân hàng về quy định giữ bản gốc giấy đăng ký xe khi vay vốn ngân hàng nhưng các ngân hàng cũng chỉ trả lời họ làm theo quy định của Luật Dân sự năm 2015 vì đây là văn bản Luật cao nhất.

Xử lý thế nào?

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật từ xưa đến nay vẫn yêu cầu ngân hàng không được giữ bản chính và người có xe phải giữ bản chính thì đương nhiên việc nhắc nhở không phải là Nghị định nữa mà thực chất là nhắc nhở thực hiện theo đúng luật và cụ thể ở đây là Luật Giao thông đường bộ.

gan 13 trieu chu xe dung truoc nguy co bi phat vi lai xe khong co giay dang ky xe goc
Nhiều chủ xe lo ngại sẽ bị xử phạt vì giấy tờ xe gốc đang bị ngân hàng giữ lại để thế chấp.

“Thực tế thì dường như các cơ quan không để ý, thậm chí đến hôm nay Nghị định hết hiệu lực rồi vì Luật dân sự 2015 có hiệu lực từ 1/1/2017 trong khi nghị định lại hướng dẫn luật cũ. Như vậy bây giờ các cơ quan chức năng mới chợt nhớ ra”, LS Trương Thanh Đức nói.

Ông Phạm Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp, cho biết, thông tư liên tịch số 15 giữa các Bộ Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông Vận tải, Công an và Ngân hàng Nhà nước đã qui định về việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan liên quan trong việc bảo đảm tài sản khi thực hiện giao dịch giữa ngân hàng và người thế chấp tài sản khi đăng ký giao dịch đảm bảo theo Luật, khi đó tài sản thế chấp được công khai toàn quốc trong việc đảm bảo thế chấp khoản vay.

"Theo thông tư 15, các trung tâm đăng ký xong mà có yêu cầu gửi yêu cầu đăng ký thế chấp sang bên công an thì các trung tâm sẽ phải gửi văn bản về việc thế chấp phương tiện giao thông cơ giới cho các cơ quan công an có liên quan. Mục địch thứ nhất là nhằm để cơ quan công an nắm được thông tin là tài sản đã được thế chấp ở ngân hàng A. Thứ hai là để họ ghi vào sổ nhằm ngăn chặn việc người bên thế chấp chưa thực hiện nghĩa vụ mà họ tìm cách chuyển dịch trái pháp luật đối với tài sản”, ông Ngọc cho hay.

Như vậy có thể khẳng định, việc ngân hàng vẫn tiếp tục giữ bản chính đăng ký xe của chủ phương tiện khi thế chấp từ năm 2012 đến nay là sai với nội dung Nghị định 11/2012 của Chính phủ và nếu ngân hàng không trả bản gốc đăng ký xe cho người thế chấp thì gần 1,3 triệu phương tiện lưu thông có thể bị công an xử phạt bất cứ lúc nào mà trên thực tế đó không phải là lỗi của chủ phương tiện.

Đọc tiếp
VOV Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ngân hàng "nắm đằng chuôi", lái xe gặp khó!

Ngân hàng "nắm đằng chuôi", lái xe gặp khó!

Sau khi Cục CSGT (Bộ Công an) và Ngân hàng Nhà nước có  Công văn số 2916 và 3851 về việc “Xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện thế chấp trong ngân hàng”; “Khách hàng thế chấp phương tiện giao thông”, những người mua xe được ngân hàng giữ đăng ký xe không khỏi hoang mang, lo lắng. 
Xử phạt lái xe không mang giấy tờ gốc: Bộ Ngành lúng túng, người dân lãnh đủ

Xử phạt lái xe không mang giấy tờ gốc: Bộ Ngành lúng túng, người dân lãnh đủ

Hàng loạt chủ xe đã bị xử phạt khi kiểm tra giấy tờ xe không mang bản chính. Trong số đó, không ít người vốn mua xe từ tiền vay trả góp ngân hàng và giấy tờ đang nằm trong két nhà băng. Việc xử phạt đang khiến người dân lãnh đủ, dư luận bức xúc, còn các bộ hiện tỏ ra khá lúng túng.
Không có giấy tờ gốc, người mua ô tô trả góp sẽ bị cảnh sát xử phạt

Không có giấy tờ gốc, người mua ô tô trả góp sẽ bị cảnh sát xử phạt

CSGT không coi "giấy xác nhận vay có đóng dấu ngân hàng" của người mua ô tô trả góp có thể thay thế đăng ký xe và sẽ phạt tài xế lỗi không có giấy tờ gốc.
Cảnh sát Giao thông “vạch” thủ đoạn làm giả giấy tờ xe

Cảnh sát Giao thông “vạch” thủ đoạn làm giả giấy tờ xe

Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67 - Bộ Công an) - nhận định, thủ đoạn của các đối tượng làm giả giấy tờ ngày càng tinh vi. Nếu lực lương CSGT không nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thì sẽ khó phát hiện.
Quên mang giấy tờ khi lái xe sẽ bị phạt bao nhiêu ?

Quên mang giấy tờ khi lái xe sẽ bị phạt bao nhiêu ?

Đây là một lỗi rất phổ biến, nhiều người lái xe vì chủ quan mà không mang theo giấy tờ xe.
Mất giấy tờ xe, phải làm gì để được cấp lại?

Mất giấy tờ xe, phải làm gì để được cấp lại?

Hướng dẫn thủ tục cấp lại giấy tờ đăng ký xe bị mất.
Người đàn ông liều lĩnh đẩy CSGT ra trước đầu xe tải đang lưu thông

Người đàn ông liều lĩnh đẩy CSGT ra trước đầu xe tải đang lưu thông

Một người đàn ông bị CSGT gọi vào kiểm tra phương tiện và giấy tờ, vì không chấp hành đã có hành động vô cùng liều lĩnh.
Tài xế vi phạm nồng độ cồn, lái ô tô đi lùi để trốn bị phạt nên lao xuống ruộng

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, lái ô tô đi lùi để trốn bị phạt nên lao xuống ruộng

Một vụ việc nguy hiểm xảy ra khi tài xế ô tô cố tình lùi xe bỏ chạy để tránh kiểm tra nồng độ cồn, khiến xe lao xuống ruộng.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Hà Nội sắp vắng bóng cảnh sát giao thông trên đường

Hà Nội sắp vắng bóng cảnh sát giao thông trên đường

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết giao thông Hà Nội sẽ không cần cảnh sát giao thông với việc triển khai đầy đủ hệ thống camera AI tới đây.
Quên giấy tờ xe, phải làm như thế nào để chứng minh với CSGT

Quên giấy tờ xe, phải làm như thế nào để chứng minh với CSGT

Quên bằng lái xe chứng minh với Cảnh sát Giao thông (CSGT) như thế nào, bằng cách nào, mức phạt khi quên bằng lái xe là bao nhiêu?
Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Tài xế điều khiển chiếc xe khách hất cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Hải Dương đang đứng đầu xe, rồi tăng ga bỏ chạy.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động