home

Xử phạt lái xe không mang giấy tờ gốc: Bộ Ngành lúng túng, người dân lãnh đủ

14:47 | 07/07/2017
Hàng loạt chủ xe đã bị xử phạt khi kiểm tra giấy tờ xe không mang bản chính. Trong số đó, không ít người vốn mua xe từ tiền vay trả góp ngân hàng và giấy tờ đang nằm trong két nhà băng. Việc xử phạt đang khiến người dân lãnh đủ, dư luận bức xúc, còn các bộ hiện tỏ ra khá lúng túng.

Người vay, doanh nghiệp cùng khóc

Ngày 31/5/2017, Bộ Công an ký công văn số 2916 khẳng định lại việc xử phạt vi phạm hành chính với những tài xế không xuất trình được bản gốc giấy đăng ký xe là chính xác và không chấp nhận dùng bản sao giấy đăng ký xe có công chứng/chứng thực và xác nhận của ngân hàng (đây là quy định vốn có từ lâu).

xu phat lai xe khong mang giay to goc bo nganh lung tung nguoi dan lanh du
Một tài xế cho biết, các hãng taxi cũng chỉ cho nhân viên giữ giấy tờ bản sao.

Trước đó, ngày 24/5/2017, Ngân hàng Nhà nước cũng ra văn bản số 3851 gửi các tổ chức tín dụng. Theo đó, yêu cầu bên thế chấp (người vay tiền ngân hàng) được giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời hạn hợp đồng có hiệu lực.

Hai văn bản lập tức khiến dư luận “dậy sóng”. Trong khi người dân và doanh nghiệp vận tải hoang mang bởi việc bị xử phạt do chỉ có bản sao mang theo thì các ngân hàng lo “cuống cuồng” khi khách vay nhất loạt đòi trả giấy tờ.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Hãng Taxi Ba Sao (Hà Nội) cho hay, hiện hãng này đang bị giữ 11 xe vì lỗi không có giấy tờ bản chính. “Sau khi CSGT xử phạt, chúng tôi không trình được bản đăng ký vì ngân hàng giữ nên họ xem là xe không có giấy tờ nên đã giữ xe. Hãng tôi bị giữ 11 chiếc, các hãng khác cũng bị giữ xe” - ông Huy nói. Ông Huy đã làm công văn hỏi ngân hàng cho vay nhưng họ trả lời, việc giữ giấy tờ lâu nay vẫn thực hiện, còn CSGT trả lời công ty ông Huy là làm đúng theo quy định.

Ông Đỗ Hoàng Tuấn, đại diện một doanh nghiệp vận tải ở Quảng Ninh bức xúc: “Doanh nghiệp đang bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng chỉ vì không được giữ giấy tờ gốc”. Theo ông Tuấn, 18 chiếc xe tải của ông bị xử lý lỗi quá tốc độ, hiện cũng đang bị giữ tại bãi xe hơn 10 ngày nay vì thiếu giấy đăng ký xe bản gốc.

Sau khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy đăng ký xe bản gốc, ông Tuấn đã liên hệ với chi nhánh Ngân hàng Vietinbank – nơi làm thủ tục vay mua xe trả góp để xin giấy tờ gốc. Tuy nhiên, chi nhánh này lại phải gửi công văn lên hội sở xin bản gốc tại Trung tâm lưu trữ hồ sơ. Dự kiến, việc trả lại giấy tờ gốc lên đến 15 - 20 ngày.

“Trong khi đó, một xe mất 500 ngàn tiền bãi/ngày, chưa kể tiền hàng hóa trên xe. Ước tính doanh nghiệp lỗ hàng trăm triệu đồng”, ông Tuấn nói.

Một cán bộ tín dụng Ngân hàng Quốc Dân (NCB) khi được hỏi không giấu sự lo lắng khi cho vay mua ô tô đã trở thành “thị trường ngách” của NCB nhiều năm nay. Với lãi suất hấp dẫn chỉ 6,8% trong 9 tháng đầu sau đó cộng biên độ lên mức xấp xỉ 11% về sau, tín dụng cho vay mua xe đã rất phát triển trong thời gian qua.

“Mấy tháng trước, tôi làm thủ tục cho 5 khách hàng vay mua xe với khoản vay 300-500 triệu/khách (có thể lên tới 85% giá trị xe). Nay nghe tin phải mang giấy tờ gốc nếu không bị xử phạt, rất nhiều khách hàng đã gọi đến đề nghị ngân hàng hỗ trợ. Hiện, ngân hàng cũng chưa biết tính sao”, nhân viên này cho biết.

Sử dụng đăng ký xe công chứng?

Giám đốc Pháp chế một ngân hàng cổ phần đóng trên địa bàn Hà Nội kể mấy hôm nay, các chi nhánh thuộc ngân hàng ông đang làm việc tới tấp gửi ý kiến về hỏi phòng vấn đề này.

“Tôi đã hỏi các bạn tôi bên Nhật, Úc, họ cho biết các giấy tờ chính đều có thể thế chấp ngân hàng. Thông tin về chủ xe, chỉ cần tra trên hệ thống là ra ngay. Còn ở Việt Nam, công an có thể thu giữ giấy phép lái xe chứ việc nhất quyết bắt người dân mang giấy tờ bản gốc là khá cứng nhắc, không hợp lý vì chỉ cần bị mất giấy tờ là xe của họ rất dễ bị tẩu tán, cầm đồ”, ông nói.

Theo vị này về phần ngân hàng, nếu không có giấy tờ thế chấp, chắc chắn sẽ không thể cho vay mua ô tô món lớn. “Hiện, chúng tôi rất sốt ruột chờ ý kiến từ phía Ngân hàng Nhà nước”, ông nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh thì bày tỏ sự “bất bình”. “Số lượng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vay ngân hàng mua xe rất lớn. Lâu nay, lái xe vẫn sử dụng được các bản sao công chứng, nay sao lại xử phạt. CSGT cần phải nêu rõ cơ sở, mục tiêu của việc này” - ông Thanh nói.

“Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an nên sớm họp bàn thống nhất ban hành một văn bản hay thông tư liên tịch về việc này. Nghề vận tải hiện rất khó khăn, đừng để họ thiệt hại thêm vì những thủ tục như vậy nữa” - ông Thanh đề nghị.

Luật sư Trần Công Trục, công chứng viên Văn phòng công chứng Ngô Hồng Tuấn (Hà Nội) cũng chỉ ra, theo Luật công chứng, các văn bản, hợp đồng giao dịch được công chứng có giá trị như bản gốc nên việc CSGT xử lý người đưa các giấy tờ bản sao là không đúng theo Luật Công chứng.

Theo vị luật sư này, người lái xe trình cho CSGT các giấy tờ chứng minh chiếc xe đó đang được thế chấp tại ngân hàng, hoặc bản công chứng đăng ký xe là hoàn toàn hợp lệ. Ông Trục cũng cho hay, việc CSGT yêu cầu bản chính sẽ gây khó khăn cho các chủ doanh nghiệp làm dịch vụ cho thuê xe vì chiếc xe dễ bị cầm cố.

Một lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng khẳng định, khi phương tiện đi đăng kiểm, ngành đăng kiểm chấp nhận cả xe có đăng ký xe bản chính và xe có các giấy tờ thể hiện xe đó đang được thế chấp tại ngân hàng. Tuy nhiên, với bản sao giấy đăng ký xe dù được công chứng vẫn không được chấp nhận.

Hiện Luật Giao thông đường bộ và Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có quy định lái xe khi điều khiển phương tiện phải có giấy đăng ký xe nhưng không ghi rõ bản đăng ký xe được công chứng có hiệu lực hay không.

Trao đổi với phóng viên, ngày 5/7, một đại diện Ngân hàng Nhà nước thừa nhận đây là vấn đề khá bất cập và chắc chắn phải khẩn trương gỡ vướng. “Nếu ngân hàng cho vay mà không có thế chấp thì cũng… kinh không dám”, vị này nói. Được biết, hiện NHNN đã giao Vụ Pháp chế khẩn trương xem xét để sớm có văn bản gửi Bộ Công an và Bộ Tư pháp theo quan điểm tạm thời gỡ vướng, tạo điều kiện không xử phạt người dân, doanh nghiệp.
Lãnh đạo Phòng 10 Cục CSGT cho hay, thời gian qua đơn vị xử lý một số trường hợp tài xế điều khiển xe chỉ có đăng ký bản sao theo đúng hướng dẫn trên các tuyến cao tốc phụ trách. “Thời gian đầu thực hiện theo hướng dẫn, lực lượng tuần tra phát hiện đăng ký bản sao phạt hành chính 300.000 đồng lỗi tài xế xe ô tô không mang đăng ký quy định chứ không phạt lỗi không có đăng ký”, vị phó trưởng phòng nói.

Đọc tiếp
Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Không có giấy tờ gốc, người mua ô tô trả góp sẽ bị cảnh sát xử phạt

Không có giấy tờ gốc, người mua ô tô trả góp sẽ bị cảnh sát xử phạt

CSGT không coi "giấy xác nhận vay có đóng dấu ngân hàng" của người mua ô tô trả góp có thể thay thế đăng ký xe và sẽ phạt tài xế lỗi không có giấy tờ gốc.
Người chiến sĩ CSGT và những chiếc bàn phím vô cảm

Người chiến sĩ CSGT và những chiếc bàn phím vô cảm

Những lời lẽ cay nghiệt từ không ít "anh hùng bàn phím" đã khiến cho căn bệnh vô cảm trở thành con quái vật đáng sợ len lỏi trong cuộc sống của chúng ta.
10 lỗi vi phạm giao thông phạt trên 10 triệu đồng với tài xế

10 lỗi vi phạm giao thông phạt trên 10 triệu đồng với tài xế

Với những lỗi vi phạm giao thông như lái ô tô đánh võng, không dừng xe theo hiệu lệnh cảnh sát,... tài xế sẽ phải đối mặt mức phạt tiền khá lớn. 
Hà Nội: CSGT sẽ dùng điện thoại thông minh trong xử lý vi phạm

Hà Nội: CSGT sẽ dùng điện thoại thông minh trong xử lý vi phạm

Để xử lý vi phạm giao thông, theo chỉ đạo, Hà Nội sẽ trang bị cho cảnh sát giao thông điện thoại thông minh (smartphone)...
Người dân có được quyền kiểm tra giấy tờ CSGT?

Người dân có được quyền kiểm tra giấy tờ CSGT?

Nếu nghi ngờ, người dân có thể yêu cầu kiểm tra chứng minh thư CAND, gọi điện đến đường dây nóng để xác minh, tố cáo.
Hà Nội: Thu hồi phù hiệu một tháng với 1.175 xe tái vi phạm giao thông

Hà Nội: Thu hồi phù hiệu một tháng với 1.175 xe tái vi phạm giao thông

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có quyết định thu hồi 1.175 phù hiệu một tháng (bắt đầu từ ngày 30/5) đối với các phương tiện vận tải tái vi phạm thông qua trích xuất kiểm tra từ dữ liệu giám sát hành trình.
Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từ chối cấp đăng ký cho chiếc Mazda 3 bị đánh cắp

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từ chối cấp đăng ký cho chiếc Mazda 3 bị đánh cắp

Ròng rã nửa năm đi làm lại đăng ký cho chiếc Mazda 3 bị đánh cắp, câu trả lời của cơ quan công an khiến chủ nhân thất vọng.
Mua xe cũ tại salon, hai năm sau bất ngờ bị ngân hàng thu xe do dính thế chấp

Mua xe cũ tại salon, hai năm sau bất ngờ bị ngân hàng thu xe do dính thế chấp

Do không có công chứng hợp đồng mua bán và giấy tờ sang tên, chủ xe bất lực "kêu trời" khi chiếc xe cũ mua cách đây hai năm bị ngân hàng thông báo thu hồi.
Hướng dẫn đăng ký xe online

Hướng dẫn đăng ký xe online

Hướng dẫn chi tiết cách thức đăng ký xe online, cũng như các thủ tục đăng ký sang tên, cấp đổi đăng ký xe, biển số xe trên hệ thống của Cục Cảnh sát giao thông.
Từ hôm nay, người dân được đăng ký xe mới online

Từ hôm nay, người dân được đăng ký xe mới online

Người dân có thể đăng ký xe mới, sang tên đổi chủ, khai báo mất xe qua hệ thống online của Cục Cảnh sát giao thông.
Vay tiền mua ô tô trả góp là đưa mình vào thế "một cổ hai tròng"

Vay tiền mua ô tô trả góp là đưa mình vào thế "một cổ hai tròng"

Shark Hưng cho rằng việc thanh niên mua ô tô trả góp để "làm màu" với bạn gái là sai lầm, tự đưa mình vào thế "một cổ hai tròng", hì hục trả nợ.
Cần sang tên xe qua nhiều đời chủ ngay trong năm 2021

Cần sang tên xe qua nhiều đời chủ ngay trong năm 2021

Thủ tục này sẽ được giải quyết đến hết ngày 31/12/2021. Đồng nghĩa với đó, từ 01/01/2022, người dân sở hữu xe qua nhiều đời chủ nếu không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì sẽ không thể thực hiện thủ tục đăng ký, sang tên.

Cùng chuyên mục

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình. Hãy cùng theo dõi 2 điều đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?
Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong cam kết nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho cộng đồng.
Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Tổng cộng 5.912 chiếc VF 5 Plus được VinFast triệu hồi sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển, sau khi quyết định này được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với danh sách xe lọt vào vòng chấm điểm của Hội đồng Giám khảo.
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest 2024 Platinum ra mắt tại Thái Lan với nhiều trang bị cao cấp, trong đó có động cơ diesel V6 mà cộng đồng người dùng xe Ford tại Việt Nam mong muốn từ lâu.
Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Sáng ngày 14/3, Volvo Car Việt Nam lần đầu tiên khai mạc triển lãm Phong cách sống Lagom tại Gem Center, TP. HCM.
Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 có sự xáo trộn mạnh về thứ hạng khi Honda City vươn lên dẫn đầu, trong khi Toyota Vios tuột dốc không phanh với mức giảm 74% doanh số.
Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Hyundai tháng 2/2024 tiếp tục lao dốc, Hyundai Accent giảm mạnh nhất, trong tổng số 10 mẫu xe chỉ riêng Hyundai Santa Fe tăng nhưng ở mức rất thấp.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động