![]() |
| Xe điện thuần túy đang chiếm thị phần ngày càng lớn ở Trung Quốc |
Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc tiếp tục đà tăng trưởng nhanh chóng, không chỉ về sản lượng bán ra mà còn trong cách định hình xu hướng tiêu dùng và chiến lược của ngành ô tô toàn cầu. Dù đã là thị trường EV lớn nhất thế giới, các dữ liệu mới cho thấy nhu cầu trong nước đang tăng tốc rõ rệt, hứa hẹn tạo thêm ảnh hưởng đối với tiến trình điện hóa trên phạm vi quốc tế.
Khảo sát của Bloomberg Intelligence mới thực hiện vào tháng 11 năm 2025 với 1.000 người dự định mua xe cho thấy một sự thay đổi lớn trong ý định của người tiêu dùng Trung Quốc. Cụ thể, có 47% người mua xe lần đầu cho biết họ dự định sở hữu một mẫu xe điện chạy pin trong 12 tháng tới, tăng mạnh so với mức 25% hồi đầu năm. Khi mở rộng sang toàn bộ nhóm người dự định mua xe, con số này đạt 52%, so với mức 34% ghi nhận trong các khảo sát tháng 2 và tháng 3 năm 2024.
Xu hướng này phản ánh những chuyển biến rộng hơn trên thị trường ô tô Trung Quốc, nơi các dòng xe năng lượng mới từ thuần điện đến hybrid được dự báo sẽ chiếm hơn một nửa lượng tiêu thụ xe mới trong cả năm 2025. Riêng tỷ trọng xe thuần điện trong tổng số NEV bán ra tăng nhanh cho thấy mức độ ưu tiên ngày càng lớn dành cho điện hóa hoàn toàn.
Sự thay đổi trong lựa chọn hệ truyền động cũng cho thấy xu hướng này. Đồng thời, sự quan tâm dành cho các mẫu EV mở rộng phạm vi hoạt động sử dụng động cơ làm máy phát điện hoặc công nghệ tương tự để giảm lo ngại về quãng đường đang tăng lên, với 8% người tham gia khảo sát cân nhắc cho lần mua xe tiếp theo. Ngược lại, mức quan tâm với xe plug-in hybrid đã giảm từ 23% hồi tháng 2 xuống còn 12% vào tháng 11 năm 2025, trong khi hybrid thông thường cũng giảm từ 15% xuống 9%. Cho dù động lực chuyển sang xe điện rất mạnh, nhưng vẫn có 19% người được hỏi cho biết họ sẽ chọn xe động cơ đốt trong cho lần mua tiếp theo, cho thấy phân khúc này vẫn còn chỗ đứng nhất định bất chấp xu hướng chung đang nghiêng về điện hóa.
Các yếu tố thúc đẩy nhu cầu
![]() |
| Nghiên cứu khảo sát của Bloomberg cho thấy gần nửa người mua xe mới ở Trung Quốc muốn có xe điện |
Theo giới phân tích, nhiều yếu tố mang tính cấu trúc đang thúc đẩy làn sóng quan tâm đến xe điện tại Trung Quốc. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là giá bán cạnh tranh. Xe điện tại thị trường này đã đạt mức tương đương với các mẫu xe chạy xăng cùng phân khúc, loại bỏ rào cản chi phí vốn từng khiến nhiều người dùng phổ thông e ngại. Nhờ đó, EV không còn được nhìn nhận như lựa chọn cao cấp mà trở thành phương án thực tế và khả thi hơn về mặt tài chính.
Hơn nữa, tiến bộ công nghệ cũng là động lực lớn. Người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng ưu tiên các tính năng số, khả năng kết nối và công nghệ xe thông minh. Đây là những lĩnh vực mà các công ty khởi nghiệp bản địa cùng các tập đoàn công nghệ như Huawei và Xiaomi đang đóng vai trò quan trọng. Việc tích hợp phần mềm tiên tiến, giao diện thân thiện và hệ thống kết nối đã giúp nâng sức hấp dẫn của EV, đặc biệt trong nhóm khách hàng trẻ vốn coi trải nghiệm số là yếu tố nổi bật.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng đang được cải thiện mạnh mẽ cũng góp phần củng cố niềm tin của người dùng địa phương. Mạng lưới sạc công cộng và tư nhân mở rộng nhanh, cùng những bước tiến trong hiệu suất pin và công nghệ sạc nhanh, đã giúp giảm bớt lo ngại về phạm vi di chuyển và tăng tính tiện dụng trong sử dụng hàng ngày. Những cải thiện này đồng thời giảm các rào cản thực tế và khiến việc sở hữu xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn hẳn cách đây vài năm.
Bối cảnh thị trường và các rủi ro
Bất chấp vị thế dẫn đầu khi Trung Quốc chiếm khoảng 58% sản lượng EV toàn cầu trong năm 2023, nhưng thực tế vẫn tồn tại một số dấu hiệu bất ổn. Một số dữ liệu ngành cho thấy doanh số chung đang có xu hướng giảm và các chính sách hỗ trợ của chính phủ được điều chỉnh giảm, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu trong ngắn hạn. Ngoài ra, dù mức độ phổ biến của EV rất cao tại các đô thị lớn, sự chênh lệch về hạ tầng sạc giữa thành phố lớn và các khu vực nhỏ hơn hay vùng nông thôn vẫn là thách thức đáng kể. Những khác biệt này có thể dẫn đến tốc độ tăng trưởng không đồng đều khi thị trường xe điện nước này bước vào giai đoạn trưởng thành.
Duy Thành





