home

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Duy Thành Duy Thành 09:30 | 08/12/2025
Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Các hãng xe Trung Quốc đang âm thầm xuất khẩu hàng triệu xe xăng ra thị trường quốc tế (Ảnh: Reuters)
Các hãng xe Trung Quốc đang âm thầm xuất khẩu hàng triệu xe xăng ra thị trường quốc tế (Ảnh: Reuters)

Sự trỗi dậy nhanh chóng của xe điện tại Trung Quốc đã thu hút sự chú ý toàn cầu, nhưng đồng thời cũng che mờ một sự chuyển dịch song song có thể quan trọng không kém. Trong lúc các chính phủ phương Tây tập trung vào thuế quan, rà soát an ninh quốc gia và các cuộc điều tra chống trợ cấp nhắm vào xe điện Trung Quốc, các nhà sản xuất truyền thống của nước này lại âm thầm xuất khẩu lượng lớn xe chạy xăng sang các thị trường mới nổi, qua đó lặng lẽ định hình lại thị trường xe động cơ đốt trong toàn cầu.

Theo một cuộc điều tra chi tiết của Reuters, khoảng 76% lượng xe mà Trung Quốc xuất khẩu kể từ năm 2020 là xe chạy xăng hoặc dầu. Đây không phải là con số nhỏ lẻ mà là hàng triệu chiếc được chuyển đến những thị trường nơi xe điện vẫn quá đắt đỏ hoặc cơ sở hạ tầng hỗ trợ còn hạn chế.

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Làn sóng xuất khẩu này bắt nguồn từ sự thay đổi nội địa. Các chính sách điện hóa mạnh mẽ được nhà nước hậu thuẫn, từ trợ cấp trực tiếp đến quy định ưu tiên cấp biển số, đã đẩy nhanh tốc độ phổ cập xe điện với mức độ chưa nơi nào sánh được. Các hãng như BYD đã có bước tăng trưởng thần tốc, trong khi doanh số xe xăng giảm mạnh. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp nhà nước vốn phụ thuộc vào xe động cơ đốt trong và các liên doanh với thương hiệu phương Tây rơi vào thế suy giảm đột ngột.

Trung Quốc đang âm thầm
Biểu đồ so sánh mức độ xuất khẩu xe du lịch giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Mexico, Hàn Quốc và Mỹ do Reuters thực hiện

Theo Reuters, Trung Quốc hiện sở hữu một lượng công suất sản xuất xe chạy xăng dư thừa ở quy mô rất lớn, lên tới hàng chục triệu chiếc mỗi năm. Trong đó, các chuyên gia ước tính khoảng 20 triệu xe là công suất dành riêng cho các dòng động cơ đốt trong nhưng không thể khai thác do nhu cầu nội địa lao dốc. Thay vì đóng cửa hoặc thu hẹp các nhà máy, nhiều nhà sản xuất đã chọn cách tận dụng phần công suất nhàn rỗi này để tăng mạnh xuất khẩu, đưa lượng xe tồn và sản lượng dư thừa sang các thị trường nước ngoài nơi nhu cầu xe xăng vẫn còn cao.

Khi nhu cầu trong nước suy yếu, xuất khẩu trở thành hướng giải tỏa tự nhiên. Các hãng xe Trung Quốc tập trung mạnh vào những khu vực cần mức giá phù hợp như Đông Âu, châu Phi, Nam Mỹ, Trung Đông và Đông Nam Á. Đây là những thị trường thiếu chính sách hỗ trợ xe điện toàn diện và cũng chưa có mạng lưới sạc hoàn chỉnh, vì vậy người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với xe chạy xăng có giá thấp.

Nhiều nhà sản xuất nắm bắt cơ hội này rất nhanh. SAIC là ví dụ điển hình khi hoạt động liên doanh nội địa suy giảm nhưng lượng xe MG xuất khẩu vượt mức một triệu chiếc mỗi năm. Chery cũng mở rộng sự hiện diện quốc tế với các cơ sở lắp ráp và mạng lưới phân phối từ Brazil đến Indonesia. Dù nhiều bộ dữ liệu bên ngoài cho thấy lượng xe bán ra toàn cầu của Chery tăng mạnh trong những năm gần đây, Reuters nhấn mạnh một xu hướng lớn hơn: các tập đoàn thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc đang ngày càng phụ thuộc vào xuất khẩu để bù đắp phần sụt giảm ở thị trường nội địa.

Sự chuyển dịch này cũng làm thay đổi cán cân cạnh tranh của các hãng xe phương Tây. Xe xăng Trung Quốc, đặc biệt là các mẫu SUV cỡ nhỏ, hatchback và bán tải giá rẻ, được định giá cạnh tranh và thường có trang bị phong phú hơn nhiều mẫu xe cùng tầm tiền từ những thương hiệu đã có tên tuổi. Xu hướng này đã thể hiện rõ ở nhiều thị trường trên thế giới. Tại Mexico, các thương hiệu Trung Quốc đang tiến gần mức thị phần trung bình nhóm mười mấy %, lôi kéo khách hàng từ Chevrolet và Ford ở phân khúc phổ thông. Ở Nam Phi, thị phần của họ cũng tăng lên mức tương tự dù gần như không bán xe điện. Chile là ví dụ đáng chú ý khác, nơi khoảng một phần ba lượng xe mới bán ra hiện thuộc về các hãng Trung Quốc, theo dữ liệu của hiệp hội ô tô nước này.

Biểu đồ so sánh lượng xe du lịch xuất khẩu của Trung Quốc giữa xe xăng truyền thống và xe điện do Reuters thực hiện
Biểu đồ so sánh lượng xe du lịch xuất khẩu của Trung Quốc giữa xe xăng truyền thống và xe điện do Reuters thực hiện

Tình hình cạnh tranh trở nên gay gắt hơn ngay cả trong những phân khúc vốn do các thương hiệu Nhật Bản và Mỹ thống trị. Reuters ghi nhận nhiều trường hợp xe bán tải và SUV Trung Quốc bán ở nước ngoài với mức giá thấp hơn đáng kể so với các mẫu tương đương của những hãng lớn. Một số mẫu xe sử dụng nền tảng khung gầm và công nghệ được cấp phép từ thế hệ trước, chi phí sản xuất thấp nhưng vẫn đủ độ tin cậy cho các thị trường nhạy cảm về giá.

Các chuyên gia nhận định xu hướng này sẽ không chậm lại mà còn tiếp tục tăng tốc. Những dự báo được Reuters trích dẫn cho thấy các hãng xe Trung Quốc có thể bổ sung thêm hàng triệu xe xuất khẩu vào năm 2030, với một số ước tính đưa con số này lên khoảng bốn triệu. Khi cộng với tăng trưởng xe điện trong và ngoài nước, Trung Quốc có khả năng nắm gần một phần ba thị trường ô tô toàn cầu trong vòng 5 năm tới, mức ảnh hưởng mà không hãng xe phương Tây hay Nhật Bản nào có thể đạt được trong cùng khoảng thời gian.

Điều khiến chuyển dịch này trở nên đáng chú ý hơn là nó không chỉ được thúc đẩy bởi vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện mà còn bởi sức ép mạnh mẽ trong việc đẩy xe động cơ đốt trong ra thị trường nơi loại xe này vẫn có nhu cầu cao. Trong khi giới hoạch định chính sách tại châu Âu và Mỹ xem xe điện Trung Quốc là thách thức chiến lược, dữ liệu cho thấy sự xáo trộn lớn hơn và nhanh hơn lại đến từ xe chạy xăng, những mẫu xe mà người tiêu dùng Trung Quốc đã phần lớn rời bỏ nhưng vẫn có sức hút mạnh ở các thị trường mới nổi.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tự lái của công ty Hello Trung Quốc tại thành phố Chu Châu vào ngày 6 tháng 12 đã khiến hai người đi bộ bị thương nặng, phải nhập viện ở tình trạng nguy kịch.
Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

Trong một bài thử nghiệm rất khác thường, chiếc SUV hạng sang BYD Yangwang U8L đã chịu ba cú rơi đổ trực tiếp từ một cây cọ lớn để phô diễn độ cứng vững và khả năng bảo vệ khoang hành khách.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.

Cùng chuyên mục

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Phiên bản di động