![]() |
| Vào ngày 1 tháng 12 năm 2025, một chiếc SUV điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khiến phần đuôi đứt lìa |
Một chiếc Nio EC6 thuộc dòng SUV coupe chạy điện đã gặp tai nạn ở tốc độ cao vào ngày 1 tháng 12 tại một khu vực ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc, khi xe va chạm với một dải phân cách bê tông hẹp khiến phần đuôi tách rời khỏi khoang hành khách. Theo thông báo trên trang mạng xã hội Weibo của nhà sản xuất đưa ra ngay sau vụ việc, hệ thống an toàn của xe đã tự động gửi tín hiệu khẩn cấp, giúp đội ngũ Nio nhanh chóng tiếp cận hiện trường và hỗ trợ đưa hai người trên xe đến bệnh viện. Cả hai đều không bị thương tích đe dọa tính mạng.
Các nguồn tin tiếng Trung từ Sina Finance và China.com cho biết chiếc xe va phải một khối bê tông ven đường, dẫn đến phần đuôi bị tách rời hoàn toàn. Túi khí đã bung theo đúng chức năng và không xuất hiện dấu hiệu cháy nổ tại hiện trường. Truyền thông địa phương cũng ghi nhận hai người trên xe có thể thoát ra ngoài sau khi cửa tự động mở khóa và tay nắm cửa bật ra, phù hợp với thông tin do Nio cung cấp.
Hơn nữa, nhà sản xuất còn cho biết hệ thống hỗ trợ lái không được kích hoạt tại thời điểm xảy ra tai nạn. Nio cũng nhấn mạnh rằng bộ pin vẫn ổn định, không xảy ra hiện tượng thoát nhiệt hay rủi ro an toàn nào liên quan. Cơ quan công an địa phương đang tiếp tục điều tra và chưa công bố thêm kết luận.
![]() |
| Theo thông tin từ truyền thông địa phương, chiếc Nio EC6 đã va chạm với dải phân cách bê tông ở tốc độ cao |
Nio EC6 là mẫu SUV dáng coupe chạy điện cỡ trung được sản xuất tại Trung Quốc từ năm 2020. Phiên bản năm 2025 có trang bị hệ dẫn động bốn bánh hai mô-tơ điện cho công suất tổng hợp 360 kW (483 mã lực), kết hợp bộ pin 100 kWh mang lại phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn CLTC lên đến 630 km.
Các mô tả kỹ thuật về vụ va chạm cho thấy chiếc xe đã đâm vào một dải phân cách “sắc như lưỡi dao” có bề mặt trên khoảng 12 cm, tạo ra áp lực cực lớn tại một điểm hẹp ở phần đuôi. Lực tác động này gây ra dạng hư hỏng “cắt gọt” tập trung tại cột C và sàn phía sau, dẫn đến việc phần đuôi bị tách rời. Cho dù mức độ hư hỏng phía sau là rất nghiêm trọng, nhưng các nguồn tin đều nói rằng khoang hành khách vẫn nguyên vẹn, không ghi nhận biến dạng kết cấu. Hình ảnh tại hiện trường được truyền thông địa phương đăng tải cũng cho thấy người lái có thể ngồi trên bệ cửa sau tai nạn, cho thấy khoang cabin vẫn giữ được độ cứng vững trong điều kiện va chạm mạnh.
![]() |
| Cho dù phần đuôi xe bị đứt lìa, nhưng khoang cabin và bộ pin không bị ảnh hưởng nên tài xế và hành khách trong xe chỉ bị thương nhẹ |
Kết quả vụ việc củng cố nhận định rằng cấu trúc thân xe kết hợp chất liệu thép – nhôm cùng khoang an toàn cường lực của Nio EC6 đã góp phần bảo vệ người ngồi bên trong trong tình huống va chạm hiếm gặp này. Thêm vào đó, việc không xảy ra cháy nổ hay hư hại bộ pin cũng cho thấy hệ thống an toàn thụ động và bảo vệ pin của xe đã hoạt động đúng chức năng.
Trong khi một trường hợp đơn lẻ không thể đại diện cho toàn bộ khả năng an toàn trong mọi tình huống, vụ việc ngày 1 tháng 12 đã mang đến một ví dụ thực tế về cách hệ thống an toàn của chiếc xe điện Nio EC6 phản ứng trong một va chạm cường độ cao với lực tác động tập trung vào một điểm hẹp.
Duy Thành






