![]() |
Nio Firely là mẫu xe cỡ nhỏ đạt điểm an toàn cao nhất trong kết quả kiểm tra của C-IASI |
Nio Firefly đã trở thành mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên ở thị trường Trung Quốc đạt điểm "toàn tốt" ở cả bốn hạng mục đánh giá của China Insurance Automotive Safety Index (Chỉ số An toàn Ô tô Bảo hiểm Trung Quốc, gọi tắt: C-IASI), theo kết quả công bố mới nhất.
Firefly đã nhận được xếp hạng “Tốt+” (G+), mức cao nhất, cho ba hạng mục: Chỉ số An toàn Hành khách, Chỉ số An toàn Người đi bộ và Chỉ số An toàn Tính năng Hỗ trợ. Ở hạng mục Chỉ số Độ bền va chạm & Tính kinh tế bảo dưỡng, Firefly cũng đạt mức “Tốt” (G). Đây là mẫu xe thứ ba trong lịch sử C-IASI, bên cạnh Aito M9 và Onvo L60, đạt được xếp hạng “Tốt” hoặc “Tốt+” ở cả bốn hạng mục đánh giá chính.
Kết quả cụ thể của Nio Firefly theo công bố của C-IASI:
- Chỉ số An toàn Hành khách: Đạt xếp hạng “Tốt” ở cả tám tiêu chí phụ.
- Chỉ số An toàn Người đi bộ: Đạt điểm tuyệt đối trong bài kiểm tra phanh khẩn cấp AEB bảo vệ người đi bộ.
- Chỉ số An toàn Tính năng Hỗ trợ: Các hệ thống như gọi khẩn cấp (E-call), hỗ trợ giữ làn đường, và giám sát người lái đều đạt điểm tối đa, giúp tổng điểm đạt 94,7%.
- Chỉ số Độ bền va chạm & Tính kinh tế bảo dưỡng: Đạt mức “Tốt”, nằm trong nhóm 5,4% xe có đánh giá cao nhất, vượt nhiều mẫu xe có giá trên 200.000 nhân dân tệ (khoảng 730 triệu đồng).
![]() |
Nio Firefly đạt toàn điểm G+ và G cho bốn hạng mục kiểm tra chính |
Kể từ khi C-IASI được triển khai vào năm 2018, Nio Firefly là mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên đạt được kết quả an toàn xuất sắc như này. Với chiều dài chỉ 4.003 mm, đây cũng là mẫu xe ngắn nhất trong số 161 xe từng được C-IASI đánh giá. Chiều dài trung bình của các mẫu xe được kiểm tra là 4.807 mm, và tất cả các mẫu xe khác đạt xếp hạng “Tốt” ở toàn bộ bốn hạng mục đều dài hơn 4.500 mm.
Giới thiệu về C-IASI
Chỉ số An toàn Ô tô Bảo hiểm Trung Quốc (C-IASI) là hệ thống đánh giá hiệu suất an toàn va chạm ô tô do Viện Công nghệ Ô tô CIRI phát triển, với sự tài trợ từ các công ty bảo hiểm tại Trung Quốc. Tương tự như IIHS tại Mỹ, C-IASI nổi tiếng với các tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt và liên kết chặt chẽ với dữ liệu bồi thường bảo hiểm thực tế.
Hệ thống đánh giá của C-IASI gồm bốn mức: Tốt (G), Chấp nhận được (A), Yếu (M), và Kém (P). Năm 2024, C-IASI đã nâng cao tiêu chuẩn kiểm tra và bổ sung mức đánh giá mới “Tốt+” (G+), yêu cầu tất cả tiêu chí phụ đều đạt mức “Tốt”. Các bài kiểm tra mới bao gồm va chạm phía trước lệch 25% bên ghế phụ và va chạm lệch 50% phía trước. Bài kiểm tra va chạm bên cũng sử dụng rào chắn nặng, cứng hơn, tăng từ 1.500 kg lên 1.650 kg, và vị trí va chạm cao hơn.
![]() |
Hình ảnh chiếc Nio Firefly sau khi qua các bài kiểm tra va chạm |
Kết quả thử nghiệm va chạm của Nio Firefly theo công bố của C-IASI:
- Va chạm lệch 25% phía trước (64,4 km/h): Xếp hạng “Tốt”. Bài kiểm tra này mô phỏng tình huống xe mất kiểm soát dẫn đến va chạm với rào chắn hoặc xe đi ngược chiều.
- Va chạm lệch 50% phía trước (50 km/h): Xếp hạng “Tốt”. Trong bài kiểm tra này, 50% của xe va chạm với rào chắn, yêu cầu cấu trúc cứng cáp và khả năng hấp thụ lực cao.
- Va chạm bên (50 km/h): Xếp hạng “Tốt”. Bài kiểm tra này phỏng xe SUV lớn đâm ngang ở tốc độ cao, một tình huống dễ gặp ở các giao lộ.
Trước kết quả C-IASI tốt vượt mong đợi, Daniel Jin, Chủ tịch thương hiệu phụ Firefly của Nio, đã chia sẻ trên mạng xã hội Weibo rằng triết lý thiết kế của công ty là tạo ra những mẫu xe cỡ nhỏ an toàn nhất cho người dùng toàn cầu. Ông cho biết việc đạt được tiêu chuẩn an toàn cao cho xe cỡ nhỏ là một thách thức lớn do giới hạn về chi phí và không gian, đặc biệt khi Firefly có phần nhô trước và sau (tính từ trục bánh xe) rất ngắn, tương đương với vùng hấp thụ va chạm bị hạn chế.
Theo ông Jin, đội ngũ chế tạo đã vượt qua những hạn chế này thông qua thiết kế tổng thể thông minh, phần cứng mạnh mẽ và vật liệu chất lượng cao. Nio Firefly cũng được trang bị 9 túi khí, theo bài viết mới được đăng trên ứng dụng di động của Firefly. Ông Jin cũng cho biết thêm rằng dây chuyền sản xuất của Firefly đã được điều chỉnh hoàn tất và quá trình sản xuất sẽ tăng tốc trong tuần này, với các đợt giao hàng dự kiến sẽ được đẩy mạnh. Nio Firefly đã được chào bán ở Trung Quốc kể từ ngày 19 tháng 4 năm 2025, và dự kiến sẽ tiến ra thị trường quốc tế vào nửa cuối năm nay.
Duy Thành