![]() |
| Hình ảnh Xiaomi SU7 lao đầu xuống nước khi kích hoạt tự động đỗ xe |
Mẫu Xiaomi SU7 đã một lần nữa thu hút sự chú ý sau một tình huống đỗ xe tự động suýt khiến xe lao thẳng xuống ao, gây nên thêm nhiều tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các chức năng hỗ trợ đỗ xe thông minh.
Cụ thể, một đoạn video mới lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy chiếc SU7 di chuyển về phía mép nước ngay sau khi những người ngồi trong xe bước xuống. Xe tiếp tục tiến chậm cho đến khi phần cản trước chạm vào mặt nước, thời điểm này phương tiện mới chịu dừng lại. Cảnh quay này đã được giới truyền thông Trung Quốc đăng tải và nhanh chóng tạo ra nhiều bình luận về lý do người lái lại kích hoạt chế độ đỗ xe tự động ngay cạnh bờ nước tự nhiên.
| Xiaomi mang siêu xe điện SU7 Ultra đến Nhật, chưa công bố ngày bán Các hãng xe điện Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa Xiaomi SU7 Ultra gặp tai nạn bốc cháy, khiến tài xế tử vong tại chỗ |
Video cảnh Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động
Phần lớn ý kiến tập trung vào hai vấn đề chính: quyết định của người lái khi sử dụng chức năng này gần mép nước, và khả năng liệu tình huống có gây ra rủi ro liên quan đến sự tiếp xúc với nước đối với bộ pin hay không. Các chuyên gia quan sát cũng lưu ý rằng vị trí đỗ xe không mang đặc điểm của một môi trường đỗ xe tiêu chuẩn, khiến hệ thống có thể nhận diện mặt nước phản chiếu như một vùng không gian trống.
Sự việc này xảy ra không lâu sau khi Xiaomi phát hành bản cập nhật OTA mùa đông vào ngày 26 tháng 11, HyperOS 1.11.0, dành cho toàn bộ chủ sở hữu xe điện SU7. Bản cập nhật bổ sung các tối ưu hóa cho hỗ trợ đỗ xe, đỗ xe từ xa và nhận diện vị trí đỗ. Xiaomi mô tả đây là những cải tiến hiệu năng, không phải thay đổi căn bản về logic vận hành của hệ thống.
Các chuyên gia trong lĩnh vực hỗ trợ đỗ xe tự động nhấn mạnh rằng những tính năng này vẫn thuộc nhóm hỗ trợ người lái, chưa phải công nghệ tự lái hoàn chỉnh. Họ bổ sung rằng các môi trường bất quy tắc, bao gồm mép ao, địa hình dốc hoặc khu vực trống không có ranh giới cấu trúc rõ ràng, có thể khiến hệ thống thị giác đưa ra nhận diện sai lệch, đặc biệt khi mặt nước hoặc điều kiện ánh sáng không đều khiến bề mặt trông giống vùng đất bằng phẳng. Việc chiếc SU7 lập tức dừng lại khi chạm vào mặt nước cho thấy hệ thống đã nhận diện một vật cản bất ngờ hoặc dữ liệu đầu vào không khớp.
![]() |
| Một chiếc Xiaomi SU7 Max cũng gặp vấn đề khi dùng tính năng đỗ xe tự động |
Đáng lưu ý khi trường hợp trên không phải là duy nhất trong thời gian gần đây. Một báo cáo riêng từ Hàng Châu đã mô tả một sự cố khác liên quan đến tính năng đỗ xe tự động trên một chiếc SU7 Max trị giá hơn 300.000 nhân dân tệ (khoảng 1,12 tỷ đồng). Theo các chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, chiếc xe đã chuyển sang chế độ đỗ xe hộ ở một khu cắm trại nhưng bị trôi xuống dốc trước khi dừng lại tại nền móng đá của một gian nhà. Những người có mặt tỏ ra hoảng sợ và chiếc xe được kéo đi kiểm tra ngay sau đó. Chi phí sửa chữa ước tính khoảng 6.000 nhân dân tệ (22,4 triệu đồng), và nhân viên hậu mãi chia sẻ rằng sự cố xuất phát từ thao tác không đúng quy trình cùng với một điểm mù trong hệ thống nhận diện hình ảnh.
Một số chủ xe Xiaomi SU7 tại Trung Quốc trước đó cũng phản ánh tình trạng hiệu suất đỗ xe tự động không ổn định, như khó duy trì căn chỉnh trong không gian hẹp hoặc bị gián đoạn khi thực hiện chuỗi thao tác đỗ xe hộ. Trong một số trường hợp liên quan đến lỗi phần mềm, đội ngũ chăm sóc khách hàng của Xiaomi cho biết sẽ chịu chi phí sửa chữa và sẽ tiếp tục cập nhật để xử lý nguyên nhân kỹ thuật.
Nhìn chung, các cuộc thảo luận gần đây cho rằng tính năng đỗ xe tự động trên xe sản xuất thương mại hiện nay vẫn chỉ là công nghệ hỗ trợ, với những giới hạn vận hành nhất định. Giới phân tích trong ngành tiếp tục nhấn mạnh rằng người lái vẫn phải giám sát liên tục, khi các hệ thống dựa trên thị giác có thể gặp khó khăn trong môi trường không tiêu chuẩn, cho đến khi các cấp độ tự động hóa cao hơn được chứng nhận rộng rãi qua nhiều điều kiện thực tế phức tạp hơn.
Duy Thành





