(OTOFUN) - Trong khuôn khổ triển lãm Geneva 2017 sắp diễn ra ở Thụy Sĩ, bên cạnh Jaguar F-Pace và Range Rover Sport, Jaguar Land Rover (JLR) dự kiến sẽ trình làng một mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Velar. Hiện không có bất cứ bức hình thực tế nào về Velar nhưng theo Land Rover, Velar sẽ mang hình hài một chiếc SUV Coupe thiết kế "góc cạnh, mạnh mẽ đủ sức cạnh tranh với BMW X6 và Mercedes-Benz GLE".
Theo Autocar, ở Velar sẽ có khá nhiều điểm tương đồng về kiểu dáng với Range Rover thế hệ đầu tiên ra mắt năm 1960. Thuộc dòng sản phẩm Range Rover, Velar được xác định sẽ nằm giữa phân khúc của Range Rover Evoque và Range Rover Sport, với mức giá để khoảng từ 50.000 USD đến 101.000 USD.
Tương tự như Jaguar F-Pace và Range Rover Sport, Velar cũng đước chế tạo dựa trên bộ khung nhôm trọng lượng nhẹ nhưng vẫn giữ được độ cứng vững cần thiết. Xe được lắp ráp tại nhà máy của Land Rover ở Solihull, West Midlands. JLR rất lạc quan về sự hiện diện của Velar trên thị trường xe SUV-Coupe.
Nhà sản xuất tin tưởng rằng nhu cầu sở hữu xe SUV cỡ lớn sẽ có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới, nhất là sau những thành công vang dội mà dòng Evoque đã gặt hái được. Những năm qua, doanh số toàn cầu đã có sự tăng trưởng mạnh, từ 348.888 xe trong năm 2013 lên đến 427.122 xe vào năm 2016. Land Rover dự tính các con số này sẽ nhanh chóng chạm mốc 500.000 xe/năm.
Ban đầu, chiếc xe này được gọi là "Evoque XL", xe có cấu hình 5 chỗ và động cơ được bố trí đặt dọc thay vì nằm ngang như Evoque. Do chia sẻ nền tảng IQ với Jaguar F-Pace nên một số chuyên gia nhận định Velar có độ rộng rãi hơn hẳn Macan. Hệ dẫn động bốn bánh sẽ là trang bị tiêu chuẩn ở tất cả các phiên bản.
Trong khi Porsche mang tới một không gian đặc biệt, người lái có cảm giác ngồi trong khoang lái của một chiếc máy bay Boeing thì Land Rover ngược lại. Trưởng bộ phận Thiết kế ông Gerry McGovern cùng các cộng sự đã đơn giản hóa các khu vực điều khiển, các cụm phím bấm nhưng vẫn giữ được sự sang trọng, tinh tế vốn có của Land Rover. Ông Gerry tin rằng, Velar sẽ tạo ra một cú đột phá, cuộc cách mạng về nội thất xe SUV hiện đại.
Các tùy chọn động cơ khá đa dạng, bao gồm động cơ xăng và dầu 4 xy-lanh hoặc 6 xy-lanh. Bên cạnh đó, JLR cũng hợp tác với Ford chế tạo động cơ V6 cho xe mới. Động cơ V6 này là phiên bản cải tiến từ dòng động cơ xăng và dầu Igenium 6 xy-lanh thẳng hàng.
Một thông tin hấp dẫn khác, Velar có thể sử dụng hệ truyền động điện mà Jaguar Land Rover phát triển cho Jaguar I-Pace, nhiều khả năng là phiên bản hybrid cắm sạc. Biến thể này phục vụ nhóm đối tượng khách hàng sinh sống ở các đô thị lớn tại châu Âu, châu Á và Mỹ - những thị trường có quy định khắt khe về khí thải. Hiện tại JLR đã có cho mình một hệ truyền động hybrid sử dụng trên Range Rover Sport SDV6 HEV công suất 344 mã lực nhưng hệ truyền động hybrid ở Velar có khác biệt đôi chút. Nó được phát triển dựa trên động cơ Igenium 4 xy-lanh thẳng hàng công suất 300 mã lực.
Đáng chú ý, JLR đang trong quá trình chế tạo cho riêng mình một động cơ điện với tên gọi Electric Drive Module. Động cơ điện dự tính cung cấp phạm vi di chuyển trong khoảng từ 32 km đến gần 50 km với công suất 203 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450 Nm - hơn hẳn động cơ điện ở BMW X5 xDrive40e (114 mã lực).
JLR cũng đang cân nhắc về một phiên bản Range Rover Velar hiệu năng cao sở hữu động cơ V8 siêu nạp dung tích 5.0L với công suất "khủng" 509 mã lực. Nhờ sử dụng khung nhôm mà chiếc xe có trọng lượng chỉ 1.800 kg và mức giá dự kiến là 114.000 USD. Nếu được thông qua, đây sẽ là đối thủ ngang tài ngang sức với BMW X6 và Mercedes-Benz GLE Coupe.
Mạnh Quân