Giám khảo Phạm Bá Tùng đang chấm điểm so sánh Lynk & Co 06, Xforce và Omoda C5. Hội đồng Giám khảo Xe Của Năm 2025 có buổi lái thử ngày 25/12 tại Tasco Mall, Long Biên, Hà Nội. |
Dưới đây là nhận định của thành viên Hội đồng Giám khảo Xe Của Năm 2025 – ông Phạm Bá Tùng. Ông là một trong những gương mặt đầu tiên tham gia xây dựng nên nhà máy Daewoo Việt Nam, cũng là thành viên nhóm G21 sáng lập Cộng đồng Otofun.
Nội dung bài viết:
Tham gia chương trình chạy thử một vài mẫu xe ra mắt trong thời gian gần đây, điều gây ngạc nhiên nhất lại là mấy mẫu xe Trung Quốc. Khác xa so với những gì mình nghĩ trước đây. Hình thức bắt mắt, các chi tiết nội ngoại thất được thiết kế hiện đại không kém gì xe Hàn, thậm chí hơn hẳn mấy ông xe Nhật bảo thủ. Chạy thử xong chiếc xe GAC GS8, sau đó chuyển sang chạy chiếc VW Teramont X mà chả thấy khác biệt gì lớn.
Giám khảo Phạm Bá Tùng tbên chiếc Lynk & Co 06. |
Có ông bạn đang nhờ tư vấn tìm mua một chiếc xe gầm cao giá khoảng 600-700 triệu đồng, nên nhân dịp được mời tham gia buổi lái thử dành cho Hội đồng Giám khảo Xe Của Năm 2025, liền đánh giá và so sánh luôn 3 mẫu sẵn ở đó xem sao.
Mitsubishi Xforce sẽ là một trong những lựa chọn đầu tiên do là gương mặt mới trên thị trường, thương hiệu Nhật Bản và lại đang nổi nhờ lượng tiêu thụ cao. Xe có ưu điểm là gầm cao, góc tới và thoát lớn nên phù hợp chạy đường đồi đất gồ ghề ở vùng sâu vùng xa, vừa phù hợp để leo vỉa hè trong phố, cứ đầu xuôi là đuôi lọt.
Ông Phạm Bá Tùng sau khi lái thử chiếc xe mới ra mắt Omoda C5. |
Tuy nhiên nhược điểm rõ nhất của Xforce là giảm xóc khá cứng, chạy qua cái gờ giảm tốc mà cảm giác xe dội lên tưng tưng. Nếu chạy đường xấu một chút có thể gây ù, choáng cho người trong xe. Thêm nữa máy xe khá yếu. Động cơ MIVEC 1.5L khá ì khi tăng tốc.
Chuyển sang chạy sang Lynk & Co 06 cùng phân khúc, thiết kế rất đẹp. Cũng máy 1.5L nhưng có tăng áp, công suất lớn hơn nên chạy mượt hơn hẳn. Khung gầm chắc chắn, cách âm tốt nên có thể ngồi thưởng thức các bản nhạc trong xe một cách thư giãn nhất. Các tính năng về an toàn cũng như tiện nghi sử dụng được giới thiệu khá đầy đủ.
Sự kiện lái thử dành cho Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 hôm 25/12 vừa qua. |
Nhược điểm lớn khiến người dùng Việt vẫn e ngại chính là thương hiệu Trung Quốc. Nhiều người Việt mặc cảm với xe gắn mác Tàu. Thêm nữa giá xe khá cao so với Xforce nên có thể hiểu tại sao doanh số không như mong muốn.
Một mẫu xe còn lại Omoda C5. Theo đánh giá các chỉ số nó nằm ở giữa Xforce và Lynk 06 nên cũng không có gì nhiều để nói. Đây cũng là xe Trung Quốc. Được cái mức giá rẻ hơn hẳn hai chiếc xe nêu trên.
Lái thử mẫu Xforce, ông Phạm Bá Tùng đã nhận định cả ưu và nhược điểm của xe. |
Tóm lại nếu bạn nào muốn có chiếc xe giá rẻ và chính sách bảo dưỡng tốt nhất hiện thời, có thể cân nhắc Omoda C5. Muốn trải nghiệm cái mới, trẻ trung trong thời gian vài năm rồi nâng đời thì có thể lựa chọn Lynk & Co 06. Còn muốn chắc chắn lâu dài thì cứ chọn xe Nhật cho lành.
Được tổ chức từ năm 2020 bởi Cộng đồng Otofun (ba mùa đầu tiên có sự tham gia của OtoSaigon), “XE CỦA NĂM” (Car of the Year) là chương trình có quy mô toàn quốc đầu tiên tại Việt Nam. Năm nay, Xe Của Năm 2025 sẽ diễn ra sớm hơn mọi năm. Bình chọn Xe Của Năm 2025 bao nhiêu ngày? Chương trình diễn ra từ ngày 25/12/2024 (Mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.xecuanam.vn) đến ngày 13/1/2025 (Công bố các danh hiệu). Giải bốc thăm may mắn cho người tham gia bình chọn Có nhiều phần quà dành cho khách hàng tham gia bình chọn Giai đoạn 1 (từ 25/12/2024 đến 03/01/2025), trong đó giá trị nhất bao gồm: 01 iPhone 16 01 Apple Watch 02 tai nghe Airpods Xe Của Năm 2025 sẽ như thế nào? Qua từng năm tổ chức, Chương trình ngày càng được hoàn thiện về quy mô, quy trình chấm điểm, thu hút hàng trăm ngàn người tiêu dùng tham dự, hàng triệu người tiêu dùng theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, báo chí, truyền hình. 14 phân khúc xe được chia theo giá bán, với mức từ 3 tỷ đồng trở xuống, phù hợp với khả năng tiếp cận của đại đa số người tiêu dùng trong nước. Chương trình được chia thành hai giai đoạn:
Tiêu chí chấm điểm Xe Của Năm 2025 8 tiêu chí chấm điểm được xây dựng bởi Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo, với sự góp mặt của đại diện các cơ quan báo chí, cơ quan đào tạo trong lĩnh vực ô tô, cơ quan quản lý nhà nước, các thành Ban Điều hành của Cộng đồng Otofun - Otosaigon cùng quản trị viên của nhiều Câu lạc bộ xe trên toàn quốc… Xe Của Năm 2025 góp phần mang đến nhiều giá trị Chương trình được duy trì tổ chức thường niên, mong muốn góp phần mang đến nhiều giá trị cho ngành ô tô Việt Nam cũng như với đông đảo người tiêu dùng:
|
Phương Huyền