Trong suốt hơn hai tháng, anh Dương Đức Anh, một người kinh doanh xe cũ ở Hà Nội, chật vật vì không thể làm đăng ký chiếc xe đã bán cho khách. “Mình bán xe cho khách nhưng đã hai tháng chưa được đăng ký, lý do bên đăng ký báo khách có một xe nộp lại giấy tờ và biển kiểm soát nhưng chưa lên hệ thống”, anh tâm sự. “Hệ thống lỗi không cho bấm biển mới”.
Giới kinh doanh ô tô cũ gặp nhiều khó khăn vì thủ tục. Ảnh minh họa |
Theo anh Đức Anh, trong khoảng tháng 8 và tháng 9 vừa qua, doanh số bán xe của anh giảm cỡ một nửa so với trước. Nguyên nhân một phần là ảnh hưởng từ tháng 7 âm lịch, một phần từ việc xe mới cũng đang giảm giá mạnh, nhưng một phần chính là từ những rắc rối trong việc đăng ký sang tên xe.
"Rất ế khách, hết tháng 7 âm rồi vẫn ế khách. Anh em bán xe mệt mỏi, nhu cầu người mua xe cũ đang giảm mạnh", anh Đức Anh cho biết.
Cùng cảnh ngộ, anh Đoàn Báu, chủ showroom mua bán ô tô cũ Cobra (TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết dù xe cũ đã giảm giá mạnh hơn so với trước đây nhưng lượng khách tới xem xe vẫn rất ít, hàng đẩy đi cực kỳ chậm. Mỗi chiếc xe bán được cũng tốn thêm nhiều chi phí hơn so với trước đây. Thêm nữa thời gian làm thủ tục rất lâu nên khách cũng ngại mua.
"Trước thời điểm áp dụng Thông tư 24 giá xe cũ đã rớt thê thảm, sau đó giá xe lại xuống sâu hơn và rất khó bán”, anh Báu cho biết. “Không chỉ là người kinh doanh mua bán xe mà ngay cả người dân bình thường muốn bán xe cũng ngại giao dịch”.
Anh Nguyễn Văn Thiệp, chủ showroom Phúc Lâm Auto (Hà Nội) cho biết việc kinh doanh của anh đã dần phục hồi, lượng bán xe sau 15 ngày đạt 20 chiếc, bằng doanh số bán cả tháng 7 âm. Tuy nhiên, theo anh Thiệp, hai tháng gần đây, giới kinh doanh xe cũ đang đối mặt với tình trạng ế khách và thu hồi tiền bán xe chậm hơn trước.
Một trong những nguyên nhân là do người đi làm thủ tục hiện tại mất nhiều công sức gấp đôi so với trước, anh Thiệp cho biết. Trước đây chỉ mang hồ sơ đến làm thủ tục sang tên là xong, giờ phải làm thủ tục rút hồ sơ đợi 15 ngày sau có hồ sơ mới lại ra nộp thuế, bấm biển.
"Thời gian sang tên kéo dài khiến khách chỉ trả trước một phần tiền mua xe, các showroom chỉ có thể thu đủ tiền bán xe cũ sau khi hồ sơ và việc sang tên được hoàn thiện", anh nói.
Người đi làm thủ tục sang tên xe cũ hiện tại vất gấp hai lần so với trước. Ảnh minh họa |
Từ 15/8, Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an chính thức áp dụng. Theo đó, biển số ô tô, xe máy đã được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Quy định này có nhiều điểm mới, giúp cơ quan quản lý kiểm soát việc sử dụng phương tiện một cách tốt hơn.
Cũng theo thông tư này, việc mua bán ôtô, xe máy cũ từ sau 15/8 sẽ không kèm biển số và đòi hỏi chủ xe phải làm thủ tục thu hồi biển số trước khi bán. Trong trường hợp những xe đã mua bán qua nhiều đời chủ có thể phát sinh thêm thủ tục phức tạp.
Do vậy, nhiều khách hàng cũng không sẵn lòng mua xe khi phải chời đợi lâu để hoàn thiện thủ tục mua ô tô đã qua sử dụng. Anh Tiến Lực (Hà Nội) cho biết mình dự định mua chiếc Kia Cerato đời 2020 từ đầu năm nay nhưng hiện tại vẫn chưa quyết định.
"Cerato cũ định mua giá gần 500 triệu, thấy nhiều anh em kêu thủ tục mua xe cũ rắc rối, tôi đang đắn đo xem nên mua xe này hay mua xe mới hoàn toàn ở phân khúc thấp hơn", anh Lực cho hay. “Mua xe cũ giảm được nhiều chi phí đăng ký nhưng thủ tục giờ tôi thấy phức tạp quá, nên cứ tạm chờ thêm ít lâu”.
Phương Huyền