home

Hà Nam: Sẽ nhượng quyền khai thác 43 km BOT đường tránh TP Phủ Lý?

19:59 | 01/07/2017
Doanh nghiệp Nhật mua lại cổ phần dự án BOT đường tránh, trực tiếp khai thác tuyến đường bằng công nghệ tiên tiến?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang giao Tổng cục Đường bộ rà soát lại các điều khoản theo quy định của hợp đồng BOT để xem xét đề nghị nhượng quyền khai thác của nhà đầu tư tại dự án đầu tư QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 215+775 - Km 235+885, tỉnh Hà Nam.

ha nam se nhuong quyen khai thac 43 km bot duong tranh tp phu ly
43 km BOT đường tránh TP Phủ Lý sẽ được xem xét để nhượng quyền.

Doanh nghiệp Nhật đặt chân vào thị trường BOT Việt Nam

Đầu tháng 6 vừa qua, Công ty CP FECON cùng Công ty CP Hạ tầng FECON (FCI), Công ty CP Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty CP Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Theo đó, NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1, đoạn Km 215 +775 - Km 235+885 tỉnh Hà Nam (Dự án BOT tuyến tránh TP Phủ Lý). Được biết, sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật Bản vào dự án này. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác, cùng với thỏa thuận về việc mua bán cổ phần tại dự án đường tránh TP Phủ Lý, ghi nhận lần đầu tiên có doanh nghiệp nước ngoài đặt chân vào thị trường BOT giao thông tại Việt Nam.

Trước đó, Công ty CP FECON đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép chuyển nhượng vốn và quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng BOT dự án đầu tư QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 215+775 - Km 235+885 tỉnh Hà Nam (dự án tuyến tránh TP Phủ Lý) nhằm tái cấu trúc hoạt động đầu tư. Cụ thể, FECON đề nghị được chuyển nhượng vốn và quyền, nghĩa vụ tương ứng 40% vốn điều lệ tại doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC, tương ứng với 11,2 triệu cổ phần cho ba đối tác.

Trong đó, Công ty CP FECON hạ tầng (FCI) là công ty con của FECON nhận chuyển nhượng 5,6 triệu cổ phần, tương ứng 20% vốn điều lệ; Công ty Đường cao tốc quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) nhận chuyển nhượng 3,92 triệu cổ phần, tương ứng với 14% vốn điều lệ và Công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (NEXCO) nhận chuyển nhượng 1,68 triệu cổ phần, tương ứng với 6%.

Rà soát điều khoản, xem xét chuyển nhượng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ chủ trương nhượng quyền khai thác tại các dự án hạ tầng giao thông đã hoàn thành và đi vào khai thác, tuy nhiên, nhà đầu tư nhận nhượng quyền phải đáp ứng năng lực và các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành. “NEXCO và JEXWAY là hai đơn vị có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, quản lý đường cao tốc tại Nhật Bản. Đối với đề xuất của FECON, Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại các điều khoản theo quy định của hợp đồng BOT để xem xét, nhượng quyền khai thác dự án”, ông Huy nói.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch Đầu tư) cũng khẳng định, việc chuyển nhượng phần vốn tại các dự án BOT là hợp pháp, được quy định tại khoản 1, Điều 34, Nghị định số 15/2015/NĐ - CP, nhằm đảm bảo quyền định đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Dự án tuyến tránh Phủ Lý được đầu tư theo hình thức BOT được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0h ngày 24/11/2016. Dự án BOT Phủ Lý có tổng chiều dài 43,4km, tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 2.046 tỷ đồng do liên danh Công ty CP FECON, Công ty CP Xây dựng COTECCONS và CIENCO1 làm nhà đầu tư.

Hiện nay, mức phí sử dụng đường bộ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng qua trạm Nam Cầu Giẽ là 25.000 đồng/vé/lượt, 750.000 đồng/vé/tháng và 2,025 triệu đồng/vé/quý; Xe 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40.000 đồng/vé/lượt, 1,2 triệu đồng/vé/tháng và 3,24 triệu đồng/vé/quý…

Theo tính toán, mức thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện qua trạm thu phí Nam Cầu Giẽ thấp nhất so với các trạm thu phí BOT trên toàn tuyến QL1 hiện nay. Theo tính toán, giá vé của ba loại vé lượt, vé tháng và vé quý trạm Nam Cầu Giẽ giảm tới 30% so với giá vé các trạm BOT đang thu phí trên QL1.

Công ty CP Hạ tầng FECON (FCI) là đơn vị thành viên thuộc hệ thống FECON, được thành lập năm 2013, nằm trong chiến lược của FECON, phát triển trở thành nhóm các công ty hàng đầu về hạ tầng tại Việt Nam vào năm 2020. FCI ra đời với mục đích nắm bắt và đón đầu các cơ hội đầu tư về hạ tầng. FCI hoạt động trong lĩnh vực chính là: Phát triển dự án đầu tư hạ tầng; Thi công các dự án hạ tầng hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật.

Công ty CP Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (NEXCO) thành lập năm 1956 và được tư nhân hóa vào năm 2005. NEXCO có vốn hóa thị trường là 63 tỷ yên (tương đương 577 triệu USD), hiện đang vận hành 2.063 km đường cao tốc tại Nhật Bản với lưu lượng giao thông 1,91 triệu xe/ngày và doanh thu tại các trạm thu phí đạt 5,84 tỷ USD/năm. NEXCO hiện đang tiếp tục xây dựng 205km đường cao tốc tại Nhật Bản.

Công ty CP Đường cao tốc quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) được thành lập vào năm 2011 bởi 5 cổ đông góp vốn là: Công ty CP Đường cao tốc miền trung Nhật Bản (C- NEXCO), Công ty CP Đường cao tốc miền Tây Nhật Bản (W-NEXCO), Công ty CP Đường cao tốc miền Đông Nhật Bản (E-NEXCO), Công ty CP Đường cao tốc Metropolitan và Công ty CP Đường cao tốc Hanshin.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tiếp tục giảm phí BOT

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tiếp tục giảm phí BOT

Việc giảm phí tại một số trạm thu phí BOT trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.
Phạt hai lần mức phí nếu chủ xe làm mất thẻ, trốn phí đường cao tốc

Phạt hai lần mức phí nếu chủ xe làm mất thẻ, trốn phí đường cao tốc

Chủ phương tiện làm mất thẻ kiểm soát, trốn phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Dầu Giây sẽ bị tính 2 lần mức giá dịch vụ theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá.
Chính phủ yêu cầu rà soát vị trí trạm BOT

Chính phủ yêu cầu rà soát vị trí trạm BOT

Cơ quan chức năng dự kiến xây dựng chính sách miễn giảm chung cho người dân sống gần các trạm thu phí BOT, và sẽ xử lý nghiêm những ai cố tình gây rối an ninh trật tự.
Quy trình lập dự án BOT để tính toán tổng mức đầu tư và thời gian thu phí như thế nào?

Quy trình lập dự án BOT để tính toán tổng mức đầu tư và thời gian thu phí như thế nào?

Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ lập dự toán cho dự án bao gồm các chi phí xây dựng, lãi vay, dự phòng trượt giá và nguyên vật liệu.
Thu phí kín trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Thu phí kín trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Hệ thống thu phí kín sẽ chính thức được đưa vào hoạt động trên tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây từ ngày mai (15/5).
Khoảng 700.000 lượt ôtô lưu thông trên cao tốc trong dịp nghỉ lễ

Khoảng 700.000 lượt ôtô lưu thông trên cao tốc trong dịp nghỉ lễ

Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua đã có khoảng 700.000 lượt phương tiện lưu thông an toàn trên các tuyến cao tốc
Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Theo quy định, từ nay đến hết tháng 9/2025, các chủ phương tiện có thời gian để hoàn tất việc đăng ký, chuyển đổi và kích hoạt tài khoản giao thông.
Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thêm một số chính sách về phí đăng kiểm, phí đường bộ trong thời gian đến cuối năm.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của "trạm thu tiền" dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ. 
Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Phiên bản di động