home

Hà Nam: Sẽ nhượng quyền khai thác 43 km BOT đường tránh TP Phủ Lý?

19:59 | 01/07/2017
Doanh nghiệp Nhật mua lại cổ phần dự án BOT đường tránh, trực tiếp khai thác tuyến đường bằng công nghệ tiên tiến?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang giao Tổng cục Đường bộ rà soát lại các điều khoản theo quy định của hợp đồng BOT để xem xét đề nghị nhượng quyền khai thác của nhà đầu tư tại dự án đầu tư QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 215+775 - Km 235+885, tỉnh Hà Nam.

ha nam se nhuong quyen khai thac 43 km bot duong tranh tp phu ly
43 km BOT đường tránh TP Phủ Lý sẽ được xem xét để nhượng quyền.

Doanh nghiệp Nhật đặt chân vào thị trường BOT Việt Nam

Đầu tháng 6 vừa qua, Công ty CP FECON cùng Công ty CP Hạ tầng FECON (FCI), Công ty CP Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty CP Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Theo đó, NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1, đoạn Km 215 +775 - Km 235+885 tỉnh Hà Nam (Dự án BOT tuyến tránh TP Phủ Lý). Được biết, sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật Bản vào dự án này. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác, cùng với thỏa thuận về việc mua bán cổ phần tại dự án đường tránh TP Phủ Lý, ghi nhận lần đầu tiên có doanh nghiệp nước ngoài đặt chân vào thị trường BOT giao thông tại Việt Nam.

Trước đó, Công ty CP FECON đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép chuyển nhượng vốn và quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng BOT dự án đầu tư QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 215+775 - Km 235+885 tỉnh Hà Nam (dự án tuyến tránh TP Phủ Lý) nhằm tái cấu trúc hoạt động đầu tư. Cụ thể, FECON đề nghị được chuyển nhượng vốn và quyền, nghĩa vụ tương ứng 40% vốn điều lệ tại doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC, tương ứng với 11,2 triệu cổ phần cho ba đối tác.

Trong đó, Công ty CP FECON hạ tầng (FCI) là công ty con của FECON nhận chuyển nhượng 5,6 triệu cổ phần, tương ứng 20% vốn điều lệ; Công ty Đường cao tốc quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) nhận chuyển nhượng 3,92 triệu cổ phần, tương ứng với 14% vốn điều lệ và Công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (NEXCO) nhận chuyển nhượng 1,68 triệu cổ phần, tương ứng với 6%.

Rà soát điều khoản, xem xét chuyển nhượng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ chủ trương nhượng quyền khai thác tại các dự án hạ tầng giao thông đã hoàn thành và đi vào khai thác, tuy nhiên, nhà đầu tư nhận nhượng quyền phải đáp ứng năng lực và các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành. “NEXCO và JEXWAY là hai đơn vị có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, quản lý đường cao tốc tại Nhật Bản. Đối với đề xuất của FECON, Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại các điều khoản theo quy định của hợp đồng BOT để xem xét, nhượng quyền khai thác dự án”, ông Huy nói.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch Đầu tư) cũng khẳng định, việc chuyển nhượng phần vốn tại các dự án BOT là hợp pháp, được quy định tại khoản 1, Điều 34, Nghị định số 15/2015/NĐ - CP, nhằm đảm bảo quyền định đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Dự án tuyến tránh Phủ Lý được đầu tư theo hình thức BOT được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0h ngày 24/11/2016. Dự án BOT Phủ Lý có tổng chiều dài 43,4km, tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 2.046 tỷ đồng do liên danh Công ty CP FECON, Công ty CP Xây dựng COTECCONS và CIENCO1 làm nhà đầu tư.

Hiện nay, mức phí sử dụng đường bộ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng qua trạm Nam Cầu Giẽ là 25.000 đồng/vé/lượt, 750.000 đồng/vé/tháng và 2,025 triệu đồng/vé/quý; Xe 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40.000 đồng/vé/lượt, 1,2 triệu đồng/vé/tháng và 3,24 triệu đồng/vé/quý…

Theo tính toán, mức thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện qua trạm thu phí Nam Cầu Giẽ thấp nhất so với các trạm thu phí BOT trên toàn tuyến QL1 hiện nay. Theo tính toán, giá vé của ba loại vé lượt, vé tháng và vé quý trạm Nam Cầu Giẽ giảm tới 30% so với giá vé các trạm BOT đang thu phí trên QL1.

Công ty CP Hạ tầng FECON (FCI) là đơn vị thành viên thuộc hệ thống FECON, được thành lập năm 2013, nằm trong chiến lược của FECON, phát triển trở thành nhóm các công ty hàng đầu về hạ tầng tại Việt Nam vào năm 2020. FCI ra đời với mục đích nắm bắt và đón đầu các cơ hội đầu tư về hạ tầng. FCI hoạt động trong lĩnh vực chính là: Phát triển dự án đầu tư hạ tầng; Thi công các dự án hạ tầng hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật.

Công ty CP Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (NEXCO) thành lập năm 1956 và được tư nhân hóa vào năm 2005. NEXCO có vốn hóa thị trường là 63 tỷ yên (tương đương 577 triệu USD), hiện đang vận hành 2.063 km đường cao tốc tại Nhật Bản với lưu lượng giao thông 1,91 triệu xe/ngày và doanh thu tại các trạm thu phí đạt 5,84 tỷ USD/năm. NEXCO hiện đang tiếp tục xây dựng 205km đường cao tốc tại Nhật Bản.

Công ty CP Đường cao tốc quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) được thành lập vào năm 2011 bởi 5 cổ đông góp vốn là: Công ty CP Đường cao tốc miền trung Nhật Bản (C- NEXCO), Công ty CP Đường cao tốc miền Tây Nhật Bản (W-NEXCO), Công ty CP Đường cao tốc miền Đông Nhật Bản (E-NEXCO), Công ty CP Đường cao tốc Metropolitan và Công ty CP Đường cao tốc Hanshin.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tiếp tục giảm phí BOT

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tiếp tục giảm phí BOT

Việc giảm phí tại một số trạm thu phí BOT trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.
Phạt hai lần mức phí nếu chủ xe làm mất thẻ, trốn phí đường cao tốc

Phạt hai lần mức phí nếu chủ xe làm mất thẻ, trốn phí đường cao tốc

Chủ phương tiện làm mất thẻ kiểm soát, trốn phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Dầu Giây sẽ bị tính 2 lần mức giá dịch vụ theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá.
Chính phủ yêu cầu rà soát vị trí trạm BOT

Chính phủ yêu cầu rà soát vị trí trạm BOT

Cơ quan chức năng dự kiến xây dựng chính sách miễn giảm chung cho người dân sống gần các trạm thu phí BOT, và sẽ xử lý nghiêm những ai cố tình gây rối an ninh trật tự.
Quy trình lập dự án BOT để tính toán tổng mức đầu tư và thời gian thu phí như thế nào?

Quy trình lập dự án BOT để tính toán tổng mức đầu tư và thời gian thu phí như thế nào?

Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ lập dự toán cho dự án bao gồm các chi phí xây dựng, lãi vay, dự phòng trượt giá và nguyên vật liệu.
Thu phí kín trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Thu phí kín trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Hệ thống thu phí kín sẽ chính thức được đưa vào hoạt động trên tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây từ ngày mai (15/5).
Khoảng 700.000 lượt ôtô lưu thông trên cao tốc trong dịp nghỉ lễ

Khoảng 700.000 lượt ôtô lưu thông trên cao tốc trong dịp nghỉ lễ

Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua đã có khoảng 700.000 lượt phương tiện lưu thông an toàn trên các tuyến cao tốc
Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Theo quy định, từ nay đến hết tháng 9/2025, các chủ phương tiện có thời gian để hoàn tất việc đăng ký, chuyển đổi và kích hoạt tài khoản giao thông.
Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thêm một số chính sách về phí đăng kiểm, phí đường bộ trong thời gian đến cuối năm.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của "trạm thu tiền" dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ. 
Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.

Cùng chuyên mục

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Phiên bản di động