Hà Nội: Cầu vượt nút An Dương - Thanh Niên được đầu tư trên 300 tỷ đồng Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tuyệt đẹp từ trên cao Đi quá lối rẽ, người phụ nữ ngang nhiên đi ngược chiều |
Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa trình lên thành phố bản thiết kế cơ sở cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên đã được cơ quan chức năng và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giao thông, thuỷ lợi thẩm định. Tờ trình cũng khẳng định, không có chuyện hạ cốt đê mà chỉ thay thế đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép.
Cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên là 1 trong 8 công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội; được lên phương án xây dựng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cho 2 quận Ba Đình và Tây Hồ. Bởi tính cấp thiết của công trình nên Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho thành phố áp dụng cơ chế đặc thù, chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Phối cảnh cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên. (Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội). |
Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn cho biết, nếu được thông qua các thủ tục liên quan, công trình sẽ được khởi công trong tháng 7 sắp tới. “Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với việc tổ chức giao thông, giải tỏa ách tắc cho khu vực cũng như tăng cường tính kết nối và hiệu quả khai thác mạng lưới giao thông đô thị của Hà Nội nói chung” - ông Tuấn nhấn mạnh.
Khi hoàn thành công trình này sẽ giải quyết ùn tắc giao thông cho 2 quận Ba Đình và Tây Hồ. Ảnh: Cầu vượt nút giao Tây Sơn - Thái Hà - Chùa Bộc. |
Trên thực tế, nút giao An Dương - Thanh Niên có mật độ giao thông rất lớn; các luồng lưu thông từ Yên Phụ, An Dương, Thanh Niên, Nghi Tàm luân chuyển qua đây thường xuyên lâm vào cảnh ùn ứ giao thông nghiêm trọng; ảnh hưởng lan tỏa đến cả khu vực lân cận. Mặt khác, đoạn đê Hữu Hồng vuốt nối từ cửa khẩu An Dương lên đường Yên Phụ đã tạo thành con dốc cao chạy dài, gây khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Khu vực cư dân bên ngoài đê cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi đường nội bộ nối thông vào nút giao vừa chật hẹp vừa có độ dốc lớn, mặt đê cao ngang mái tầng 1 nhà dân. Đại diện Ban QLDA thông tin thêm, dự án vừa khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao An Dương - Thanh Niên, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài. Cùng đó, còn góp phần cải thiện mỹ quan đô thị do hình thành được tuyến phố từ cửa khẩu An Dương đến khách sạn Thắng Lợi.
Trên cơ sở góp ý của các đơn vị và giới chuyên gia, hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án đã được tư vấn thiết kế hoàn chỉnh, được các cơ quan chuyên môn và tư vấn cá nhân thẩm tra kỹ lưỡng.
Giám đốc Ban QLDA Phạm Hoàng Tuấn nhấn mạnh: “Không có chuyện hạ cốt đê mà chỉ là thay thế đê đất cũ bằng tường chắn bê tông cốt thép. Chúng tôi cam kết chức năng và cao trình đê sẽ được giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống lũ lụt”.
Dự án cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên có chiều dài 271 m, rộng 10 m; tổng mức đầu tư 311,988 tỷ đồng; dự kiến thi công trong 7 - 7,5 tháng. Quá trình thi công sẽ kết hợp điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng đoạn K62+500 - K63+600.
Thay thế kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L dài 1.100 m, cao 2,6 m, rộng 1 m; có chân móng đảm bảo chống trượt, kết cấu làm việc an toàn, có khả năng chịu lực, ổn định dưới tác động của các tải trọng thiết kế.