home

Hà Nội: Tăng phí đỗ xe, khống chế số lượng

11:16 | 14/07/2017
TP Hà Nội dự kiến sẽ áp dụng hàng loạt giải pháp cả về hành chính và kinh tế, nhằm kiểm soát sự gia tăng của ô tô cá nhân cũng như phương tiện kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi, bảo đảm đúng quy hoạch, phù hợp với điều kiện hạ tầng.
“Nhốt” hàng loạt xe Grab, Uber vì giả danh Vì sao Đài Loan đông xe máy nhất thế giới nhưng vẫn không tắc đường? Quỹ Toyota triển khai tuyến xe buýt, xây dựng hạ tầng đỗ xe tại TP Đà Nẵng

Ô tô cá nhân: Phải mở tài khoản điện tử

Khi đề cập đến đề án này, đã có không ít ý kiến cho rằng trong khi xe máy bị cấm hoạt động tại một số khu vực trong nội thành thì ô tô cá nhân dường như được “ưu ái” hơn. Đại diện Sở GT-VT Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẽ có những cơ chế, chính sách cả về hành chính và kinh tế nhằm kiểm soát sự gia tăng của ô tô cá nhân. Theo đó, các loại phương tiện giao thông đường bộ phải được quản lý chất lượng theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng.

Thành phố sẽ có biện pháp xử lý, thu hồi và loại bỏ đối với các phương tiện quá niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và gây ô nhiễm môi trường. Đáng chú ý, chủ sở hữu xe ô tô cá nhân trên địa bàn thành phố phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...), lộ trình thực hiện ngay trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Trong khi các phương tiện giao thông công cộng được ưu tiên thì thành phố sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; rà soát, mở rộng danh mục các tuyến phố cấm dừng, đỗ hoặc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Cũng trong giai đoạn 2017-2018, thành phố tiến hành lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn; ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ và tăng mạnh tại khu vực trung tâm.

ha noi tang phi do xe khong che so luong
Việc áp dụng quy định thu phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến ở khu vực lõi nội đô là phù hợp. Ảnh: Trọng Trinh.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Vận tải Hà Nội, việc triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào thời điểm hiện tại là rất cấp thiết. Bởi, nếu không triển khai ngay từ bây giờ, Hà Nội sẽ không có cơ hội để hành động thoát khỏi ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ở thời điểm hiện tại, sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân. Việc áp dụng quy định thu phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến trong khu vực lõi nội đô là phù hợp.

Cũng đề cập đến chủ trương thu phí đỗ xe cao tại trung tâm thành phố, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GT-VT) cho rằng, qua tham khảo, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và thành công với việc này. Đây cũng là giải pháp để giảm ùn tắc giao thông tại nhiều thành phố.

Taxi: Phải tuân thủ quy hoạch

Theo thống kê của Sở GT-VT Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội có hơn 19.200 xe taxi được cấp phù hiệu và hơn 7.300 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình taxi công nghệ. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Grabtaxi với 4.867 xe; Công ty TNHH Uber Việt Nam khoảng 1.900 xe. Ngoài ra còn một số xe của Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (123 xe), Công ty cổ phần Hợp tác đầu tư và phát triển (120 xe), Công ty cổ phần Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (300 xe). Theo ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn.

Những bất cập này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chủ trương phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.

Trong đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030", thành phố sẽ lập quy hoạch taxi và tổ chức đấu giá taxi thay thế hằng năm. Xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm kết nối hành khách cũng sẽ phải chịu sự quản lý về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động tương tự xe taxi. Sở GT-VT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát, quy định các tuyến phố, các khu vực cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm và toàn bộ thời gian trong ngày.

Trước mắt, để hạn chế sự “bùng nổ” của loại hình xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm hoạt động tương tự xe taxi, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, vừa qua Sở GT-VT Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GT-VT tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm. Bên cạnh đó, cho phép Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo thành phố bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tài xế “khiếp vía” phạt nguội qua camera

Tài xế “khiếp vía” phạt nguội qua camera

Camera tự động phát hiện vi phạm giao thông không chỉ góp phần làm thay đổi phương thức tuần tra xử lý vi phạm của CSGT mà còn tác động mạnh tới ý thức của lái xe.
Công an TP Hà Nội thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng trên cầu Chương Dương

Công an TP Hà Nội thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng trên cầu Chương Dương

Khoảng 23h30 đêm ngày 12/7, tại khu vực giữa cầu Chương Dương (Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa 2 ô tô và 1 xe máy, khiến 3 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ.
17.260 phương tiện vi phạm tải trọng 6 tháng đầu năm 2017

17.260 phương tiện vi phạm tải trọng 6 tháng đầu năm 2017

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), trong 6 tháng đầu năm lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 17.260 phương tiện vi phạm tải trọng và tước 5.508 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước 141,5 tỷ đồng.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Một chiếc ô tô mất lái, tông xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại Gia Lai khiến 3 người bị thương là tin tức giao thông đáng chú ý được cập nhật trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tin tức giao thông ngày 11/10 cập nhật nhiều tính huống giao thông nổi bật trong những ngày qua trên cả nước.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Bản tin ngày 9/10 cập nhật các video, tình huống giao thông trên cả nước trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động