home

Hạn chế học sinh vi phạm quy định an toàn giao thông: Trách nhiệm từ nhiều phía

15:01 | 15/09/2017
Năm học nào ngành Giáo dục - Đào tạo cũng ban hành các văn bản nhằm tăng cường quản lý, giáo dục học sinh tuân thủ quy định an toàn giao thông, nhưng tình hình vi phạm vẫn không giảm.
Khánh thành cầu Bắc Luân II Việt - Trung tại Quảng Ninh Hà Nội: Va vào tàu hỏa, xe tải bẹp rúm Honda Việt Nam triển khai "Hội thi Tay lái vàng” 2017

Văn bản nhiều, hiệu quả ít

Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định về an toàn giao thông của học sinh, ngay sau ngày khai giảng năm học mới 2017-2018, tất cả các trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã tập trung phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh. Các nhà trường đều lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trong các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, ngoại khóa, tiết giáo dục công dân...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu bắt buộc 100% nhà trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh, không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; học sinh cam kết nghiêm túc thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khảo sát ở một số cổng trường THPT khu vực nội thành vào ngày 13-9 cho thấy, tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm, phụ huynh đỗ xe ở nơi có biển cấm, chở quá số người quy định... khá phổ biến.

Tại cổng Trường Tiểu học Tô Hoàng, THCS Tô Hoàng (quận Hai Bà Trưng), không ít phụ huynh đi xe máy đứng lộn xộn trước cổng trường, không đội mũ bảo hiểm cho con khi đưa, đón. Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), trong tháng 8-2017 đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người dưới 18 tuổi, chiếm 2,7% số vụ tai nạn xảy ra trong tháng. Nhiều học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ chỉ là đối phó, khi hết đợt cao điểm, hoặc vắng bóng lực lượng chức năng, các em lại tái phạm.

Lý giải về việc giao xe máy phân khối lớn (dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên) cho con đến trường, bà Lê Thị Tâm, phụ huynh học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) cho biết, do nhà xa, thương con học lớp 12 phải di chuyển nhiều và thấy bạn cùng trường cũng sử dụng xe máy, nên dù đã ký cam kết với nhà trường, gia đình vẫn cho con dùng xe.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) cho rằng, tình trạng học sinh vi phạm quy định về an toàn giao thông chưa giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng do nguyên nhân từ nhiều phía: Gia đình nuông chiều, lực lượng công an không nỡ “mạnh tay”, còn trường học mới chỉ “giơ cao đánh khẽ”...

Không để tình trạng "người rắn, kẻ buông"

Qua nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT tại Hà Nội, do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia công bố gần đây cho thấy, những vụ tai nạn giao thông của học sinh xuất phát từ các nguyên nhân chủ yếu như: Đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát.

Tỷ lệ tai nạn giao thông của học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất (khoảng 0,5 vụ/học sinh). Trong khi đó, qua khảo sát 2.390 học sinh THPT tại Hà Nội cho thấy, 52% các em lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện đi lại và 7% đi xe máy trái phép.

han che hoc sinh vi pham quy dinh an toan giao thong trach nhiem tu nhieu phia
Tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn phổ biến.

Thế nhưng, việc xử lý học sinh vi phạm để răn đe, tránh tái phạm lại không đơn giản. Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Điều tra - Khám nghiệm tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt) cho biết, việc xử lý vi phạm giao thông với học sinh gặp nhiều khó khăn. Học sinh khi vi phạm quy định an toàn giao thông thường có biểu hiện trốn tránh lực lượng chức năng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác; khi bị bắt lỗi, thường không có giấy tờ xe hoặc được phụ huynh ứng cứu...

Để giải quyết tình trạng này, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an Hà Nội), các nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa nội dung giáo dục an toàn giao thông vào giảng dạy; tăng cường trách nhiệm của lực lượng bảo vệ nhà trường, kiểm soát hành vi và phương tiện đi lại của học sinh, yêu cầu phụ huynh không giao mô tô, xe máy phân khối lớn cho con khi chưa đủ tuổi theo quy định. Phía lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục duy trì việc gửi thông báo các trường hợp học sinh vi phạm cho nhà trường để có hình thức xử lý nghiêm khắc; tăng cường tuyên truyền tại nhà trường bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức của học sinh khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) cho rằng, việc này không chỉ trông chờ vào nhà trường, mà đòi hỏi trách nhiệm từ nhiều phía. Để tạo cho học sinh thói quen, ý thức bền vững tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, nhà trường - gia đình - xã hội phải chung sức, thống nhất trong mọi việc, tuyệt đối không để tình trạng “người rắn, kẻ buông”.

han che hoc sinh vi pham quy dinh an toan giao thong trach nhiem tu nhieu phia
Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) xử phạt một trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Nhật Nam.

Còn theo ông Lê Vấn Vương, phụ huynh học sinh Trường THPT Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm), ngoài sự quyết liệt của cơ quan chức năng, sự giám sát chặt chẽ của gia đình, các nhà trường cần tuân thủ những quy định của ngành. Được biết, tại Điều lệ trường học và Quy định đánh giá, xếp loại học sinh ban hành năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định, học sinh vi phạm quy định về an toàn giao thông có thể bị xử lý ở mức cao nhất là buộc thôi học có thời hạn, xếp loại hạnh kiểm yếu.

Rõ ràng, quy định đã có từ lâu, nhưng chưa có đơn vị nào áp dụng triệt để. Vì vậy, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, các nhà trường cần nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm quy định an toàn giao thông.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Việt Nam triển khai "Hội thi Tay lái vàng” 2017

Honda Việt Nam triển khai "Hội thi Tay lái vàng” 2017

Đây là năm đầu tiên Honda Việt Nam triển khai "Hội thi Tay lái vàng” 2017 dành cho toàn thể giáo viên, chuyên viên đào tạo lái xe ô tô tại các Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe của 63 tỉnh/thành trên cả nước.
Tàu SE3 chở hơn 200 khách bị trật bánh ở Thanh Hóa

Tàu SE3 chở hơn 200 khách bị trật bánh ở Thanh Hóa

Đang vào ga ở Thanh Hóa, một toa trong đoàn tàu SE3 chở hơn 200 khách văng khỏi ray khiến nhiều chuyến tàu bị chậm.
Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Chương Mỹ: Nhiều hiểm nguy rình rập

Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Chương Mỹ: Nhiều hiểm nguy rình rập

Vài năm trở lại đây, quốc lộ 6 đoạn qua địa phận huyện Chương Mỹ luôn được xem là tuyến đường có nhiều hiểm nguy rình rập người tham gia giao thông và thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Vụ việc một chiếc xe ô tô con tông trúng xe khách đang dừng đỗ bên đường tại Quảng Ninh là tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động