home

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

07:00 | 02/07/2021
Hành trình xuyên Việt cùng Suzuki XL7 quá ngon, nếu tính riêng phần chi phí chỉ tốn hơn 1.000 đồng/km cho hỗn hợp cao tốc, đường dài, đèo, đường xấu...
Gia đình tôi được bảo hiểm đền bù cho chiếc xe bị ngập nước trong hầm như thế nào Lắp thanh giá nóc có vi phạm lỗi thay đổi kích thước xe không? Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Đây là bài chia sẻ hành trình chuyến đi xuyên Việt cùng Suzuki XL7 của em vào cuối tháng Ba đầu tháng Tư. Là một đứa thích đi chơi, thích lái và khám phá những vùng đất mới nên em đã ấp ủ, tự lên kế hoạch từ rất lâu, đến giờ mới có cơ hội thực hiện. Với ít kinh nghiệm có được sau chuyến đi, em hi vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích các cụ, mợ.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Ảnh từ bài viết tác giả

Với em, ba thứ quan trọng nhất để thực hiện chuyến đi là :

1. Sức khỏe: đây là điều quan trọng nhất vì các cụ, mợ sẽ phải ngồi xe gần 6000 km trong khoảng thời gian 16 ngày liên tục. Nhiệt độ và thời tiết thay đổi liên tục qua mỗi vùng, miền. Chưa kể có những địa điểm tham quan cần phải đi bộ, trekking leo núi, vượt rừng để có cảnh đẹp sống ảo,... chiến đấu với các cung đường đèo Tây Bắc bao phê nha! Đi về càng thích hơn, giống như lời bài hát của Đen Vâu: “Những ngày đôi chân chưa mỏi, có tiền cũng khó mà mua,...”

2. Thời gian: cần khoảng một tháng để thực hiện chuyến đi. Hãy xếp nó vào kế hoạch ưu tiên, khi có cơ hội là xách ba lô lên và đi thôi.

3. Kinh phí: chi phí khoảng 800.000 đồng/người/ngày cho việc ăn, nghỉ, vé tham quan, xăng, phí cầu đường và những thứ phát sinh khác.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Cần chuẩn bị những gì trước khi đi?

- Một lịch trình cụ thể (càng cụ thể càng tốt, ví dụ ngày hôm đó di chuyển bao nhiêu km, sẽ dừng chân vào thời gian nào, ăn gì, ở đâu,...)

- Sắp xếp lịch trình di chuyển nơi đến tiếp theo trước 17h mỗi ngày (với những ngày di chuyển đường dài) vì sau đó trời tối rất nhanh. Chạy xe tuyến đường lạ giờ đó rất khó. Hợp lí nhất là đến nơi lúc 14-15h sẽ được nhận phòng và có thời gian tham quan.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Kiểm tra, bảo dưỡng xe cẩn thận trước khi đi (rất quan trọng, đi đèo mà gặp sự cố không biết kêu ai). Em đi bảo dưỡng chiếc XL7 từ hai tuần trước ngày xuất phát, vọc cái màn hình "zin" để kết nối iphone xem TV, Youtube trên đường đi cũng đỡ buồn ngủ ạ!

- Trên xe có ít nhất là 2-3 tài, để nghỉ ngơi thay đổi cho kịp hành trình đặt ra. (Đường đèo Tây Bắc rất khó đi nên tài tay lái phải vững)

- Tham gia các hội review những nơi mình sẽ đến để học hỏi thêm kinh nghiệm ăn ở, vui chơi. Các hội nhóm chuyên chạy xe đường dài để tránh tuyến đường xấu đang sửa chửa và những chốt cần lưu ý.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Chuẩn bị sẵn tinh thần vì kiểu gì cũng sẽ bị phạt (xe em bị phạt vì những lỗi khá vô lí, chắc các anh thấy biển số Sài Gòn đi xa nên dễ bị để ý hơn). Từ Đà Nẵng trở ra Hà Nội rất ít gặp biển số Sài Gòn.

- Đồng đội: đội hình của em đi từ 3 đến 5 người hợp lí cho chiếc xe 7 chỗ. Đi càng đông càng rẻ vì share được chi phí và thưởng thức được nhiều món ăn vùng miền hơn.

- Kinh phí trung bình là 800.000 đồng/người/ngày... Tiêu chí em đặt ra ưu tiên những món ăn vùng miền chứ không ăn nhà hàng sang trọng này nọ. Khách sạn hay homestay không vượt quá 250.000 đồng/người/ngày. Và ưu tiên nơi được review sạch sẽ hơn là đẹp (nếu được cả hai thì quá tốt).

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Thời gian: em chọn đi khoảng thời gian giao mùa giữa xuân và hè. Lợi thế là không vào cao điểm nên đi đến đâu cũng vắng, ăn ở được phục vụ tốt, giá không lo bị chặt chém. Chụp hình tha hồ một mình một cõi không phải né người. Nhưng có bất lợi chút là không có hoa trái theo mùa và bị dính vài ngày mưa chuyển mùa xối xả không đi đâu được, chỉ ngồi nhìn sương mù trắng xoá.

Về đường đi, hành trình đi chia thành 4 cung đường cụ thể:

- Đường lúc đi:

Sài Gòn - Ninh Bình (đi theo cung đường biển, đến Huế tách ra di chuyển theo Quốc Lộ 15 đường mòn Hồ Chí Minh).

Sài Gòn - Phan Thiết - Nha Trang - Phú Yên - Quy Nhơn - Quảng Ngãi - Huế - Quảng Bình hướng Phong Nha Kẻ Bàng - Nghệ An hướng Thanh Chương - Thanh Hoá - Ninh Bình.

Đường Hồ Chí Minh vắng, đẹp, cảnh đẹp, chạy thoải mái, ít có công an. Đoạn này các cụ mợ yên tâm vì chạy khoảng 15-20 phút sẽ có một cây xăng hoành tráng, có thể vào đổ xăng, nghỉ ngơi thoải mái.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Đường Đông Bắc:

Ninh Bình - Cao Bằng

Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (Hạ Long) - Bắc Kạn (hồ Ba Bể) - Cao Bằng (thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, núi Mắt Thần, suối Lê Nin, hang Pắc Bó)

Đoạn này đa số là đi cao tốc, trên đường đi sẽ đi ngang qua tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên nhưng không có gì đặc biệt nên em lướt qua. Vì đường đẹp nên sáng sớm có thể di chuyển từ Quảng Ninh đến Bắc Kạn vẫn kịp tham quan hồ.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Đường Tây Bắc :

Cao Bằng - Ninh Bình

Cao Bằng (leo núi ngắm Khau Cốc Chà view) - Mèo Vạc - đèo Mã Pì Lèng - Đồng Văn - Hà Giang - Lào Cai - Sapa - đèo Ô Quy Hồ - (Điện Biên - đèo Khâu Phạ - Mù Căng Chải) - Mộc Châu - Hoà Bình (đèo đá trắng) - Hà Nam (chùa Tam Chúc) - Ninh Bình.

Đến đoạn này thì đèo dốc bao phê nhưng ngược lại cảnh đẹp lắm.

Vì lí do thời tiết nên em bỏ qua thành phố Điện Biên và Mù Căng Chải. Cụ mợ nào có đi tuyến này thì kèm hai địa điểm trên trước khi về Mộc Châu để trải nghiệm thêm đèo Khâu Phạ (một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam)

- Đường lúc về :

Ninh Bình - Sài Gòn

Ninh Bình - Thanh Hoá (biển Sầm Sơn) - Nghệ An (Vinh) - Đà Nẵng - Hội An - Kom Tum (Măng Đen) - Gia Lai - Buôn Mê Thuộc - hồ Tà Đùng - Sài Gòn.

Từ Ninh Bình về Hội An mình sẽ đi theo Quốc lộ 1A, Hội An về Sài Gòn đi theo cung đường Tây Nguyên.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Đường từ Hội An đến Măng Đen đang sửa chửa một đoạn khá dài, đường xấu nên xe không chạy nhanh được. Đoạn này cũng có đèo và cảnh đẹp nhưng do vừa đi xong cung Tây Bắc, cả nhóm đều mệt nên tập trung vào ăn uống không còn hứng chụp hình. Tuy đã đi Tây Nguyên vài lần nhưng em đặc biệt thích con người và ẩm thực nơi đây nên chọn cung đường này cho đường về thêm khó.

Phần quan trọng nhất - đánh giá xe

Trước khi đi XL7 thì em chạy Chevy Cruze 2015 nên em chỉ dám so sánh hai con này với nhau thôi ah:

  • Tiết kiệm xăng: XL7 quá ngon so với xe cũ. Tính ra em đi hết cả hành trình chỉ hơn 1.000 đồng/km...cho hỗn hợp cao tốc, đường dài, đèo, đường xấu...

  • Cách âm: em cảm nhận ồn, em đi mâm 17 và mâm "zin" nhưng không có khác biệt... Nếu chỉnh nhạc hay video về mức cao chút thì ổn.

  • Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
  • Máy 1.5, đi đường trường bao phê; còn đường đèo Mã Pì Lèng, Ô Quy Hồ, Khâu Cốc Chạ thì yếu thấy rõ. Em đi Mã Pì Lèng 6 người lớn, thêm đống hành lý, khi leo đèo phải đi số 2 mới thoát được. Đi hết đỉnh đèo, dừng nghỉ thấy hộp số nó nóng ran. Đèo dốc không cao thì mình đi ON/OFF cho ở số 3 thôi; và vượt với số này rất tốt; không có cảm nhận trễ ga.

  • Máy lạnh: lạnh sâu.

  • Âm thanh: theo em thì tốt, vừa đủ nghe, vừa đủ lấn át tiếng ồn từ bên ngoài.

  • Đèn "zin": theo em đèn hơi tối, cả đèn sương mù cũng tối, đi đèo mà gặp sương mù thì em chịu, chỉ dám bò 10-20 km/h thôi.

  • Tóm lại: theo em xe ngon trong tầm giá, đi tiết kiệm, đầy đủ công năng và rất đáng để trải nghiệm.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

OFer: Joe Phan

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Gia đình tôi được bảo hiểm đền bù cho chiếc xe bị ngập nước trong hầm như thế nào

Gia đình tôi được bảo hiểm đền bù cho chiếc xe bị ngập nước trong hầm như thế nào

Không như nhiều trường hợp khác, bảo hiểm đền bù cho cho chiếc xe bị ngập nước của gia đình tôi khá nhanh chóng, suôn sẻ.
Lắp thanh giá nóc có vi phạm lỗi thay đổi kích thước xe không?

Lắp thanh giá nóc có vi phạm lỗi thay đổi kích thước xe không?

Hãng sản xuất xe có sẵn kết cấu chờ để lắp thanh giá nóc để phục vụ nhu cầu đi phượt và tăng tính thể thao. Nhưng các chủ xe lại lăn tăn, vì lo việc lắp giá nóc có thể khiến xe của họ dính lỗi thay đổi kích thước.
Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ. Các cụ thấy sao về vấn đề này?
OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

Hành trình xuyên Trung Quốc của gia đình OFer Nguyễn Ngọc Minh đã gặp sự cố lớn, và hiện cần được cộng đồng giúp đỡ.
Những hành trình “đặc biệt” về với Thủ đô Hà Nội tham gia lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Những hành trình “đặc biệt” về với Thủ đô Hà Nội tham gia lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã vượt hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cây số để có mặt tại Hà Nội, hòa mình vào không khí trang nghiêm của lễ Diễu binh mừng Quốc khánh 2/9.
Chàng trai miền Tây đóng quán cafe, quyết định lái xe van xuyên Việt cùng thú cưng

Chàng trai miền Tây đóng quán cafe, quyết định lái xe van xuyên Việt cùng thú cưng

Tạm đóng quán cafe, nghỉ việc chụp ảnh tại Đà Lạt, một người - hai thú cưng, Thanh Bình cùng Bông và Bụp (hai chú chó Golden Retriever dễ thương) cùng nhau rong ruổi khắp dọc đất nước Việt Nam.
So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium là hai mẫu MPV 7 chỗ phổ thông đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam. Dù thuộc cùng phân khúc và có kích thước tương đương, mỗi mẫu xe lại theo đuổi triết lý thiết kế và vận hành riêng.
Suzuki XL7 là xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025

Suzuki XL7 là xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025

Lần đầu tiên Suzuki XL7 Hybrid bán chạy nhất nhóm xe hybrid tại Việt Nam, với mức tăng trưởng tới 65,66% so với tháng trước liền kề.
Phân khúc xe MPV giữ vững sức hút trong năm 2024

Phân khúc xe MPV giữ vững sức hút trong năm 2024

Mặc dù số liệu bán hàng tháng cuối năm 2024 chưa công bố, có thể dự đoán phân khúc MPV chắc chắn bán vượt con số của năm trước đó.

Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz hé lộ hình ảnh nội thất của GLB chạy điện thế hệ mới

Mercedes-Benz hé lộ hình ảnh nội thất của GLB chạy điện thế hệ mới

Mercedes-Benz đã hé lộ hình ảnh mới của GLB thế hệ tiếp theo, cho thấy một mẫu crossover nhỏ gọn được nâng cấp toàn diện về không gian, công nghệ và trải nghiệm người dùng.
Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Mẫu xe concept Peugeot Polygon mang đến cái nhìn rõ nét về ngôn ngữ thiết kế và công nghệ sẽ định hình thế hệ 208 mới từ năm 2027.
Kia Telluride 2027 ra mắt thế hệ mới với thiết kế vuông vức

Kia Telluride 2027 ra mắt thế hệ mới với thiết kế vuông vức

Kia Telluride 2027 ra mắt thế hệ mới với thiết kế vuông vức, kích thước lớn hơn, nội thất phong cách EV9 và dự kiến có bản hybrid sạc điện lần đầu.
Subaru Forester 2025 ra mắt Việt Nam, tăng giá hơn 300 triệu đồng so với đời cũ

Subaru Forester 2025 ra mắt Việt Nam, tăng giá hơn 300 triệu đồng so với đời cũ

Subaru Forester 2025 thế hệ thứ 6 chính thức ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản 2.5i-L và 2.5i-S EyeSight, nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan, giá quy đổi từ 628 triệu đồng, lần đầu có bản thuần điện với thiết kế và nội thất lấy cảm hứng từ Prado.
BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Phiên bản di động