home

Hồi sinh xe cổ, nghề độc ở Hà thành

23:38 | 04/03/2013
Ngày ngày cặm cụi trong hiệu sửa xe nhỏ nằm trên đường Nguyễn Thái Học, ông Thọ “xe lam” đã hồi sinh hàng trăm chiếc xe cổ.
Thời trẻ, ông từng là sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, ông đã phải nghỉ học giữa chừng và sang làm ở Xí nghiệp sửa chữa xe máy Hà Nội để lo cho cuộc sống của gia đình.

Những bộ phận của xe cổ được tân trang và chờ lắp ráp.
Những bộ phận của xe cổ được tân trang và chờ lắp ráp.

Thời kì đó Xí nghiệp xe máy Hà Nội chuyên sản xuất các loại xe lam, xe ba bánh cho các tỉnh thành trên cả nước, công nhân của Xí nghiệp được học, đào tạo từ các chuyên gia đến từ Nga và Đức về xe máy.

Như một lối rẽ cắt ngang, công việc đã đưa ông đến với xe máy cổ. Ông Thọ cho biết: “Vào những năm 1996-1997 thị trường bắt đầu hạn chế sử dụng xe lam, xe ba bánh, tôi nghỉ việc và ấp ủ dự tính mở một hiệu sửa xe máy nhỏ”.

Ban đầu khi mới vào nghề, nguồn "xác" xe của ông là từ những người đi châu Âu như Đức, Bỉ, Hà Lan về nước bán lại. Ông cho biết ở đây họ không sử dụng nhiều nên xe còn khá mới. Còn những xe có nguồn gốc từ Philippin, Lào, Campuchia… thường là xe đã sử dụng lâu năm nên hỏng hóc khá nặng và phải bỏ đi rất nhiều chi tiết.

Việc phục hồi xe phải mất khá nhiều công sức và thời gian. Trung bình mỗi chiếc xe với đầy đủ phụ tùng cũng phải mất tới gần 3 tháng để hoàn thành. Còn với những chiếc chưa đầy đủ linh phụ kiện thì việc tìm kiếm và chế tác thời gian sẽ lâu hơn rất nhiều.

Những bộ phận của chiếc xe được phục hồi nguyên bản và mới.
Những bộ phận của chiếc xe được phục hồi nguyên bản và mới.

Bên cạnh tay nghề còn là chữ “tín” và ông Thọ cho biết rất coi trọng điều này. Ông chia sẻ: “Tết vừa qua có một khách hàng là giám đốc một ngân hàng ở Hà Nội đặt làm chiếc xe Mobilet với giá 40 triệu đồng. Sau ba tháng hoàn thành chuẩn bị bàn giao thì có người đến xem, rất ưng ý và tỏ ý muốn mua bằng được. Họ sẵn sàng trả giá tới 50 triệu đồng nhưng tôi từ chối bởi số tiền ấy dù khá lớn nhưng chữ tín còn quan trọng hơn rất nhiều”.

Mobilet là dòng xe có từ trước những năm 1975 và ở Hà Nội nay chỉ còn lại bốn người thợ có thể chế lại được từ máy đến tất cả các bộ phận của xe.

Cửa hàng sửa xe nhỏ nhưng lượng xe tập trung lúc cao điểm có đến hơn 100 chiếc thuộc đủ chủng loại và xe càng cổ, đời "sâu" thì giá tiền sẽ càng đắt. Tại đây, chiếc giá rẻ nhất cũng có giá khoảng 10 triệu đồng còn với những chiếc xe cổ và nguyên bản thì giá có thể lên tới hơn 100 triệu đồng.

Theo Infonet

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động