Hồi năm 2015, thế hệ tiền nhiệm của chiếc Civic hiệu năng cao Type R đã đem về cho Honda kỉ lục đầu bảng dành cho xe dẫn động cầu trước (FWD) trên đường đua "Địa ngục xanh" Nurburgring với thời gian chỉ 7:50.63.
Chỉ gần một năm sau đó, Volkswagen đã soán ngôi vương này với mẫu GTI Clubsport S, ở mức thành tích 7:49.21. Vài tháng sau, hãng xe Đức tiếp tục gia tăng khoảng cách dẫn trước với mức mới 7:47.19. Tuy nhiên, giờ đây, thương hiệu xe của đất nước Mặt trời mọc đã trở lại vị trí dẫn đầu với thế hệ Civic Type R hoàn toàn mới, phát triển dựa trên nền tảng của thế hệ thứ 10.
Mới đây, Honda đã tiến hành chạy thế hệ Civic Type R mới tại Nurburgring và kết quả ban đầu thực sự khiến nhiều người phải sốc nặng, khi mức đạt được thậm chí tới 7:43.38 - nhanh hơn chiếc xe của Volkswagen tới hơn 3 giây (một khoảng cách cực kỳ lớn trên đường đua). Nếu so với Type R thế hệ cũ, Civic mới thậm chí còn nhanh hơn gần 7 giây - một mức vô cùng ấn tượng. Đây cũng là mức thành tích cao nhất mà một chiếc xe dẫn động cầu trước từng đạt được trong lịch sử đường đua Nurburgring tới nay.
Được biết, để đảm bảo an toàn, chiếc xe chạy tại Nurburgring cũng được trang bị lồng chống lật, tuy nhiên Honda khẳng định phụ tùng này không giúp tăng cường độ cứng khung gầm cho xe. Nhằm cắt giảm trọng lượng, các kĩ sư cũng bỏ hàng ghế sau và hệ thống thông tin giải trí, song song với việc trang bị lốp hợp chuẩn của đường đua.
Về mặt vận hành, chiếc Civic Type R chạy thử sử dụng động cơ VTEC Turbo 2.0L cho công suất 306 mã lực và mô men xoắn cực đại 400Nm. Toàn bộ sức mạnh này được truyền xuống cầu trước thông qua hộp số tay 6 cấp với cấp số đầu có tỉ số truyền thấp hơn nhằm cải thiện khả năng tăng tốc.
Theo kế hoạch, Honda sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt Civic Type R ngay từ đầu mùa hè này tại nhà máy Swindon (Anh), trước khi xuất đi khắp nơi trên thế giới. Bước vào thế hệ mới, Civic Type R cũng sẽ lần đầu có mặt tại thị trường Bắc Mỹ.
Hoàng Mai