Honda công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, hướng tới trung hòa carbon vào năm 2050. |
Sáng 25/10, Honda Việt Nam (HVN) đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024).
Hướng tới mục tiêu Trung hòa Carbon vào năm 2050, HVN tung ra những sản phẩm mới lần đầu có mặt trên thị trường, bao gồm mẫu xe sedan thể thao Honda Civic e:HEV RS với động cơ hybrid, cùng hai mẫu xe máy điện Honda CUV e: và Honda ICON e:
Mẫu xe máy điện Honda CUV e:, với công suất tương đương 110 cc, sử dụng hai pin Honda Mobile Power Pack e: (MPP) – mẫu pin có thể tháo rời và hoán đổi. Xe được sản xuất tại Thái Lan và dự kiến sẽ được phân phối tại Việt Nam vào năm 2025 bằng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn.
Mẫu xe máy điện Honda ICON e: hướng tới đối tượng học sinh - sinh viên, sẽ được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy Honda Việt Nam ở Vĩnh Phúc, với doanh số khoảng 30.000 xe. Dự kiến, sản phẩm này cũng sẽ sớm được xuất khẩu sang các quốc gia khác.
Mẫu xe điện mới được HVN phân phối với mức giá hấp dẫn, dự kiến dưới 30 triệu đồng, không bao gồm pin. Chi phí thuê pin chưa được công bố.
Đối với lĩnh vực xe máy, hãng đặt mục tiêu có 15% doanh số là xe điện hóa, tương đương khoảng 4 triệu xe, với tổng cộng 30 mẫu xe trong dải sản phẩm vào giai đoạn 2026-2030.
Hai mẫu xe máy điện của Honda cũng có mặt tại VMS 2024. |
Trong lĩnh vực ô tô, ông Koji Sugita, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết hãng tự tin rằng xe hybrid sẽ là giải pháp thực tế và hiệu quả để đạt mục tiêu Trung hòa carbon vào năm 2050 mà không cần đầu tư quá nhiều.
Trong giai đoạn 2023-2030, Honda đặt mục tiêu xe EV/FCEV (xe điện/xe chạy bằng nhiên liệu hydro) trên toàn cầu chiếm 30%. Giai đoạn này, xe động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò chính. Đến giai đoạn 2030-2040, mục tiêu là xe EV/FCEV đạt tỷ lệ 100% trước khi đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050.
Ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, trả lời báo chí tại họp báo. |
Chia sẻ tại họp báo, ông Koji Sugita cũng cho biết, hiện HVN chưa đặt ra mục tiêu doanh số cho xe hybrid dù rất tin tưởng vào tiềm năng của phương tiện này, do thực tế giá xe hybrid đắt hơn xe xăng, và hiện tại Chính phủ Việt Nam chỉ ưu đãi cho xe điện chạy pin.
Khi được hỏi về kế hoạch sản xuất xe hybird tại Việt Nam, ông Koji Sugita cho biết hiện Honda cùng các hãng xe đang kiến nghị Chính phủ xem xét mở rộng ưu đãi cho xe hybrid. Nếu môi trường đầu tư thuận lợi hơn, HVN sẽ cân nhắc khả năng này.
Về vấn đề tái chế pin các dòng xe điện hóa sau khi hết vòng đời, Honda cho biết hãng hướng tới việc tái sử dụng. Nếu pin bị “chai” và không đủ công suất để tiếp tục vận hành, chúng có thể được sử dụng để lưu trữ điện cho các mục đích khác.
Phương Huyền