Minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó là ngay sau màn ra mắt xe hồi tháng 4, các HEAD đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng - bất chấp việc phải tới cuối tháng 7 những khách hàng của Honda Việt Nam mới được nhận xe và không ít người trong số đó thậm chí mới chỉ nhìn thấy chiếc xế yêu tương lai của mình qua ảnh.
Ngay khi những chiếc Winner đầu tiên lăn bánh trên đường phố, PV OTOFUN News đã có cơ hội được trải nghiệm cùng chiếc xe mang nhiều kì vọng này trên những con đường cả trong nội thành và xa lộ ven đô. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem Honda Winner có gì và làm được gì nhé.
Tuy lạ mà quen
Ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy chiếc Winner dựng ngoài đường là... rất quen, đơn giản là bởi khi nhác trông, chiếc xe này có vóc dáng khá giống với chiếc Honda Wave RSX ra đời đã lâu. Ngay cả khi ngồi lên yên và cầm tay lái, cảm giác về tư thế ngồi và ghi đông cũng không có nhiều sự khác biệt với "người em" RSX. Tuy nhiên, khi đứng gần và quan sát chi tiết hơn, bạn mới thấy rõ được sự khác biệt trong thiết kế của Winner.
Cùng với kích thước lớn hơn nhiều so với Wave RSX, Winner gây ấn tượng mạnh nhờ những đường nét thiết kế sắc xảo, góc cạnh, thống nhất từ đầu tới đuôi xe. Những khối cắt xẻ sắc cạnh của đầu và thân xe làm chúng ta có chút liên tưởng tới những chiếc phi cơ chiến đấu tàng hình như F35 hay B2 của quân đội Mỹ.
Sự khúc triết trong thiết kế bên ngoài của Winner như chủ ý giới thiệu những khác biệt về sức mạnh bên trong của một sản phẩm xe thể thao so với những chiếc xe dân dụng khác của Honda. Có lẽ, hãng xe Nhật Bản đã có những lí lẽ của riêng mình khi cho ra đời một sản phẩm mới có thiết kế khá quen thuộc này.
Đây cũng là điểm gây tranh cãi trong cộng đồng mạng lâu nay rằng Winner đẹp hay xấu bởi kiểu dáng "vừa phải" và trung tính của nó. Thiết kế của Winner có vẻ như "lép vế" hơn so với đối thủ chính Yamaha Exciter vốn rất trẻ trung và sành điệu nhưng cũng giống như "cuộc chiến" của cặp đôi đối thủ Yamaha Nouvo và Honda Air Blade trước đây, hãng xe Honda vẫn trung thành với quan điểm chế tạo sản phẩm phải phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng ở các lứa tuổi.
Tuy nhiên, với tính chất là một chiếc xe thể thao, Winner vẫn có những điểm nhấn đáng chú ý như đuôi xe vểnh cao theo kiểu sportbike, yếm xe để lộ lốc máy mang phong cách nakebike và đặc biệt là cụm đèn pha led 2 tầng tương tự trên một số mẫu xe thể thao phân khối lớn cao cấp. Những điểm khác biệt này của Winner được cộng đồng chơi xe thể thao đánh giá là khá hấp dẫn so với đối thủ Exciter 150.
Với chiều cao yên lên tới 780mm chia theo kiểu 2 tầng, tay lái cao và vị trí để chân hơi lùi ra phía sau, Winner cho cảm giác ngồi lái rất chắc chắn gần giống các xe sportbike. Có thể thấy, thiết kế này thể hiện sự nghiên cứu thị trường khá kĩ của hãng xe khi mà các mẫu xe khác trong cùng phân khúc như Yamaha Exciter, Suzuki Raider hay Honda Sonic đều có kiểu thiết kế yên và tay lái thấp đặc trưng của dòng xe thể thao "underbone".
Yên xe chia tầng giúp cố định vị trí ngồi của lái xe giúp đỡ mỏi lưng và ngồi chắc chắn
trong khi vị trí ngồi sau cao giúp tầm quan sát tốt hơn, giảm khả năng đập mũ vào nhau khi phanh gấp.
Honda Winner không có cốp để đồ, tuy nhiên vị trí bầu gió được đặt dưới yên cho phép xe
có thể lội nước sâu hơn nhiều so với các dòng khác.
Hệ thống nút bấm khởi động, pha cốt, xi nhan, còi của Winner bố trí giống với các mẫu xe Honda khác nên người lái sẽ không mất thời gian để làm quen. Điểm làm cho nhiều khách hàng thất vọng là cụm công tắc không có nút đèn vượt (pass) và nút tắt động cơ (engine stop) thường thấy trên các xe thể thao phân khối lớn.
Bảng đồng hồ được bố trí tương tự với các xe thể thao côn tay cỡ nhỏ khác như Exciter hay FZ 150 với đồng hồ vòng tua cỡ lớn và đồng hồ hiển thị tốc độ cùng mức xăng trong bình và ODO trên bảng led bên phải. Ổ khóa xe tương tự trên các mẫu xe Honda khác nhưng có thêm chức năng tự động đóng nắp ổ khóa sau khi khóa cổ xe.
Các phím chức năng quen thuộc.
Nắp ổ khóa tự động đóng ngay sau khi bạn đã khóa cổ và rút chìa.
(hệ thống cảm ứng sẽ tự động bật đèn nền đỏ khi xe đi vào chỗ tối giúp quan sát rõ nhất).
Bấm nút khởi động xe, tiếng máy dường như là khá nhỏ so với các mẫu xe trong phân khúc, ngoại trừ việc âm thanh nghe trầm hơn thì âm lượng chỉ ngang với một chiếc Honda Wave mà thôi. Điều này làm cho người lái có đôi chút hụt hẫng bởi với kiểu động cơ cam đôi (DOHC) tương tự như Suzuki FX 125, rất nhiều fan của Honda đã kì vọng Winner sẽ có tiếng nổ đầy phấn khích, chí ít cũng được như chiếc xe FX huyền thoại thuở nào.
Điều an ủi đối với các chủ nhân của Winner là Honda Việt Nam đã cung cấp gói phụ kiện nâng cấp cho các phiên bản Winner, trong đó có phụ tùng pô độ cho âm thanh mạnh mẽ và hấp dẫn hơn rất nhiều.
Dáng ngồi cao, thoải mái cộng với ghi động rộng dễ điều khiển là ưu thế của Honda Winner.
Ấn tượng với khả năng vận hành
Khác với vẻ ngoài "hiền lành", ngay khi buông côn và vặn ga, động cơ xe phản ứng khá nhậy đẩy chiếc xe vọt đi tức thì, thậm chí là hơi giật nếu vặn ga lớn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đi thong thả trong phố chỉ với số 4. Động cơ của Winner là loại cam đôi DOHC 150 phân khối xi-lanh đơn phun xăng điện tử PGM-FI, làm mát bằng dung dịch.
Tỷ số nén 11,3:1, công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp. Thông số này có nhiều khác biệt so với đối thủ Exciter 150 với tỷ số nén chỉ là 10,4:1, sức mạnh tương tự với công suất 15,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số trên mẫu xe Yamaha là loại 5 cấp.
Như vậy, Winner đạt mô-men xoắn muộn hơn nhưng công suất lại sớm hơn một chút so với đối thủ. Bên cạnh đó, động cơ DOHC cho phép động cơ đạt được vòng tua máy cao hơn loại động cơ cam đơn SOHC như trên xe Exciter.
So sánh kết cấu động cơ của Winner và Exciter.
Có lẽ chỉ khi ra ngoài khu vực đô thị và thả ga trên những con đường lớn, người cầm lái mới cảm thấy thực sự thích thú với những gì mà chiếc xe mang lại. Khi tốc độ xe đạt trên 60km/h và vòng tua máy trên 5.000 vòng, Winner lập tức thể hiện bản chất mạnh mẽ của một chiếc xe thể thao đích thực. Những cú tăng tốc vượt đầy mạnh mẽ và gọn gàng dễ dàng làm phấn khích những tín đồ tốc độ. Thiết kế tay lái cao giúp người điều khiển dễ dàng linh hoạt trong phố hẹp nhưng cũng rất đầm chắc khi chạy trên đường quốc lộ. Điều ngạc nhiên là khi người trải nghiệm cho xe chạy trên một đoạn đường thẳng ngoài khu vực giao thông, chiếc xe vẫn giữ được sự ổn định và thăng bằng đáng ngạc nhiên ngay cả khi xe đạt tốc độ tối đa 130km/h, điều chưa bao giờ có được khi điều khiển một chiếc Wave, Blade hay Future 125 của Honda.
Linh hoạt trên đường quanh co nhỏ hẹp...
vận hành ổn định và thăng bằng trên mọi điều kiện đường xá
Khả năng leo dốc của Winner cũng là một ấn tượng không nhỏ khi chiếc xe dễ dàng chinh phục những con dốc lên tới 17 độ lên đỉnh núi đặt tượng Thánh Gióng (Sóc Sơn) chỉ với số 3 và 4. Thiết kế hộp số 6 cấp giúp xe leo dốc khá nhẹ nhàng mà không bị giật cục khi về số. Kết quả này đã giải đáp sự băn khoăn của nhiều người vẫn tự hỏi tại sao hãng xe Honda lại cần tới hộp số 6 cấp khi chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian trả số hơn nếu đi trong phố.
Ngoài khả năng đem lại những phấn khích cầm lái,
Winner thực sự đa năng - đáp ứng được nhiều yêu cầu khác của mỗi người dùng.
Khi mới ngồi lên Winner, đa số người sẽ nghĩ rằng, với trọng tâm khá cao, khoảng sáng gầm xe lên tới 167mm của mình, chiếc xe sẽ gặp khó khăn khi vào cua, nhưng thực tế lại không như vậy. Với tốc độ 60km/h, người trải nghiệm đã khá dễ dàng ôm cua tại các đường dẫn trên đường dẫn cầu sông Thiếp. Cảm giác vào cua khá chắc chắn, người lái có thể thoải mái nghiêng xe úp cua mà không hề cảm thấy mất an toàn.
Lí giải về việc này, các chuyên gia về xe thể thao cho rằng, tuy Winner có vị trí ngồi khá cao so với các xe thể thao underbone khác, nhưng nhờ trục cơ sở ngắn và bộ phận nặng nhất của chiếc xe chính là động cơ DOHC (nặng hơn so với động cơ SOHC) nên véc tơ lực hướng tâm khi vào cua của Winner vẫn đảm bảo giống như các xe thể thao đối thủ khác có khoảng sáng gầm thấp hơn khá nhiều. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm lớn chính là một lợi thế của Winner khi di chuyển trên các con đường xấu nhiều ổ gà.
"Bạn đồng hành" lý tưởng?
Honda Winner dành cho ai?
Trước khi được chính thức lăn bánh trên đường, không ít người tin rằng sự ra đời của Honda Winner mới là để giành lại thị trường béo bở mà Yamaha Exciter đang mặc sức làm mưa làm gió bấy lâu nay. Tuy nhiên, sau khi được cầm lái Winner trên các cung đường, người trải nghiệm đã nhận ra rằng, có rất nhiều sự khác biệt trong quan điểm chế tạo của Honda so với chiếc xe được cho là đối thủ chính: Yamaha Exciter.
Trong khi Exciter được sinh ra để trở thành một chiếc xe thể thao thuần khiết và trẻ trung với nhiều đặc điểm tương ứng thấy rõ thì dường như Winner có phần "trung tính" - thể hiện qua sự đa năng và có phần chững chạc hơn. Rõ ràng, Winner sinh ra không chỉ để chiếm lấy số khách hàng trẻ mà Exciter đang nắm giữ mà còn nhắm vào cả số đông những người đang sử dụng các phiên bản xe số Honda khác như Wave, Blade, Future... Đó là những người đang muốn tìm kiếm một chiếc xe mạnh mẽ hơn, hiện đại hơn, đa năng phục vụ cho mọi nhu cầu - từ di chuyển hàng ngày trong phố tới những chuyến đi dã ngoại đường trường.
Honda Winner vẫn trung thành với những giá trị cơ bản mà hãng xe Nhật Bản
đã gìn giữ bấy lâu nay, đó là sự mạnh mẽ, tính tin cậy và độ bền bỉ.
(Ảnh: Linh Phan)