Hyundai Sonata và Elantra bản N-Line cùng chốt ngày ra mắt Mazda 3, Hyundai Sonata được đề cử là "Xe của năm 2020" Hyundai Sonata sắp phô diễn công nghệ khởi động bằng điện thoại Digital Key |
Dù mới ra mắt thị trường vào năm ngoái nhưng gần 12.000 (11.870) chiếc Sonata phiên bản 2020 và chiếc xe chạy pin hydro (fuel-cell) NEXO tại thị trường Bắc Mỹ đã được triệu hồi trở lại do bị lỗi phần mềm. Cụ thể là tính năng hỗ trợ đỗ xe từ xa của Hyundai (Remote Smart Parking Assist) có thể gây ra tai nạn trong quá trình sử dụng.
Hãng xe Hàn quốc cho biết, vấn đề xuất phát từ chế độ "fail-safe" (tạm dịch: lỗi-an toàn), giúp "ngăn xe di chuyển khi phát hiện xảy ra lỗi trong hệ thống". Tuy nhiên, phần mềm có thể đã gặp sự cố "khiến xe tiếp tục di chuyển theo lệnh cuối cùng nhận dược kể cả khi lỗi hệ thống đã được phát hiện". Lỗi này không chỉ khiến chiếc xe gây tai nạn mà còn gây nguy hại cho các xe khác và người đi đường.
Hyundai triệu hồi Sonata do tính năng hỗ trợ đỗ xe từ xa của Hyundai (Remote Smart Parking Assist) có thể gây ra tai nạn trong quá trình sử dụng. |
Trên thực tế, những dấu hiệu bất thường đầu tiên đã xuất hiện ngay trong quá trình thử nghiệm phát triển tính năng ở Hàn Quốc. Hyundai cũng đã phát hiện và nhanh chóng cập nhật phần mềm trong sản xuất của Hyundai NEXO vào ngày 20/2 và cho Sonata vào ngày 6/3.
Tính năng Hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa của Hyundai có thể giúp người lái xe đứng ngoài để tiến/lùi, đánh lái để đưa xe vào bãi đỗ. |
Tuy nhiên, cũng trong tháng 3 vừa qua, Hyundai lại nhận được một báo cáo tại Hàn Quốc về một chiếc Sonata 2020 vẫn tiếp tục di chuyển mà không dừng lại khi gặp vật cản trong khi thực hiện một thao tác đỗ xe được điều khiển bởi tính năng Hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa của Hyundai. Điều này khiến Hyundai quyết định triệu hồi các mẫu Sonata và NEXO để kiểm tra cẩn thận.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hyundai cho biết họ chưa ghi nhận bất cứ tai nạn nào liên quan đến lỗi này.
Thu Hằng