So với các mẫu xe điện khác như Tesla hay BMW i3, Hyundai không chọn thiết kế mang hơi hướng bước ra từ các bộ phim khoa học viễn tưởng, mà cố gắng tạo ra một chiếc xe có kiểu dáng thân thiện người dùng nhất có thể, chỉ điểm xuyết một số nét phá cách nhằm nhấn mạnh chất công nghệ cao cho Ioniq.
Bên trong nội thất, Ioniq có gì đó rất giống với Elantra, kể cả việc mặt ghế khá ngắn và hỗ trợ hông không thực sự hiệu quả. Một trong những khác biệt lớn nhất là hệ thống chuyển số giờ đây chỉ gồm 4 nút bấm P-R-N-D thay vì cần gạt.
Ngoài điểm này, Ioniq duy trì hầu hết các kết cấu điều khiển, với màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp trên táp lô tích hợp đầy đủ Apple CarPlay và Android Auto.
Với chiều dài 4.470mm, trục cơ sở 2.700mm, Ioniq ngắn hơn Prius chút ít, nhưng lại dài hơn Bolt. Pin Lithium Ion Polymer được đặt dưới ghế sau và sàn xe, chừa lại khoảng không gian khá rộng rãi cho khoang hành lý. Xe có chiều rộng 1.821mm, cao 1.450mm và khoảng cách hai bánh trước 1.555mm.
Số liệu ghi nhận tại triển lãm cũng cho thấy Ioniq phiên bản trưng bày tại triển lãm Singapore 2018 không khác biệt so với các thị trường khác.
Về vận hành, Ioniq 2017 sở hữu mô tơ điện xoay chiều có công suất chỉ 120 mã lực, nhưng mô men xoắn lên tới 295Nm. Với hệ thống pin 28kWh, xe có thể di chuyển gần 220km cho mỗi lần sạc.
Tuy mức này thấp hơn Bolt của Chevrolet, Hyundai khẳng định “xế cưng” của mình đem tới chi phí vận hành tốt nhất trong phân khúc xe điện. Thời gian sạc đầy 80% pin chỉ trong vòng 23 phút nếu người dùng sử dụng tính năng sạc nhanh với dòng 1 chiều 100kW. Trong trường hợp sử dụng điện 240v dân dụng, thời gian sạc sẽ khoảng 4,5 giờ để đầy hẳn.
Với trọng lượng 1.420kg (cả pin), tỉ lệ công suất/trọng lượng của Ioniq đạt mức 0,081 mã lực/kg. Nhờ vậy, xe có tốc độ tối đa lên tới 165km/giờ, thời gian tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 9,9 giây (chế độ Sport), khoảng phanh 100-0km/giờ là 42,6m.
Dù chưa được công bố giá bán tại triển lãm Singapore, hiện tại Ioniq chạy điện đang ở mức 29.500 USD đối với phiên bản cơ sở tại thị trường Mỹ (chưa tính kèm khoản miễn trừ 10.000 USD dành cho xe xanh). Nếu chi thêm 3.000 USD, người tiêu dùng sẽ có phiên bản giới hạn Limited với nhiều trang bị hơn. Đây là mức giá cao nhất trong ba biến thể của Ioniq (gồm cả Hybrid và Hybrid Cắm-Sạc), nhỉnh hơn so với Chevrolet Bolt nhưng rẻ hơn so với Prius Prime của Toyota.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh