(OTOFUN) - Đối mặt với những hậu quả nặng nề từ bê bối khí thải, Volkswagen hiện đang gặp khó trong việc duy trì lợi nhuận - bất chấp những kết quả đầy khả quan trong kinh doanh. Riêng trong năm 2016, loại nhuận từ hoạt động của hãng xe Đức chỉ ở mức 2% - điều khiến ban lãnh đạo của Volkswagen không thể ngồi yên.

Mới đây, trong kế hoạch chi tiết cho giai đoạn từ nay tới 2025, Volkswagen mong muốn phải tăng gấp đôi lợi nhuận hoạt động vào năm 2020, đồng thời cắt giảm 30.000 nhân sự trên toàn cầu. Song song với đó, hãng cũng sẽ bổ sung thêm 9.000 vị trí làm việc mới liên quan tới các dây chuyền sản xuất pin và dịch vụ di chuyển tại Đức - động thái nằm trong nỗ lực của hãng nhằm nâng sản lượng các nhà máy tại quê nhà thêm 25%.
Cũng theo dự tính, nếu đạt mức tiết kiệm chi phí khoảng 3,9 tỷ USD mỗi năm vào 2020, Volkswagen sẽ có thể chạm mốc lợi nhuận 4% mong muốn. Tuy nhiên, ngay cả khi làm được điều này, tỉ lệ lợi nhuận hoạt động của Volkswagen vẫn thấp hơn nhiều đối thủ - ví dụ như Peugoet (6%).

Mặt khác, bản kế hoạch "Strategy 2025" cũng vạch rõ hướng phát triển sắp tới của Volkswagen sẽ "tránh" xa các dòng sản phẩm máy dầu diesel - hệ quả của bê bối khí thải. Thay vào đó, hãng sẽ dồn các nguồn lực cho xe điện và những dịch vụ liên quan - trong đó phần lớn là các khoản tài chính phục vụ cho công tác nghiên cứu, phát triển. Một lượng nhân sự cũng sẽ được tái đào tạo để thích ứng với định hướng phát triển mới. Volkswagen cho biết sẽ tinh giản bộ máy theo hướng gọn gàng, nhanh nhẹ và mạnh mẽ hơn - với trọng tâm nguồn nhân lực về lâu dài là tại Đức.
Hiện tại, Volkswagen đang có khoảng 610.000 nhân sự trên toàn cầu với 340 mẫu sản phẩm không đem lại mấy lợi nhuận. Trong khi đó, Toyota đang có khoảng 350.000 nhân sự trên toàn cầu với số xe đem lại lợi nhuận lớn hơn nhiều.