Khách mua xe Tàu: dùng không ổn, bán cũng chẳng xong! Ô tô Trung Quốc nhập vào Việt Nam từ đầu năm lên tới 9.400 chiếc Đồng loạt rao bán nhiều Beijing X7 "siêu lướt", giá còn cao hơn giá xe mới |
Mới đây, trang Carsalesbase đã công bố danh sách thống kê doanh số các mẫu ô tô đang bán ra tại thị trường Trung Quốc nửa đầu năm 2021. Đáng chú ý ở phân khúc xe gầm cao hạng C, mẫu xe Baic Beijing X7 vẫn chưa đạt được doanh số cao, thua xa các đối thủ ngoại quốc.
Cụ thể, lượng xe SUV Beijing X7 bán ra tại Trung Quốc chỉ đạt khoảng 8.244 xe sau 6 tháng đầu năm, đứng thứ 226 trong bảng xếp hạng doanh số ô tô bán tại quê nhà. So với các mẫu xe ngoại quốc, Bejing X7 không phải đối thủ. Điển hình như Honda CR-V bán ra tới 127.250 chiếc, Toyota RAV4 đạt 100.693 xe. Volkswagen Tiguan tăng trưởng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, bán ra 67.152 xe trong 6 tháng đầu năm 2021.
Doanh số và xếp hạng của Beijing X7 6 tháng đầu năm 2021 |
Không chỉ thua các đối thủ nước ngoài, Beijing X7 còn xếp sau cả các mẫu xe trong nước. MG HS, Changan UNI-T, Dongfeng Fengxing T5 Evo, Haval H6 đều báo cáo doanh số đạt 5 con số trở lên.
Tại Việt Nam, Beijing X7 đang "hạ nhiệt" dần so với thời gian đầu về nước. Hồi mới xuất hiện vào tháng 10/2020, những người yêu xe Trung Quốc tỏ ra khá quan tâm với mẫu xe này khi thường xuyên trao đổi trên mạng xã hội. Điểm nhấn mà nhiều người chú ý là mức giá thấp hơn hẳn các mẫu xe cùng phân khúc, dao động 528 – 668 triệu đồng.
Beijing X7 được nhập khẩu về qua một công ty tư nhân, không lâu sau đó, đơn vị này cho biết trên mạng xã hội con số 1.000 đơn đặt cọc chỉ sau một tháng, khẳng định độ hot nhất định, dù điều này chưa được kiểm chứng.
Nhờ mức giá vừa phải nhưng sở hữu nhiều tính năng giải trí, hệ thống an toàn như những mẫu xe sang giá vài tỉ đồng, Beijing X7 gây chú ý với đa số khách hàng yêu xe Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ sau 1-2 tháng lăn bánh, nhiều chủ xe đã đăng bán ngay lập tức khiến nhiều người hoài nghi.
Nhiều chủ xe ở Việt Nam rao bán Beijing X7 |
Tổng hợp ý kiến người dùng đánh giá về chiếc X7 sau quá trình sử dụng, chia ra làm hai phía. Một số cá nhân không hài lòng về chiếc xe. như độc giả Thao Pham cho biết: "Option và trải nghiệm một năm đầu ngon rồi. Những năm sau đi sửa lỗi vặt nhé". Một ý kiến tương tự đến từ người dùng có nick name Hoan Tran: "Cái nỗi dại lớn nhất của đời người là mua xe Tàu! Và Lỗi sửa sai là bán giá sắt vụn!!!".
Nhiều người dùng thẳng thắn "chê" chiếc SUV Tàu: "Nói chung mua vì ngoại hình với option thì ngon. Còn mua vận hành thì không, cực chán. Giá thì mình nghĩ đúng với giá trị nó mang lại. Cũng chả phải rẻ".
Chia sẻ ý kiến người dùng trong group xe Beijing X7 |
Tuy vậy, cũng có ý kiến bênh vực chiếc xe. Độc giả Luu Quang Vinh trải lòng về quyết định mua Beijing X7: "Mình xem xong nó và về bán luôn cái xe Nhật mới mua một năm đi 9.000 km mua nó. Giờ đi được 7 tháng và chỉ có một từ, không có gì để chê với 800 triệu lăn bánh. Người đã mua xe và đi xe phát biểu. Mấy bạn chưa có xe hỏi họ làm gì vì họ nói chả dựa vào đâu".
Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhưng Beijing X7 vẫn là mẫu xe đáng cân nhắc bởi có giá bán dễ tiếp cận so với các mẫu xe cùng phân khúc. Ngoài ra, xe có thiết kế trẻ trung bắt mắt và nhiều trang bị trong tầm giá.
Phương Huyền