home

Khám phá bảy thế hệ xe siêu sang Rolls-Royce Phantom

22:35 | 08/11/2016
Ra mắt lần đầu 91 năm trước, RR Phantom đã trải qua bảy thế hệ và sắp chào mừng đời xe thứ tám vào năm 2018.

(OTOFUN) - Với việc những chiếc Phantom thế hệ hiện tại sẽ được dừng sản xuất vào cuối năm nay, đây thực sự là thời điểm thích hợp để nhìn lại quá trình phát triển của dòng xe huyền thoại tới từ Anh quốc. Rolls-Royce tuyên bố mẫu Phantom mới sẽ là "chiếc ô tô tốt nhất thế giới", và trong thời gian một năm chờ đợi siêu phẩm này, hãy cùng nhau nói về những gì mà bảy thế hệ đi trước đã làm được.

Otofun News
"Bóng ma bạc" Silver Ghost, chiếc xe tiền nhiệm của dòng Phantom lừng danh.

Biệt danh "chiếc ô tô tốt nhất thế giới" được dành tặng lần đầu cho Rolls-Royce Silver Ghost trong một bài đánh giá đăng trên Autocar năm 1907. Đây cũng là chiếc xe xác lập nên những giá trị tiền đề cho mẫu Phantom đầu tiên.


Thế hệ Phantom thứ nhất

Năm 1925, Rolls-Royce giới thiệu một chiếc xe biệt danh "Silver Ghost". Mẫu xe mới này mang tên New Phantom, sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng với các van đũa đẩy (pushrod valve).


Chỉ có 3.512 chiếc New Phantom được sản xuất. Vì vậy, tới thời điểm hiện tại, thế hệ đầu của dòng xe được xem như một món đồ sưu tầm giá trị.

Otofun News
Rolls-Royce Phantom I, hay New Phantom.

Mẫu Phantom đầu tiên được sản xuất trên cùng khung xe với người tiền nhiệm, tại hai nhà máy của Rolls-Royce. Một ở Derby, Anh quốc và một ở Springfield, Massachusetts, Hoa Kỳ.


Tương tự nhiều mẫu xe hiện tại, Rolls-Royce chỉ chế tạo khung gầm và các bộ phận cơ khí của New Phantom, trong khi sẽ có một nhà sản xuất riêng đảm nhiệm thân xe. Ở thời điểm đó, nghành công nghiệp chế tác thân xe đang nở rộ và cho phép khách hàng tuỳ biến toàn bộ chiếc xe của họ.


Thế hệ Phantom thứ hai

Ra mắt chỉ bốn năm sau New Phantom, chiếc xe hiện mang tên gọi Phantom II chỉ được gọi đơn giản là Phantom tại thời điểm trình làng.


Trong một quãng thời gian ngắn, cả hai đời xe Phantom đều được bán trên thị trường. Chiếc Phantom mới cũng sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 7.7L tương tự thế hệ đầu tiên. Tuy nhiên, xe chứng kiến nhiều cải tiến rõ rệt.

Otofun News
Rolls-Royce Phantom II mang tới nhiều cải tiến rõ rệt.

Mặc dù dùng nền tảng giống nhau nhưng khung gầm xe được làm mới hoàn toàn. Động cơ được gắn trực tiếp vào hộp số sàn 4 cấp. Không như thế hệ trước, toàn bộ khung gầm, động cơ và hệ dẫn động của xe đều được sản xuất tại nhà máy ở Derby của Rolls-Royce.


Truyền thống tuỳ biến thân xe vẫn tiếp tục, chủ nhân vẫn được lựa chọn công ty đảm nhiệm việc chế tác thân xe cho họ. Một số tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực này tại thời điểm đó gồm có Hooper, Mulliner, Park Ward và Henley.


Phantom III

Đây là thế hệ Phantom đầu tiên được trang bị động cơ V12 và sau đó Rolls-Royce cũng không sử dụng loại động cơ này cho các mẫu Phantom đời tiếp theo cho tới tận năm 1998.

Otofun News
Việc sản xuất Phantom III bị dang dở do Thế Chiến II,
thậm chí chiếc xe cuối cùng mất đến... 6 năm để tới tay chủ nhân sau khi xuất xưởng.

Trong vòng đời 3 năm của mình, chỉ 727 khung gầm, động cơ và hệ dẫn động của xe được sản xuất và chiếc Phantom III cuối cùng tới tay khách hàng vào năm 1947. Đó là hệ quả của việc Thế Chiến II nổ ra.


Động cơ V12 7.33L trên Phantom III làm từ hợp kim nhôm với 24 bu-gi, hai cục chia điện và hai cuộn tăng áp. Thân xe gồm các loại hai chỗ, bốn chỗ, mui trần và được đảm nhiệm bởi nhiều công ty từng tham gia chế tác thế hệ thứ hai của dòng xe.


Phantom IV

Thế hệ thứ tư của Rolls-Royce Phantom hiện vẫn được coi là quý hiếm nhất trong dòng xe này. Đó là vì Rolls-Royce chỉ sản xuất 18 chiếc Phantom IV từ năm 1950-1956 và 17 trong số đó dành cho các chính khách và hoàng tộc.


Đây cũng là thế hệ Phantom duy nhất sử dụng động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng được đánh giá cao nhờ sức mạnh và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ thấp. Thân xe vẫn do nhiều công ty khác nhau đảm nhiệm.

Otofun News
Chỉ có 18 chiếc Phantom IV trên toàn thế giới.

Ban đầu, Phantom IV dự định chỉ được sản xuất một chiếc duy nhất, sau khi Hoàng tế Philip lái một phiên bản thử nghiệm của chiếc xe vào năm 1948. Tuy nhiên, vị Công tước xứ Edinburgh này thích thú với chiếc xe tới mức đặt mua nó và Phantom IV trở thành chiếc Rolls-Royce đầu tiên sở hữu bởi một thành viên trong gia đình Hoàng gia Anh quốc.


Hiện 16 trên tổng số 18 chiếc Phantom IV vẫn tồn tại và đều là món tài sản vô cùng giá trị.


Phantom V

Thế hệ Phantom thứ năm được chế tạo tại Crewe, quê nhà hiện tại của hãng xe Bentley. Đó là vì Rolls-Royce từng sở hữu Bentley trước khi Volkswagen thực hiện thương vụ mua lại.


Rolls-Royce Phantom đời thứ năm được trang bị động cơ V8 và sản xuất chỉ với số lượng 516 chiếc. RR chế tạo khung gầm và hệ dẫn động cho xe trong khi các công ty sản xuất thân xe độc lập phụ trách làm thân cho Phantom V.

Otofun News
Ít ai biết rằng Bentley cũng từng tham gia sản xuất Rolls-Royce Phantom.

Tính năng trợ lái cùng hộp số tự động 4 cấp đã trở thành trang bị tiêu chuẩn. Rolls-Royce cũng mua lại những công ty như Mulliner, James Young và Park Ward và giao cho họ phụ trách việc thiết kế các phiên bản Phantom tiêu chuẩn. Vòng đời của Phantom V kéo dài 9 năm.


Phantom VI

Thế hệ thứ sáu của xe được giới thiệu ngay chính vào năm Phantom V dừng sản xuất. Rolls-Royce vẫn chế tạo khung gầm, động cơ và hệ dẫn động trong khi phần thân giao cho các hãng sản xuất thân xe chuyên biệt. Trong suốt vòng đời 22 năm, chỉ có 374 chiếc Phantom VI xuất xưởng.


Phantom VI vẫn sử dụng động cơ V8 6.23L như nguời tiền nhiệm, nhưng sau đó được nâng cấp dung tích lên 6.75L.

Otofun News
Phantom VI là chiếc xe cuối cùng của Rolls-Royce sử dụng khung gầm rời.

Đầu năm 1979, Phantom VI bắt đầu có hệ thống điều hoà hai vùng trước-sau riêng biệt. Tuy nhiên, model này chưa từng được bán ra tại Mỹ vì quy định của EPA (Cơ quan bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ) và NTHSA (Cục quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ).


Một trong những điểm quan trọng nhất của thế hệ Phantom thứ sáu này nằm ở việc đây là mẫu xe Rolls-Royce cuối cùng sử dụng khung gầm rời.


Phantom VII

Thế hệ Phantom thứ bảy được giới thiệu 13 năm sau khi người tiền nhiệm Phantom VI dừng sản xuất và 78 năm sau khi chiếc Phantom đầu tiên xuất hiện.

Otofun News
Phantom VII, thế hệ Phantom mới nhất,
vừa chính thức kết thúc vòng đời của mình trong năm 2016.

Chiếc xe này cũng đánh dấu một kỷ nguyên mới cho Rolls-Royce khi nó ra mắt 5 năm sau khi thương hiệu Anh quốc "về chung một nhà" với BMW. Năm 2003 cũng là thời điểm nhà máy sản xuất và quản lý của Rolls-Royce tại Goodwood được khánh thành.


Mỗi chiếc Phantom VII đều được tuỳ biến theo từng cá nhân, từ màu sơn, gỗ cho tới các chi tiết thuộc da. Bên cạnh việc giữ lại các đường nét thiết kế truyền thống, Rolls-Royce Phantom VII được làm từ nhôm với các công nghệ tiên tiến nhất tại thời điểm đó. Xe sử dụng động cơ V12 6.7L sản xuất bởi BMW.


Phantom VII được nâng cấp nhẹ (facelift) vào năm 2012 với nhiều thay đổi về kỹ thuật cũng như công nghệ nhưng thiết kế ngoại thất vẫn không thay đổi quá nhiều.

Otofun News

Đây cũng sẽ là thế hệ Phantom cuối cùng có phiên bản Coupe (2 chỗ, 2 cửa) và Drophead (4 chỗ, 2 cửa) với trục cơ sở thông thường và trục cơ sở kéo dài.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động