home

Khám phá bảy thế hệ xe siêu sang Rolls-Royce Phantom

22:35 | 08/11/2016
Ra mắt lần đầu 91 năm trước, RR Phantom đã trải qua bảy thế hệ và sắp chào mừng đời xe thứ tám vào năm 2018.

(OTOFUN) - Với việc những chiếc Phantom thế hệ hiện tại sẽ được dừng sản xuất vào cuối năm nay, đây thực sự là thời điểm thích hợp để nhìn lại quá trình phát triển của dòng xe huyền thoại tới từ Anh quốc. Rolls-Royce tuyên bố mẫu Phantom mới sẽ là "chiếc ô tô tốt nhất thế giới", và trong thời gian một năm chờ đợi siêu phẩm này, hãy cùng nhau nói về những gì mà bảy thế hệ đi trước đã làm được.

Otofun News
"Bóng ma bạc" Silver Ghost, chiếc xe tiền nhiệm của dòng Phantom lừng danh.

Biệt danh "chiếc ô tô tốt nhất thế giới" được dành tặng lần đầu cho Rolls-Royce Silver Ghost trong một bài đánh giá đăng trên Autocar năm 1907. Đây cũng là chiếc xe xác lập nên những giá trị tiền đề cho mẫu Phantom đầu tiên.


Thế hệ Phantom thứ nhất

Năm 1925, Rolls-Royce giới thiệu một chiếc xe biệt danh "Silver Ghost". Mẫu xe mới này mang tên New Phantom, sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng với các van đũa đẩy (pushrod valve).


Chỉ có 3.512 chiếc New Phantom được sản xuất. Vì vậy, tới thời điểm hiện tại, thế hệ đầu của dòng xe được xem như một món đồ sưu tầm giá trị.

Otofun News
Rolls-Royce Phantom I, hay New Phantom.

Mẫu Phantom đầu tiên được sản xuất trên cùng khung xe với người tiền nhiệm, tại hai nhà máy của Rolls-Royce. Một ở Derby, Anh quốc và một ở Springfield, Massachusetts, Hoa Kỳ.


Tương tự nhiều mẫu xe hiện tại, Rolls-Royce chỉ chế tạo khung gầm và các bộ phận cơ khí của New Phantom, trong khi sẽ có một nhà sản xuất riêng đảm nhiệm thân xe. Ở thời điểm đó, nghành công nghiệp chế tác thân xe đang nở rộ và cho phép khách hàng tuỳ biến toàn bộ chiếc xe của họ.


Thế hệ Phantom thứ hai

Ra mắt chỉ bốn năm sau New Phantom, chiếc xe hiện mang tên gọi Phantom II chỉ được gọi đơn giản là Phantom tại thời điểm trình làng.


Trong một quãng thời gian ngắn, cả hai đời xe Phantom đều được bán trên thị trường. Chiếc Phantom mới cũng sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 7.7L tương tự thế hệ đầu tiên. Tuy nhiên, xe chứng kiến nhiều cải tiến rõ rệt.

Otofun News
Rolls-Royce Phantom II mang tới nhiều cải tiến rõ rệt.

Mặc dù dùng nền tảng giống nhau nhưng khung gầm xe được làm mới hoàn toàn. Động cơ được gắn trực tiếp vào hộp số sàn 4 cấp. Không như thế hệ trước, toàn bộ khung gầm, động cơ và hệ dẫn động của xe đều được sản xuất tại nhà máy ở Derby của Rolls-Royce.


Truyền thống tuỳ biến thân xe vẫn tiếp tục, chủ nhân vẫn được lựa chọn công ty đảm nhiệm việc chế tác thân xe cho họ. Một số tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực này tại thời điểm đó gồm có Hooper, Mulliner, Park Ward và Henley.


Phantom III

Đây là thế hệ Phantom đầu tiên được trang bị động cơ V12 và sau đó Rolls-Royce cũng không sử dụng loại động cơ này cho các mẫu Phantom đời tiếp theo cho tới tận năm 1998.

Otofun News
Việc sản xuất Phantom III bị dang dở do Thế Chiến II,
thậm chí chiếc xe cuối cùng mất đến... 6 năm để tới tay chủ nhân sau khi xuất xưởng.

Trong vòng đời 3 năm của mình, chỉ 727 khung gầm, động cơ và hệ dẫn động của xe được sản xuất và chiếc Phantom III cuối cùng tới tay khách hàng vào năm 1947. Đó là hệ quả của việc Thế Chiến II nổ ra.


Động cơ V12 7.33L trên Phantom III làm từ hợp kim nhôm với 24 bu-gi, hai cục chia điện và hai cuộn tăng áp. Thân xe gồm các loại hai chỗ, bốn chỗ, mui trần và được đảm nhiệm bởi nhiều công ty từng tham gia chế tác thế hệ thứ hai của dòng xe.


Phantom IV

Thế hệ thứ tư của Rolls-Royce Phantom hiện vẫn được coi là quý hiếm nhất trong dòng xe này. Đó là vì Rolls-Royce chỉ sản xuất 18 chiếc Phantom IV từ năm 1950-1956 và 17 trong số đó dành cho các chính khách và hoàng tộc.


Đây cũng là thế hệ Phantom duy nhất sử dụng động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng được đánh giá cao nhờ sức mạnh và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ thấp. Thân xe vẫn do nhiều công ty khác nhau đảm nhiệm.

Otofun News
Chỉ có 18 chiếc Phantom IV trên toàn thế giới.

Ban đầu, Phantom IV dự định chỉ được sản xuất một chiếc duy nhất, sau khi Hoàng tế Philip lái một phiên bản thử nghiệm của chiếc xe vào năm 1948. Tuy nhiên, vị Công tước xứ Edinburgh này thích thú với chiếc xe tới mức đặt mua nó và Phantom IV trở thành chiếc Rolls-Royce đầu tiên sở hữu bởi một thành viên trong gia đình Hoàng gia Anh quốc.


Hiện 16 trên tổng số 18 chiếc Phantom IV vẫn tồn tại và đều là món tài sản vô cùng giá trị.


Phantom V

Thế hệ Phantom thứ năm được chế tạo tại Crewe, quê nhà hiện tại của hãng xe Bentley. Đó là vì Rolls-Royce từng sở hữu Bentley trước khi Volkswagen thực hiện thương vụ mua lại.


Rolls-Royce Phantom đời thứ năm được trang bị động cơ V8 và sản xuất chỉ với số lượng 516 chiếc. RR chế tạo khung gầm và hệ dẫn động cho xe trong khi các công ty sản xuất thân xe độc lập phụ trách làm thân cho Phantom V.

Otofun News
Ít ai biết rằng Bentley cũng từng tham gia sản xuất Rolls-Royce Phantom.

Tính năng trợ lái cùng hộp số tự động 4 cấp đã trở thành trang bị tiêu chuẩn. Rolls-Royce cũng mua lại những công ty như Mulliner, James Young và Park Ward và giao cho họ phụ trách việc thiết kế các phiên bản Phantom tiêu chuẩn. Vòng đời của Phantom V kéo dài 9 năm.


Phantom VI

Thế hệ thứ sáu của xe được giới thiệu ngay chính vào năm Phantom V dừng sản xuất. Rolls-Royce vẫn chế tạo khung gầm, động cơ và hệ dẫn động trong khi phần thân giao cho các hãng sản xuất thân xe chuyên biệt. Trong suốt vòng đời 22 năm, chỉ có 374 chiếc Phantom VI xuất xưởng.


Phantom VI vẫn sử dụng động cơ V8 6.23L như nguời tiền nhiệm, nhưng sau đó được nâng cấp dung tích lên 6.75L.

Otofun News
Phantom VI là chiếc xe cuối cùng của Rolls-Royce sử dụng khung gầm rời.

Đầu năm 1979, Phantom VI bắt đầu có hệ thống điều hoà hai vùng trước-sau riêng biệt. Tuy nhiên, model này chưa từng được bán ra tại Mỹ vì quy định của EPA (Cơ quan bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ) và NTHSA (Cục quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ).


Một trong những điểm quan trọng nhất của thế hệ Phantom thứ sáu này nằm ở việc đây là mẫu xe Rolls-Royce cuối cùng sử dụng khung gầm rời.


Phantom VII

Thế hệ Phantom thứ bảy được giới thiệu 13 năm sau khi người tiền nhiệm Phantom VI dừng sản xuất và 78 năm sau khi chiếc Phantom đầu tiên xuất hiện.

Otofun News
Phantom VII, thế hệ Phantom mới nhất,
vừa chính thức kết thúc vòng đời của mình trong năm 2016.

Chiếc xe này cũng đánh dấu một kỷ nguyên mới cho Rolls-Royce khi nó ra mắt 5 năm sau khi thương hiệu Anh quốc "về chung một nhà" với BMW. Năm 2003 cũng là thời điểm nhà máy sản xuất và quản lý của Rolls-Royce tại Goodwood được khánh thành.


Mỗi chiếc Phantom VII đều được tuỳ biến theo từng cá nhân, từ màu sơn, gỗ cho tới các chi tiết thuộc da. Bên cạnh việc giữ lại các đường nét thiết kế truyền thống, Rolls-Royce Phantom VII được làm từ nhôm với các công nghệ tiên tiến nhất tại thời điểm đó. Xe sử dụng động cơ V12 6.7L sản xuất bởi BMW.


Phantom VII được nâng cấp nhẹ (facelift) vào năm 2012 với nhiều thay đổi về kỹ thuật cũng như công nghệ nhưng thiết kế ngoại thất vẫn không thay đổi quá nhiều.

Otofun News

Đây cũng sẽ là thế hệ Phantom cuối cùng có phiên bản Coupe (2 chỗ, 2 cửa) và Drophead (4 chỗ, 2 cửa) với trục cơ sở thông thường và trục cơ sở kéo dài.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động