home

Khám phá hộp số tự động 10 cấp trên xe Ford tại Việt Nam

Nguyễn Vinh Nguyễn Vinh 15:15 | 27/10/2021
Ford Everest là mẫu xe đầu tiên của Ford trang bị hộp số 10 cấp tại Việt Nam, đáp ứng xu hướng, mang tới những công nghệ mới tăng cảm hứng cầm lái.
Phân khúc bán tải tháng 9/2021: Ford Ranger lại bán vượt 1.000 xe Đại lý thông báo Ford Explorer thế hệ mới sẽ về Việt Nam đầu năm sau Ford Ranger 2022 sẽ có tổng cộng 4 phiên bản

Bước chuyển mình hợp thời

Đã có rất nhiều thắc mắc khi Ford loại bỏ động cơ diesel 3.2L TDCi để chuyển sang thế hệ động cơ diesel 2.0L hoàn toàn mới, mất đi cái cảm giác đạp ga của động cơ dung tích lớn vốn phù hợp cho dòng bán tải và SUV.

Ford hiểu, và lấy làm tiếc vì việc này. Tuy nhiên đây là điều không tránh khỏi với xu thế bảo vệ môi trường, hạn chế phát thải và hơn thế là việc ứng dụng các thành tựu về nghiên cứu chế tạo, nâng cao hiệu suất của xe…

Chính từ sự nhận thức sớm này, Ford là một trong những hãng xe đầu tiên thay đổi kịp thời với các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn khí thải, tiếp tục duy trì lợi thế về khai thác thế mạnh hiệu suất động cơ. Điều mà các thị trường ô tô lớn trên thế giới (và cả Việt Nam với tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ 2022) đang ngày càng xiết chặt.

Hộp số tự động 10 cấp duy nhất trong phân khúc

Hãng xe Mỹ đã chi 1,4 tỉ đô la Mỹ cho việc nghiên cứu và ứng dụng hộp số tự động 10 cấp mang mã 10R80 thay cho loại 6R80. Và hiệu quả của số tiền đầu tư này là khách hàng của Ford Everest được sử dụng một chiếc xe có khả năng vận hành mượt mà ở tốc độ thấp, ít bị gằn khi tải nặng và đặc biệt có khả năng tăng tốc nhanh mà không có độ hẫng, trễ như các hộp số ít cấp hơn.

Chưa kể hộp số 10 tốc độ mới được tích hợp hệ thống chuyển số bán tự động cho phép các tay lái có thể cảm nhận tốt hơn và tăng hiệu quả chuyển động khi đi đường đồi núi hoặc tạo cảm giác phiêu lưu cho các tay lái ưa tốc độ với việc hạn chế độ giật khi chuyển số ở mức tối ưu.

Một cỗ máy dành cho những người đam mê cầm lái

Hộp số tự động 10 cấp trên Ford Everest và cả các mẫu xe khác của Ford có ưu điểm chuyển số nhanh, êm ái và chính xác, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra hộp số này còn trang bị chế độ thể thao (S) giúp người dùng duy trì vòng tua động cơ cao để có thể khai thác tối đa sức mạnh trong các trường hợp đặc biệt như vượt xe, leo đèo/dốc…

Việc chuyển từ chế độ D sang chế độ S hay ngược lại được thực hiện bất cứ lúc nào, ở bất cứ tốc độ và dải vòng tua động cơ nào. Với các phím +/- trên cần số, người dùng có thể chủ động lựa chọn lên hoặc giảm số theo điều kiện vận hành thực tế. Tuy nhiên khi tăng số, chỉ khi nào xe đạt đủ tốc độ thì hộp số mới cho phép chuyển số, nếu xe đi quá chậm hộp số sẽ không cho phép tăng số, để bảo vệ động cơ/hộp số.

Trong trường hợp sử dụng tính năng đi số sàn (Select Shift), hệ thống sẽ hỗ trợ người lái tự động về số thấp để bảo vệ động cơ và ngăn không xe chết máy. Tuy nhiên hệ thống sẽ không hỗ trợ người lái tăng số, ngay cả khi động cơ đạt tốc độ vòng tua máy cao, hãy lưu ý để chuyển số vào thời điểm thích hợp.

Để chuyển từ tính năng đi số sàn (Select Shift) cách nhanh chóng trở lại chế độ số tự động (cả tại D và S) là nhấn vào nút (+) trên cần số 2 giây. Còn một cách khác, “thủ công” hơn nhưng cũng có thể thực hiện được; Nếu đang ở tính năng đi số sàn của chế độ D, gạt xuống chế độ S sau đó lại… quay trở lại D, hộp số sẽ trở lại mặc định là chế độ chuyển số tự động.

Đáng quan tâm, hộp số tự động 10 cấp trên Ford Everest có chức năng “Giới hạn số tiến – PRS (Progressive Range Selection). Chức năng này có thể giới hạn cấp số cao nhất (trường hợp không muốn hộp số lên đến cấp 10) nhưng vẫn ở chế độ chuyển số tự động. Chức năng này giúp hộp số không phải chuyển cấp liên tục trong điều kiện vận hành như đường đèo hay trong phố đông, giúp hộp số không bị “quá sức” hay quá nhiệt trong vận hành.

Để kích hoạt chức năng Giới hạn số tiến trên Ford Everest khi xe đang vận hành:

- Nhấn nút (-) lần 1 để kích hoạt chức năng đi số sàn Select Shift, khi đó màn hình bên phải sẽ hiển thị đủ 10 cấp số và số đang vận hành là cấp số hiện thời.

- Ấn nhanh (-) lần thứ 2 để kích hoạt chức năng giới hạn số tiến, bắt đầu từ số cao nhất. Màn hình sẽ hiển thị cấp số cao nhất (mà người dùng đã chọn) lên đầu tiên.

- Để thoát khỏi chức năng Giới hạn số tiến, chỉ cần nhấn nút (+).

- Ở chế độ “Giới hạn số tiến” hộp số vẫn tự động chuyển số nhưng chỉ giới hạn trong những cấp số đã được chọn và người lái không thể tự chọn cấp số khi đang trong chế độ ‘’Số tiến giới hạn’’.

Nguyễn Vinh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #Ford #Ford Everest

Có thể bạn quan tâm

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford đang xem xét lại tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning trong bối cảnh lượng tiêu thụ sụt giảm, chi phí tăng cao và chiến lược xe điện toàn cầu cần được điều chỉnh.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.
Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Thay vì chạy theo xu hướng CarPlay Ultra, Ford đầu tư mạnh vào phát triển trợ lý AI thông minh tích hợp sẵn trên xe, hướng đến trải nghiệm lái cá nhân hóa và hệ sinh thái công nghệ độc lập.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động