home

Khám phá những chiếc "Kei Car" độc đáo của người Nhật

Mạnh Quân Mạnh Quân 03:19 | 02/01/2018
Không chỉ là một phương tiện chuyên chở, xe Kei đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Tuy đã có lịch sử hơn 60 năm nhưng "Kei car" vẫn còn sức sống mãnh liệt cho tới tận ngày hôm nay. 
Ngắm bộ đôi xe "Kei" Mazda Flair Wagon ngộ nghĩnh Điểm mặt đội hình "xế" độ nổi bật tại Tokyo Auto Salon 2018 Toyota Camry vẫn là “vua” doanh số trong phân khúc cỡ D tại Việt Nam

Giai đoạn hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai, các nước châu Âu bắt đầu công cuộc tái thiết nền kinh tế cũng như cơ sở hạ tầng, giao thông. Thời gian đó, trong bối cảnh các nguồn tài nguyên về nhiên liệu, thép hầu hết đã được các nước lớn đổ vào phương tiện chiến tranh, các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu chuyển hướng sang chế tạo ô tô loại nhỏ, có giá thành rẻ, người dùng có thể sử dụng trong những chuyến đi chơi trong ngày.

Một ví dụ là Iso Isetta, mẫu xe hơi lạ mắt đến từ Ý, được xuất xưởng vào năm 1953. Kiểu dáng bo tròn, trục trước và trục sau thiết kế đặc biệt nên nhìn theo chiều ngang Iso Isetta giống một chiếc xe ba bánh hơn là một chiếc xe ô tô thực thụ.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Iso Isetta sở hữu kiểu dáng độc nhất vô nhị.

Nhật Bản, vốn bị tàn phá nặng nề nhất, đã phải đối mặt với nền kinh tế bị sụt giảm trầm trọng thời kỳ hậu chiến tranh. Đảo quốc Hoa anh đào khi ấy chỉ có cơ sở hạ tầng nghèo nàn, với mức thu nhập của người dân rất thấp. Trong bối cảnh ấy, những chiếc "Kei car" xuất hiện tại Nhật như là phương tiện giao thông lý tưởng, trước hết do mức giá rất rẻ, phù hợp túi tiền. Bên cạnh đó, nó cũng nhỏ gọn, và rất thuận tiện trong sử dụng.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Hiện nay, những mẫu xe Kei của Suzuki đều nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ các thị trường nước ngoài như Ấn Độ và châu Âu.

Hình thành và phát triển

Phân khúc xe hơi này hiện diện vào tháng 7 năm 1949 nhưng có một vài điểm hạn chế ở động cơ. Lúc đầu, các nhà sản xuất chỉ có thể sản xuất động cơ bốn thì 150cc và động cơ hai thì 100cc.

Dần dần, các kĩ sư nâng lên 300cc và 200cc tương ứng vào năm 1950. Một năm sau, tiếp tục được cải tiển lên 360cc và 240cc. Thị trường xe hơi cỡ nhỏ chỉ thực sự nở rộ khi đến năm 1955, tất cả các nhà sản xuất đều đi đến thống nhất chế tạo động cơ 360cc.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Trong số những chiếc xe Kei ở giai đoạn này, Subaru 360 đạt được thành công nổi bật. Tính đến lúc dừng sản xuất, đã có 300.000 chiếc được xuất xưởng. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên được sản xuất hàng loạt của Subaru. Mẫu nguyên bản dài 2.990 mm, đủ không gian cho 4 hành khách, được trang bị động cơ 2 thì làm mát khí 356cc, được đặt ở phía sau, công suất 16 mã lực, kết hợp cùng hộp số 3 cấp.

Thành công của Subaru 360 vượt hẳn ra ngoài lãnh thổ, sang đến tận nước Mỹ xa xôi. Thậm chí nó trở thành đối thủ tiềm năng của Volkswagen Beetle. Sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,3L/100km và giá bán chưa đến 1.300 USD, Subaru 360 trở thành chiếc xe rẻ nhất thời kỳ đó bạn có thể mua được.

Trong suốt thập niên 60, khi việc kinh doanh bắt đầu có tiến triển, các phương thức chế tạo dần hiện đại hơn đồng thời đội ngũ kỹ sư dần dần tạo ra những chiếc xe kei tốt hơn. Họ liên tiếp giới thiệu các tính năng hiện đại như phanh đĩa, bộ chế hòa khí kích thước lớn để có thêm sức mạnh và hộp số tự động.

Đến đầu những năm 70, chính phủ Nhật Bản dần từ bỏ những lợi ích mà các xe Kei mang lại, đồng thời áp đặt các quy định nghiêm ngặt về chất lượng khí phát thải. Thời kỳ đó thực sự khó khăn với các nhà sản xuất ô tô, thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

Vào đầu năm 1976, luật mới đã cho phép các hãng xe tung ra động cơ có xy-lanh lớn hơn (550cc), giúp những chiếc xe Kei dần trở nên rộng rãi hơn, với phần lớn khi ấy đạt mức bề ngang 1.400 mm, dài 3.200 mm.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Vẻ ngoài thời trang cùng thiết kế nhỏ gọn phù hợp với môi trường đô thị giúp xe Kei trở thành phương tiện di chuyển lý tưởng cho nữ giới.

Đến năm 1990, xe Kei một lần nữa trải qua cột mốc mới trong quá trình phát triển. Thể tích xy-lanh một lần nữa được nâng cấp lên 660 phân khối tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Nhật Bản chỉ giới hạn sức mạnh động cơ ở ngưỡng 66 mã lực nhằm bảo vệ bầu không khí. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng dần chú trọng nhiều hơn vào độ an toàn của xe.

Tới nay, xe Kei đã không còn xa lạ như thuở sơ khai. Ở Nhật Bản, nữ giới là đối tượng khách hàng chính, chiếc xe trở thành trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ. Chúng cũng được những người lần đầu lái xe ưa chuộng.

Không những thế nó còn là biểu tượng thời trang của các cô gái trẻ, giống như mẫu Fiat 500 nổi tiếng. Bên cạnh đó, một vài thương hiệu cũng mạnh dạn xuất khẩu xe Kei ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản, cụ thể là châu Âu - nơi đô thị đông đúc, đường phố chật hẹp.

Một số mẫu "Kei Car" nổi bật

Subaru Rex

Subaru Rex thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 1974 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Sáu năm sau, Subaru tung ra thế hệ thứ hai của Rex. Giống như Volkswagen Golf, Rex thế hệ 2 có 2 phiên bản hatchback ba và năm cửa, động cơ được đặt phía trước.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Rex được trang bị hệ dẫn động bốn bánh vào năm 1984 và có thêm bộ tăng áp không lâu sau đó. Mẫu xe hơi này được bán ở châu Âu dưới tên Subaru 600 hoặc 700. Phiên bản nhập khẩu được tinh chỉnh động cơ giúp chiếc xe mạnh mẽ hơn, vành xe cũng lớn hơn bản nội địa.

Suzuki Cappuccino

Cappuccino thực sự dễ thương nhưng lại không "thuần" thể thao như mẫu xe của Mazda. Điều đáng ngạc nhiên là nó nặng bằng một nửa trọng lượng của Viper và đi kèm với động cơ nhỏ hơn 12 lần. Tùy thuộc vào thị trường, nó được trang bị động cơ 6 xi lanh, 3 xi lanh, với 12 van DOHC, tùy chọn tăng áp.

Tại Anh, đã có khoảng 1.100 xe tới tay khách hàng. Nhiều ý kiến cho rằng việc chiếc xe này được xuất khẩu tới Đức là một kì tích.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Life Step Van

Người Nhật đã thu nhỏ xe sedan, xe thể thao nên chẳng có gì ngạc nhiên khi những chiếc xe tải tí hon xuất hiện. Life Step Van được tung ra vào năm 1972 với động cơ 356 phân khối, công suất 30 mã lực.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Cỗ máy tí hon này có thể chở hàng hóa có trọng lượng bằng một nửa trọng lượng của nó. Với một bình đầy nhiên liệu, Life Step Van có thể chứa khoảng 300 kg hàng hóa với hai hành khách.

Honda Vamos

Bên cạnh những chiếc xe hơi, cũng có một phân khúc xe tải Kei và vào năm 1970 Honda đã đưa ra một sản phẩm được xem là lý tưởng ở thời điểm đó. Chiếc xe Jeep của phương Đông này được bán với số lượng rất hạn chế, nhưng không phải do thiếu sự đổi mới.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Xe có một động cơ 2 xi lanh 356cc được đặt ở giữa. Honda đã đặt cược rất nhiều kì vọng vào mẫu xe độc đáo này nhưng đáng tiếc là nó không thành công. Người lái có thể tháo bỏ mui bạt và ghế sau, bảng đồng hồ có khả năng chống thấm nước.

Suzuki Jimny

Suzuki Jimny là mẫu xe thành công đầu tiên trên toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này. Thế hệ đầu của Jimny là mẫu LJ10 được chế tạo vào năm 1970 với động cơ hai thì 356 phân khối sản sinh 25 mã lực kèm hộp số sàn 4 cấp. Thứ đáng giá nhất ở chiếc xe này chính là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và đường kính bánh lớn. Ngày nay, xe được trang bị động cơ diesel 1.5L của Renault.

Chiếc xe có hình dạng khá đơn điệu nhưng tốc độ đạt được 75 km/h.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Suzuki Jimny 2018.

Mitsubishi i

Rõ ràng, Mitsubishi i không phải là chiếc xe Kei chạy điện duy nhất trên thế giới, nhưng thật thú vị khi người Mỹ hoặc các chuyên gia ở châu Âu nhận định rằng, một chiếc xe điện thực thụ đặc tính nổi bật của xe Kei.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Không còn là phương tiện

Mitsubishi i đã được đưa ra thị trường Nhật Bản vào năm 2006 như một chiếc hatchback năm cửa với kiểu dáng tương lai và được trang bị động cơ MILEC 660 phân khối, động cơ ba xi lanh kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Tương tự như tất cả các xe Kei hiện đại, sức mạnh được giới hạn trong chỉ 64 mã lực.

Mạnh Quân

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Air Blade 2018: Ưu thế tuyệt đối nhờ dung hòa công năng và phong cách

Honda Air Blade 2018: Ưu thế tuyệt đối nhờ dung hòa công năng và phong cách

Đã tròn 10 năm kể từ khi chiếc Air Blade đầu tiên lăn bánh tại thị trường Việt Nam. Tuy ra đời sau các đối thủ như Yamaha Nouvo, Suzuki Hayate nhưng giờ đây, Air Blade đã trở thành chiếc xe thông dụng nhất và gần như độc chiếm thị phần trong phân khúc xe scooter thể thao tầm trung của mình.
Độc đáo SUV Suzuki XBEE chú trọng công năng thực tế

Độc đáo SUV Suzuki XBEE chú trọng công năng thực tế

Với tính cơ động cao của dòng xe SUV, cùng không gian nội thất rộng rãi tương tự như một chiếc wagon, Suzuki XBEE có thể đáp ứng tốt nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Toyota tăng cường tiện nghi trên 86 thế hệ 2018

Toyota tăng cường tiện nghi trên 86 thế hệ 2018

Trên thế hệ 2018 mới, hãng xe Nhật Bản đã bổ sung thêm một biến thể GT cho mẫu coupe 2 cửa 86 của mình. Dĩ nhiên, người dùng cần tránh nhầm lẫn với tên gọi GT-86 của mẫu xe này tại thị trường Châu Âu. 
Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota chính thức ra mắt GR GT, nguyên mẫu siêu xe hybrid V8 mới nhất của bộ phận Gazoo Racing, được phát triển như một chiếc xe đua GT3 hợp pháp lưu thông đường phố.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva 2017, Italdesign Zerouno là siêu xe giới hạn chỉ 10 chiếc trên toàn thế giới, nổi bật với thiết kế góc cạnh đặc trưng và sức mạnh động cơ V10.
Bộ sưu tập 22 chiếc BMW M hiếm có sẽ được bán đấu giá ước tính hơn 100 tỷ đồng

Bộ sưu tập 22 chiếc BMW M hiếm có sẽ được bán đấu giá ước tính hơn 100 tỷ đồng

Bộ sưu tập xe hiệu suất cao BMW M mang tên “The Best of M Collection”, quy tụ 50 năm di sản tốc độ của thương hiệu Đức, sẽ được đưa ra đấu giá tại Munich trong tháng 10 này.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động