home

Khám phá những chiếc "Kei Car" độc đáo của người Nhật

Mạnh Quân Mạnh Quân 03:19 | 02/01/2018
Không chỉ là một phương tiện chuyên chở, xe Kei đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Tuy đã có lịch sử hơn 60 năm nhưng "Kei car" vẫn còn sức sống mãnh liệt cho tới tận ngày hôm nay. 
Ngắm bộ đôi xe "Kei" Mazda Flair Wagon ngộ nghĩnh Điểm mặt đội hình "xế" độ nổi bật tại Tokyo Auto Salon 2018 Toyota Camry vẫn là “vua” doanh số trong phân khúc cỡ D tại Việt Nam

Giai đoạn hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai, các nước châu Âu bắt đầu công cuộc tái thiết nền kinh tế cũng như cơ sở hạ tầng, giao thông. Thời gian đó, trong bối cảnh các nguồn tài nguyên về nhiên liệu, thép hầu hết đã được các nước lớn đổ vào phương tiện chiến tranh, các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu chuyển hướng sang chế tạo ô tô loại nhỏ, có giá thành rẻ, người dùng có thể sử dụng trong những chuyến đi chơi trong ngày.

Một ví dụ là Iso Isetta, mẫu xe hơi lạ mắt đến từ Ý, được xuất xưởng vào năm 1953. Kiểu dáng bo tròn, trục trước và trục sau thiết kế đặc biệt nên nhìn theo chiều ngang Iso Isetta giống một chiếc xe ba bánh hơn là một chiếc xe ô tô thực thụ.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Iso Isetta sở hữu kiểu dáng độc nhất vô nhị.

Nhật Bản, vốn bị tàn phá nặng nề nhất, đã phải đối mặt với nền kinh tế bị sụt giảm trầm trọng thời kỳ hậu chiến tranh. Đảo quốc Hoa anh đào khi ấy chỉ có cơ sở hạ tầng nghèo nàn, với mức thu nhập của người dân rất thấp. Trong bối cảnh ấy, những chiếc "Kei car" xuất hiện tại Nhật như là phương tiện giao thông lý tưởng, trước hết do mức giá rất rẻ, phù hợp túi tiền. Bên cạnh đó, nó cũng nhỏ gọn, và rất thuận tiện trong sử dụng.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Hiện nay, những mẫu xe Kei của Suzuki đều nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ các thị trường nước ngoài như Ấn Độ và châu Âu.

Hình thành và phát triển

Phân khúc xe hơi này hiện diện vào tháng 7 năm 1949 nhưng có một vài điểm hạn chế ở động cơ. Lúc đầu, các nhà sản xuất chỉ có thể sản xuất động cơ bốn thì 150cc và động cơ hai thì 100cc.

Dần dần, các kĩ sư nâng lên 300cc và 200cc tương ứng vào năm 1950. Một năm sau, tiếp tục được cải tiển lên 360cc và 240cc. Thị trường xe hơi cỡ nhỏ chỉ thực sự nở rộ khi đến năm 1955, tất cả các nhà sản xuất đều đi đến thống nhất chế tạo động cơ 360cc.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Trong số những chiếc xe Kei ở giai đoạn này, Subaru 360 đạt được thành công nổi bật. Tính đến lúc dừng sản xuất, đã có 300.000 chiếc được xuất xưởng. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên được sản xuất hàng loạt của Subaru. Mẫu nguyên bản dài 2.990 mm, đủ không gian cho 4 hành khách, được trang bị động cơ 2 thì làm mát khí 356cc, được đặt ở phía sau, công suất 16 mã lực, kết hợp cùng hộp số 3 cấp.

Thành công của Subaru 360 vượt hẳn ra ngoài lãnh thổ, sang đến tận nước Mỹ xa xôi. Thậm chí nó trở thành đối thủ tiềm năng của Volkswagen Beetle. Sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,3L/100km và giá bán chưa đến 1.300 USD, Subaru 360 trở thành chiếc xe rẻ nhất thời kỳ đó bạn có thể mua được.

Trong suốt thập niên 60, khi việc kinh doanh bắt đầu có tiến triển, các phương thức chế tạo dần hiện đại hơn đồng thời đội ngũ kỹ sư dần dần tạo ra những chiếc xe kei tốt hơn. Họ liên tiếp giới thiệu các tính năng hiện đại như phanh đĩa, bộ chế hòa khí kích thước lớn để có thêm sức mạnh và hộp số tự động.

Đến đầu những năm 70, chính phủ Nhật Bản dần từ bỏ những lợi ích mà các xe Kei mang lại, đồng thời áp đặt các quy định nghiêm ngặt về chất lượng khí phát thải. Thời kỳ đó thực sự khó khăn với các nhà sản xuất ô tô, thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

Vào đầu năm 1976, luật mới đã cho phép các hãng xe tung ra động cơ có xy-lanh lớn hơn (550cc), giúp những chiếc xe Kei dần trở nên rộng rãi hơn, với phần lớn khi ấy đạt mức bề ngang 1.400 mm, dài 3.200 mm.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Vẻ ngoài thời trang cùng thiết kế nhỏ gọn phù hợp với môi trường đô thị giúp xe Kei trở thành phương tiện di chuyển lý tưởng cho nữ giới.

Đến năm 1990, xe Kei một lần nữa trải qua cột mốc mới trong quá trình phát triển. Thể tích xy-lanh một lần nữa được nâng cấp lên 660 phân khối tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Nhật Bản chỉ giới hạn sức mạnh động cơ ở ngưỡng 66 mã lực nhằm bảo vệ bầu không khí. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng dần chú trọng nhiều hơn vào độ an toàn của xe.

Tới nay, xe Kei đã không còn xa lạ như thuở sơ khai. Ở Nhật Bản, nữ giới là đối tượng khách hàng chính, chiếc xe trở thành trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ. Chúng cũng được những người lần đầu lái xe ưa chuộng.

Không những thế nó còn là biểu tượng thời trang của các cô gái trẻ, giống như mẫu Fiat 500 nổi tiếng. Bên cạnh đó, một vài thương hiệu cũng mạnh dạn xuất khẩu xe Kei ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản, cụ thể là châu Âu - nơi đô thị đông đúc, đường phố chật hẹp.

Một số mẫu "Kei Car" nổi bật

Subaru Rex

Subaru Rex thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 1974 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Sáu năm sau, Subaru tung ra thế hệ thứ hai của Rex. Giống như Volkswagen Golf, Rex thế hệ 2 có 2 phiên bản hatchback ba và năm cửa, động cơ được đặt phía trước.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Rex được trang bị hệ dẫn động bốn bánh vào năm 1984 và có thêm bộ tăng áp không lâu sau đó. Mẫu xe hơi này được bán ở châu Âu dưới tên Subaru 600 hoặc 700. Phiên bản nhập khẩu được tinh chỉnh động cơ giúp chiếc xe mạnh mẽ hơn, vành xe cũng lớn hơn bản nội địa.

Suzuki Cappuccino

Cappuccino thực sự dễ thương nhưng lại không "thuần" thể thao như mẫu xe của Mazda. Điều đáng ngạc nhiên là nó nặng bằng một nửa trọng lượng của Viper và đi kèm với động cơ nhỏ hơn 12 lần. Tùy thuộc vào thị trường, nó được trang bị động cơ 6 xi lanh, 3 xi lanh, với 12 van DOHC, tùy chọn tăng áp.

Tại Anh, đã có khoảng 1.100 xe tới tay khách hàng. Nhiều ý kiến cho rằng việc chiếc xe này được xuất khẩu tới Đức là một kì tích.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Life Step Van

Người Nhật đã thu nhỏ xe sedan, xe thể thao nên chẳng có gì ngạc nhiên khi những chiếc xe tải tí hon xuất hiện. Life Step Van được tung ra vào năm 1972 với động cơ 356 phân khối, công suất 30 mã lực.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Cỗ máy tí hon này có thể chở hàng hóa có trọng lượng bằng một nửa trọng lượng của nó. Với một bình đầy nhiên liệu, Life Step Van có thể chứa khoảng 300 kg hàng hóa với hai hành khách.

Honda Vamos

Bên cạnh những chiếc xe hơi, cũng có một phân khúc xe tải Kei và vào năm 1970 Honda đã đưa ra một sản phẩm được xem là lý tưởng ở thời điểm đó. Chiếc xe Jeep của phương Đông này được bán với số lượng rất hạn chế, nhưng không phải do thiếu sự đổi mới.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat

Xe có một động cơ 2 xi lanh 356cc được đặt ở giữa. Honda đã đặt cược rất nhiều kì vọng vào mẫu xe độc đáo này nhưng đáng tiếc là nó không thành công. Người lái có thể tháo bỏ mui bạt và ghế sau, bảng đồng hồ có khả năng chống thấm nước.

Suzuki Jimny

Suzuki Jimny là mẫu xe thành công đầu tiên trên toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này. Thế hệ đầu của Jimny là mẫu LJ10 được chế tạo vào năm 1970 với động cơ hai thì 356 phân khối sản sinh 25 mã lực kèm hộp số sàn 4 cấp. Thứ đáng giá nhất ở chiếc xe này chính là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và đường kính bánh lớn. Ngày nay, xe được trang bị động cơ diesel 1.5L của Renault.

Chiếc xe có hình dạng khá đơn điệu nhưng tốc độ đạt được 75 km/h.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Suzuki Jimny 2018.

Mitsubishi i

Rõ ràng, Mitsubishi i không phải là chiếc xe Kei chạy điện duy nhất trên thế giới, nhưng thật thú vị khi người Mỹ hoặc các chuyên gia ở châu Âu nhận định rằng, một chiếc xe điện thực thụ đặc tính nổi bật của xe Kei.

kham pha nhung chiec kei car doc dao cua nguoi nhat
Không còn là phương tiện

Mitsubishi i đã được đưa ra thị trường Nhật Bản vào năm 2006 như một chiếc hatchback năm cửa với kiểu dáng tương lai và được trang bị động cơ MILEC 660 phân khối, động cơ ba xi lanh kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Tương tự như tất cả các xe Kei hiện đại, sức mạnh được giới hạn trong chỉ 64 mã lực.

Mạnh Quân

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Air Blade 2018: Ưu thế tuyệt đối nhờ dung hòa công năng và phong cách

Honda Air Blade 2018: Ưu thế tuyệt đối nhờ dung hòa công năng và phong cách

Đã tròn 10 năm kể từ khi chiếc Air Blade đầu tiên lăn bánh tại thị trường Việt Nam. Tuy ra đời sau các đối thủ như Yamaha Nouvo, Suzuki Hayate nhưng giờ đây, Air Blade đã trở thành chiếc xe thông dụng nhất và gần như độc chiếm thị phần trong phân khúc xe scooter thể thao tầm trung của mình.
Độc đáo SUV Suzuki XBEE chú trọng công năng thực tế

Độc đáo SUV Suzuki XBEE chú trọng công năng thực tế

Với tính cơ động cao của dòng xe SUV, cùng không gian nội thất rộng rãi tương tự như một chiếc wagon, Suzuki XBEE có thể đáp ứng tốt nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Toyota tăng cường tiện nghi trên 86 thế hệ 2018

Toyota tăng cường tiện nghi trên 86 thế hệ 2018

Trên thế hệ 2018 mới, hãng xe Nhật Bản đã bổ sung thêm một biến thể GT cho mẫu coupe 2 cửa 86 của mình. Dĩ nhiên, người dùng cần tránh nhầm lẫn với tên gọi GT-86 của mẫu xe này tại thị trường Châu Âu. 
Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva 2017, Italdesign Zerouno là siêu xe giới hạn chỉ 10 chiếc trên toàn thế giới, nổi bật với thiết kế góc cạnh đặc trưng và sức mạnh động cơ V10.
Bộ sưu tập 22 chiếc BMW M hiếm có sẽ được bán đấu giá ước tính hơn 100 tỷ đồng

Bộ sưu tập 22 chiếc BMW M hiếm có sẽ được bán đấu giá ước tính hơn 100 tỷ đồng

Bộ sưu tập xe hiệu suất cao BMW M mang tên “The Best of M Collection”, quy tụ 50 năm di sản tốc độ của thương hiệu Đức, sẽ được đưa ra đấu giá tại Munich trong tháng 10 này.
Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76

Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76

Nhà thiết kế huyền thoại Tom Matano, cha đẻ của mẫu Mazda MX-5 Miata, đã qua đời ở tuổi 76, để lại di sản lớn trong ngành công nghiệp ô tô và cộng đồng đam mê xe thể thao.
Audi Concept C được trình làng với thiết kế choáng ngợp mới của thương hiệu Đức

Audi Concept C được trình làng với thiết kế choáng ngợp mới của thương hiệu Đức

Audi Concept C ra mắt với thiết kế mui cứng độc đáo, vừa là bản xem trước mẫu xe thể thao thương mại năm 2027 vừa định hình ngôn ngữ thiết kế mới cho toàn bộ dòng sản phẩm của thương hiệu Đức trong tương lai.
Xe thể thao triệu đô Mercedes-Benz 300 SL bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam trong đêm

Xe thể thao triệu đô Mercedes-Benz 300 SL bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam trong đêm

Chiếc Mercedes-Benz 300 SL cổ điển bất ngờ lộ diện giữa đêm tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của giới mê xe trong nước bởi giá trị hàng triệu USD và vị thế biểu tượng trong lịch sử ô tô thế giới.
Lexus trình làng mẫu Sport Concept với thiết kế ấn tượng, hé lộ dòng xe thể thao sắp sản xuất

Lexus trình làng mẫu Sport Concept với thiết kế ấn tượng, hé lộ dòng xe thể thao sắp sản xuất

Thông qua Lexus Sport Concept, thương hiệu Nhật Bản muốn giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới mà họ sẽ sử dụng cho dòng xe thể thao đầu bảng sắp sản xuất.

Cùng chuyên mục

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Phiên bản di động