Nếu như ngày đầu tiên, người hâm mộ được chứng kiến những màn vượt dốc, "vùng vẫy" trong bùn và nước thì sang ngày thứ hai, "lật xe" là chủ đề được bàn tán nhiều nhất.
Trong ngày thi tài thứ hai, độ khó cũng như sự khắc nghiệt của địa hình được tăng lên đáng kể. Đôi khi, chỉ cần đặt bánh sai vị trí hay thừa ga sai thời điểm, chuyện lật xe là điều không thể tránh khỏi.
"Bằng Kiều" là cái tên không hề xa lạ với cộng đồng chơi xe bán tải ở Hà Nội nhưng lần này anh không tham gia với tư cách lái chính. Thay vào đó, thành viên Phạm Hồng Tuấn được chọn làm lái chính. |
Đáng tiếc, chiếc xe Land "cộc" do Phạm Hồng Tuấn cầm lái bất ngờ bị lật và phải rời khỏi cuộc chơi do hệ thống tời đã bị cháy. |
Mở đầu buổi sáng, các đội ở hai hạng Nguyên bản và Nâng cấp được thử sức ở đường thi A4. Ngoại trừ con dốc tức ở gần cuối bài thì đa phần bề mặt đường thi đều khá "dễ thở". Tuy nhiên, ngay cả khi đó, tâm lý chủ quan là điều không được phép hiện diện trong mỗi tay đua.
Đặc biệt, bên cạnh các tay lái "cứng cựa" còn có sự góp mặt của một tay đua người Ukraina - anh Vadym. Vadym cho biết, anh sang Việt Nam từ năm 19 tuổi và đây là lần đầu tiên anh tham dự một giải đua offroad ở Việt Nam. Địa hình, địa vật ở Suối Mơ cực kì "khó nhằn".
Vadym (lái chính) cùng người bạn của mình tuy có may mắn hơn Bằng Kiều nhưng vẫn phải dừng bước ở con dốc tức. |
Nét lo âu hiện rõ trên khuôn mặt tay lái ngoại quốc. |
Trong khi các đối thủ hầu hết phải dùng đến tời để kéo thì Cường "chè" (xe số 210) - tay lái rất có tiếng tăm lại có pha leo dốc cực kỳ "bá đạo". Anh không dùng đến tời mà đỗ xe ngay ngắn dưới dốc, lấy đà phi thẳng lên dốc và chạy như "bay" về đích, hoàn thành bài thi này với thành tích đứng đầu. Tuy nhiên, chung cuộc anh chỉ xếp thứ hai ở hạng Nâng cấp.
Pha bứt tốc "thần thánh" của Cường "chè" khiến nhiều đối thủ phải bất ngờ. |
Không chỉ một mà có tới hai trường hợp lật xe ở ngày thi thứ hai. Đội đua Bình Dương góp mặt tại giải này với hai chiếc xe được nâng cấp "tới bến". Khung chống lật được gia cường chắc chắn và bộ khung này thực sự trở thành "vị cứu tinh" với các tay lái ở xe số 306. Theo các thành viên tổ trọng tài, chiếc xe 306 bị lật ba vòng nhưng do có khung chống lật nên chiếc xe chỉ bị "xước da", không bị hư hại nghiêm trọng nào, hai lái xe chỉ bị choáng nhẹ.
Bộ khung cứng vững đã "cứu nguy" cho cả chiếc xe và lái chính, lái phụ. |
Trong buổi chiều, mọi sự tập trung đổ dồn về hai đường thi dành cho hạng Xe độ (C) và hạng Nâng cấp (B) với những chiếc xe hai cầu rất cứng vững. Địa hình cực kỳ khắc nghiệt và hiểm trở, bề mặt đường thi hầu hết là những hòn đá tảng cỡ lớn, nếu các tay lái không chú ý hỏng hóc là điều thường tình.
Không chỉ có những xe SUV cỡ lớn như Mercedes-Benz G-Class hay Toyota Land Cruiser, hạng thi này còn có sự góp mặt của "bé hạt tiêu" Suzuki Vitara. Dù không có được lợi thế về mặt kĩ thuật như chiều dài trục cơ sở ngắn nhưng mẫu xe SUV tí hon này vẫn rất kiên cường và rắn rỏi trên đường thi.
Những "tổn thương" như thế này là điều hết sức bình thường. |
Chiếc xe "ồn ào" nhất của đội miền Trung. |
Sau khi hoàn thành "con đường đau khổ", chiếc xe bị hỏng thước lái và nhanh chóng được sửa chữa, thay mới. |
Theo Hải Kar, một thành viên kỳ cựu của OTOFUN đồng thời là người có nhiều kinh nghiệm lái cũng như "độ" xe trong cộng đồng chơi xe Offroad, Suzuki Vitara là mẫu xe có lợi thế rất lớn ở những cung đường đòi hỏi tốc độ cao. Loại xe này có trọng lượng nhẹ, chiều dài trục cơ sở ngắn nên khả vận hành dễ dàng, hoạt bát. Tuy nhiên khi vào địa hình mấp mô, nhiều đá tảng, chiều dài trục cơ sở ngắn lại trở thành yếu điểm, khiến chiếc xe dễ lâm vào tình trạng "chới với".
"Nếu muốn chế tạo một xe ô tô để chơi Offroad, chiếc xe đó phải có chiều dài cơ sở thích hợp từ 2.600 mm cho đến 2.700 mm. Như thế, lý tưởng nhất là chiếc xe Mitsubishi Pajero với chiều dài trục cơ sở là 2.650 mm", anh nói thêm.
"Có nhiều hệ thống, nhiều bộ phận hỗ trợ cho xe vận hành êm ái nhưng nó cũng khiến xe dễ tổn thương hơn". |
Anh Trung "lẩu dê", một thành viên cốt cán ở chi hội xe bán tải PVC đồng thời cũng là một người có tiếng ở mảng "độ" xe bán tải, chia sẻ một số kinh nghiệm: "Xe bán tải dù được trang bị hệ dẫn động hai cầu nhưng khi vào những địa hình gập ghềnh ví dụ như "trèo" đá thường có nguy cơ xảy ra thiệt hại nhiều hơn các dòng xe hai cầu "cứng" khác - sử dụng hệ thống treo phụ thuộc. Bởi lẽ, ở Việt Nam hiện nay, xe bán tải có hệ dẫn động hai cầu nhưng chỉ có cầu sau là cầu "cứng" còn phía trước là cầu mềm - sử dụng hệ thống treo độc lập. Chiều dài trục cơ sở lớn, xe khó xoay xở cũng là nhược điểm lớn. Ví dụ điển hình là càng A".
Anh Hải Âu - đại diện diễn đàn OTOFUN trao tặng lẵng hoa cho anh Trần Mạnh Hùng - chủ nhiệm CLB Offroad Hà Nội nhân dịp sinh nhật 5 tuổi. Trung tâm dịch vụ Tirefun cũng tài trợ giải thưởng là một bộ lốp của hãng Dunlop. |
Chung cuộc, chi hội xe bán tải PVC vẫn thể hiện ưu thế vượt trội của mình khi nắm giữ những vị trí đầu bảng ở hạng bán tải nguyên bản. Đáng chú ý, câu lạc bộ Offroad Hà Nội cũng góp mặt một đại diện đến từ Hàn Quốc, đó là anh Lee (xe số 203) đạt giải Quán Quân hạng Nâng cấp. Đội thi Bình Dương nằm giữ toàn bộ các vị trí quan trọng ở hạng mục Xe độ.
Cuộc chơi nào cũng đến hồi kết và offroad cũng vậy. Cho dù có kẻ thắng, người thua nhưng tất cả đều đến với nhau vì tình yêu Offroad, tình cảm giữa những người anh em có chung niềm đam mê.
Cùng OTOFUN News xem lại những hình ảnh đáng nhớ tại giải thi kỹ năng lái xe địa hình chào mừng sinh nhật 5 tuổi của CLB Offroad Hà Nội:
Hình ảnh: Phan Linh, Mạnh Quân
Mạnh Quân