home

Không có cơ sở bảo hành, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép nhập ô tô

12:16 | 25/05/2017
Bộ Công Thương vừa đưa ra Dự thảo Nghị định Quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô lấy ý kiến các bên liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Theo Bộ Công Thương, Bộ này sẽ tạm dừng hiệu lực, thu hồi Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô nếu DN không triệu hồi, thu hồi xe nhập khẩu khi bị lỗi. DN không duy trì các điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng quy định tại Nghị định này trong quá trình kinh doanh nhập khẩu ô tô.

Phải có bảo hành, bảo dưỡng mới được nhập ô tô

Quy định về điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương đối với doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô nguyên chiếc là: Chỉ thương nhân là doanh nghiệp mới được xem xét cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô.

khong co co so bao hanh doanh nghiep se bi thu hoi giay phep nhap o to
Nhập khẩu xe ô tô đang bị siết lại (ảnh minh hoạ)

Đặc biệt, DN phải có ít nhất một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô phù hợp với loại ô tô nhập khẩu và đủ điều kiện theo quy định mới được phép nhập khẩu và được cấp Giấy phép nhập khẩu ô tô.

Về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, Bộ Công Thương quy định, cơ sở này phải thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng với thời hạn tối thiểu 3 năm, hoặc thuộc hệ thống phân phối của DN.

DN có cam kết bằng văn bản với Bộ Công Thương về việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu. Mọi chi phí liên quan đến triệu hồi ô tô bị lỗi, khắc phục lỗi kỹ thuật và thu hồi, xử lý ô tô thải bỏ do DN sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thực hiện và chi trả.

Đặc biệt từ ngày 01/7/2020, DN nhập khẩu ô tô phải sở hữu tối thiểu một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định này.

Sẽ cấp Giấy phép nhập khẩu ô tô trong 14 ngày

Theo nội dung tại Dự thảo Nghị định trên, Bộ Công Thương cam kết: Kể từ ngày nhận hồ sơ, trong 7 ngày làm việc, Bộ sẽ thông báo kiểm tra cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của DN nhập khẩu xe nguyên chiếc theo quy định. Nếu doanh nghiệp (DN) đáp ứng được điều kiện, sau 7 ngày làm việc tiếp theo Bộ Công Thương sẽ cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho DN.

Như vậy, tối đa 14 ngày, kể từ thời điểm Bộ Công Thương nhận được hồ sơ đăng ký kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định. Bộ Công Thương sẽ cấp phép cho DN.

Bộ này cho biết: Trong trường hợp không cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo Bộ Công Thương, về xe nhập khẩu khẩu hiện nay, chưa có các quy định chặt chẽ để ràng buộc trách nhiệm của các nhà nhập khẩu ô tô nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước cũng như trách nhiệm bảo vệ môi trường. Trong khi đó ở các nước trên thế giới, xe ô tô nhập khẩu khi phát sinh các lỗi kỹ thuật tương tự được triệu hồi và sửa chữa miễn phí.

Ví dụ như một số xe ô tô nhập khẩu phát sinh lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất của hãng, có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và an toàn của người sử dụng và cộng đồng. Tuy nhiên hiện không có DN nhập khẩu nào chịu trách nhiệm triệu hồi, sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô đã đắt còn lo gánh thêm thuế

Ô tô đã đắt còn lo gánh thêm thuế

Năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm về 0% nhưng giá ô tô khó giảm vì các loại thuế, phí có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo xu hướng tăng lên so với hiện hành.
Bộ Công thương lý giải thực trạng Ô tô Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan

Bộ Công thương lý giải thực trạng Ô tô Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan

Mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia), và con số  này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Vì sao xe nhập về Việt Nam không còn mang danh "giá rẻ"?

Vì sao xe nhập về Việt Nam không còn mang danh "giá rẻ"?

Trong nửa tháng 5, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, giá xe nhập về Việt Nam đã tăng mạnh lên mức 10 triệu đồng/xe so với cùng kỳ tháng 4/2017 và tăng hơn 260 triệu đồng so với mức giá nhập xe tháng 3/2017.
Toyota Việt Nam: Xe lắp ráp giảm, xe nhập khẩu tăng

Toyota Việt Nam: Xe lắp ráp giảm, xe nhập khẩu tăng

Số liệu cập nhật nhất từ liên doanh sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết tổng doanh số bán xe của TMV trong tháng 4 đạt 4.096 xe, chỉ bằng 90% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dân nhập ô tô đối mặt khoản truy thu thuế trăm tỷ đồng

Dân nhập ô tô đối mặt khoản truy thu thuế trăm tỷ đồng

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô hoảng hốt vì không biết lấy tiền đâu ra để nộp số tiền truy thu thuế lên tới vài tỷ, thậm chỉ cả trăm tỷ đồng. 
Thêm nhiều quy định mới, thị trường ô tô sắp biến động mạnh

Thêm nhiều quy định mới, thị trường ô tô sắp biến động mạnh

Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, đã đưa ra nhiều điều kiện kinh doanh mới mà các DN kinh doanh ô tô sẽ phải thực hiện.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.
Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

“BMW là đam mê của tôi, sở hữu xe là điều ý nghĩa. Tôi yêu chiếc xe, nên giá có thay đổi cũng không phải là điều tôi bận tâm lắm”, Youtuber Vinh Vật Vờ chia sẻ.
Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, các ưu đãi dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bắt đầu giảm so với thời điểm trước đó.
Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mới đây, Mercedes-Benz đã đưa ra thông báo sẽ chính thức giới thiệu mẫu dòng xe GLC mới tại thị trường Việt Nam vào 9/5 tới đây. Thời gian đầu sẽ chỉ có 2 phiên bản gồm GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic.
Ô tô nhập khẩu tăng gấp hơn 2 lần trong tháng 2, chủ yếu là xe giá rẻ

Ô tô nhập khẩu tăng gấp hơn 2 lần trong tháng 2, chủ yếu là xe giá rẻ

So với tháng trước, xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng Hai tăng gấp hơn 2 lần nhưng chủ yếu là xe giá rẻ.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động