home

Lại dấy lên nỗi lo bị mất mũ bảo hiểm "xịn"

09:58 | 28/06/2014
Chỉ còn 1 tuần nữa đến ngày xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Tuy nhiên, người đi đường lại quay về với nỗi lo sợ... mất mũ.

Theo kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, kể từ ngày 1/7 tới đây, lực lượng chức năng sẽ thực hiện xử lý người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Cụ thể, người đi xe đội mũ không đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp), gồm vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ, không có nhãn mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy và dấu hợp quy thì sẽ bị xử phạt giống như mức phạt đối với vi phạm không đội mũ bảo hiểm.


Otofun News

Từ ngày 1/7, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy đội mũ bảo hiểm "rởm" sẽ bị xử phạt - Ảnh minh họa.

Trước quy định này, hầu hết người đi đường đều tán thành, bởi đội mũ bảo hiểm chất lượng cao sẽ giúp họ bảo vệ an toàn, giảm thiểu thương vong trong trường hợp xảy ra tai nạn. Trong thời gian gần đây, khi ngày 1/7 đang tới gần, nhiều người đã “rục rịch” chuẩn bị cho mình một chiếc mũ đạt chuẩn. Tuy nhiên, mặc dù chưa đội mũ bảo hiểm mới, họ đã đứng trước nỗi lo bị mất mũ giống như thời gian trước đây.


Chị Trần Thu Hương (nhân viên bán hàng ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết chị cũng đã từng dùng mũ bảo hiểm “xịn”, thậm chí là ba chiếc mũ, nhưng tất cả chúng đều “không cánh mà bay”. “Tôi cũng muốn dùng mũ tốt lắm, nhưng sau ba lần mất mũ, tôi thực sự thấy rất bực mình và xót tiền.Lần thứ nhất bị mất khi tôi gửi xe trong bệnh viện. Sau đợt đó, tôi cũng làm như mọi người chỉ là cho dây mũ vào cốp xe. Nhưng lần thứ hai, khi vào siêu thị gửi xe, vì quên, tôi để mũ treo ở ngoài và cũng bị mất. Lần thứ ba thì tôi không thể ngờ được. Tôi vào mua quần áo và để xe ở ngoài, chứ không phải là nơi trông gửi xe, ấy vậy mà tôi cũng bị mất. Mỗi chiếc mũ có giá vài trăm nghìn đồng, chứ có ít ỏi đâu. Kể từ đó, tôi mua mũ 30.000 đồng dùng cho lành. Mất cũng không tiếc” – Chị Hương chia sẻ.


Anh Đức Minh (sinh viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) cũng bày tỏ sự lo ngại rằng nếu quay trở lại dùng mũ đạt chuẩn, anh có bị mất mũ như trước kia hay không. “Khi học năm thứ ba, bố mình mua cho mình xe máy và mua luôn cho mình một chiếc mũ bảo hiểm xịn. Nhưng dùng chẳng được bao lâu, nó đã bị đánh mất. Vì vậy, cũng giống như nhiều người, mình mua chiếc mũ 50.000 ở vỉa hè để đội. Mũ nhẹ và quan trọng là có mất, cũng không bị xót của. Sắp tới, khi có quy định, mình cũng sẽ phải mua mũ tốt dùng thôi, để tránh bị CSGT xử phạt. Tuy nhiên, chắc mình phải mua máy chống trộm cho mũ bảo hiểm quá”- Đức Minh hài hước nói.

Otofun News

Nhiều người bị mất mũ bảo hiểm vì treo mũ ở xe như thế này - Ảnh minh họa.


Lời giải thích tại sao dùng mũ “rởm” của chị Hương và anh Minh cũng rất giống với “tâm tư” của nhiều người đi xe gắn máy, xe máy điện khác. Nhất là với những người đi xe không có cốp rộng, nỗi lo bị mất mũ luôn thường trực. Vì một hoặc nhiều lần mất mũ đạt chuẩn, đắt tiền, họ đã quay sang dùng mũ bày bán ở vỉa hè với giá rẻ.


Theo như lời thú thực của nhiều người thì ngoài khả năng bị mất mũ bảo hiểm vì những kẻ có ý định đi trộm mũ để bán lại cho các cửa hàng, một số lớn bị “chôm” mũ là do chính người gửi xe “hàng xóm” của mình lấy.


Vì bị một người khác lấy mất mũ ở nơi trông gửi xe, chị L.T.M thừa nhận đã từng bất đắc dĩ lấy mũ của xe bên cạnh. “Khi biết mình bị mất mũ, tôi rất bực mình. Lúc đó, tôi có việc gấp, dù biết là không nên nhưng tôi đành phải lấy mũ của xe bên cạnh”.

Otofun News

Ở bãi gửi xe rất dễ là nơi lấy trộm mũ "liên hoàn" - Ảnh minh họa.


Giống như chị M, nhiều người sau khi tức giận vì mất mũ, liền quay sang lấy mũ của người khác, bất kể đó là mũ “rởm” hay mũ “xịn”. Họ hành động như vậy với các lý do như là “đang mệt, không muốn đi bộ ra mua mũ”, “dù gì cũng không phải mình cố tình lấy”, “không mang theo tiền để mua mũ mới”…Và giống như theo hiệu ứng domino, một loạt người trong bãi xe đó sẽ mất mũ của mình và lấy mũ của người khác.


Thật ra đây là một cách hành xử vị kỷ, nói sâu xa hơn là thói ăn cắp vặt, nhưng được che đậy bởi suy nghĩ “không có gì sai”, “vì bị người khác lấy của mình trước”, “không cố tình”. Tuy nhiên, để không giống với người đã lấy mũ của mình, chúng ta tùy từng hoàn cảnh mà có thể tìm ra các cách gỡ khó khác như nhờ bạn bè, người thân mang mũ tới; đi xe buýt, xe ôm hoặc taxi về; đi bộ đi mua mũ…


Sắp tới ngày 1/7, ngày chính thức quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn với người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện (bao gồm cả xe đạp điện), mong rằng tình trạng mất mũ bảo hiểm sẽ không còn tiếp diễn “rầm rộ” trở lại. Trước hết, mỗi người đi đường cần tự tìm cách bảo quản đồ của mình để đề phòng kẻ gian ăn cắp tài sản, sau đó, dù có không may bị rơi vào tình thế mất mũ hoặc thiếu mũ, chúng ta cũng không nên để mình trở thành kẻ trộm, cho dù là kẻ trộm bắt đắc dĩ.

Theo Đường bộ

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động