Infiniti QX80 không chỉ là một trong những chiếc SUV lớn nhất thị trường Việt Nam, mà có lẽ còn nằm trong top những chiếc SUV hạng sang lớn nhất thế giới. Trái với vẻ ngoài đồ sộ của mình, QX80 lại có khả năng tăng tốc ấn tượng, tính năng lái khá tốt so với SUV lớn cùng khả năng off-road đáng nể. Bên trong xe là đầy đủ những tiện nghi hạng sang và không ít trang thiết bị tân tiến.
Infiniti QX80 đời 2016 được nâng cấp phần đầu xe với lưới gió và cụm đèn pha thiết kế mới. Ngoài ra, mẫu xe này gần như ít thay đổi so với đời trước; vẫn là dáng vẻ hùng dũng với gầm rất cao, phân đầu to dài và bộ mâm 20 inch cỡ lớn. Mẫu xe thử nghiệm của chúng tôi có ngoại thất màu xanh Hermosa Blue, cũng là tông màu chủ đạo của QX80 trong năm mới.
Nội thất bên trong xe có phần sang trọng hơn trước, các chi tiết gỗ và da kết hợp với nhau giúp khoang lái của xe toát lên một vẻ nam tính và lịch lãm. Khoang lái rất rộng và tiện nghi, tay lái ốp gỗ và tích hợp thêm một số phím chức năng, bên phải người lái là một bệ gác tay khá lớn. Bảng điều khiển của xe trang bị một màn hình LCD nằm trên cùng, bên dưới là một loạt các phím chức năng với tâm điểm là một đồng hồ cơ.
Chúng tôi phải mất chút thời gian để làm quen với bảng điều khiến của QX80, nhưng một khi đã nắm rõ thì có thể thấy chúng khá trực quan. Khu vực các hốc chứa đồ xung quanh cần số đều được ốp gỗ khá đẹp, nhưng kích thước các hốc lại hơi nhỏ, hơi bất tiện nếu ta có nhiều đồ lỉnh kỉnh.
Tầm quan sát trong xe bao quát nhờ vị trí ghế ngồi đăt cao, ghế lái chỉnh điện 8 hướng cho phép chúng tôi dễ dàng tìm cho mình một tư thế vừa ý nhất. Tầm nhìn tuy tốt nhưng do phần đầu xe to ngoại cỡ nên cũng choáng mất phía hai góc trước, đặc biệt khi di chuyển trong nội thành. Nhưng rất may là QX80 trang bị hệ thống camera giả lập 360 độ và cảnh báo va chạm với cảm biến đặt xung quanh xe khiến chúng tôi rất yên tâm lái xe trong thành phố. Camera lùi hiển thị khá rõ nét, kèm theo các đường chỉ dẫn đánh lái nên ta hoàn toàn có thể tự tin đỗ chiếc xe ‘khổng lồ’ này ở cả những khu vực chật hẹp.
Infiniti QX80 chú trọng khá nhiều vào hàng ghế giữa, tại đây có không gian trần và không gian để chân rất thoáng. Hai ghế tại đây không hề thua kém ghế người lái, nếu không muốn nói là có phần thoải mái hơn, hai bên ghế là bệ để tay bọc da êm ái, hành khách có chiều cao 1m75 vẫn có thể duỗi chân thoải mái hết mức. Một điều hơi thất vọng là hàng ghế thứ ba của xe lại khá nhỏ so với người lớn và chỉ phù hợp cho trẻ em.
Mặc dù có trọng lượng hơn 2,5 tấn và kích cỡ ngoại hạng, Infiniti QX80 lại làm chúng tôi khá ngạc nhiên bởi khả năng tăng tốc. Điều này nhờ vào động cơ V8 dung tích 5,6L lấy gió tự nhiên của xe. Với công suất 400 mã lực và thời gian tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong khoảng hơn 6 giây, QX80 tỏ ra khá nhanh nhẹn đặc biệt là trên cao tốc hay khi cần vượt xe phía trước.
Bên cạnh đó, hệ thống treo được thiết lập khá ‘mềm’ nên cảm giác khi ngồi trên xe rất êm ái. Hành khách bên trong luôn có một cảm giác ‘bềnh bồng’ dễ chịu mỗi khi xe vượt qua những chướng ngại vật trên các đoạn đường xấu. Đây là yếu tố quan trọng khiến cho mẫu SUV của chúng ta là một chiếc xe lý tưởng cho những chuyến đi dài, cả người lái lẫn hành khách đều khá thư thái bất kể đoạn đường đang đi là nội ô, cao tốc hay tỉnh lộ.
Cảm giác lái của QX80 khá tốt đối với một chiếc SUV cỡ lớn nhờ trang bị hệ thống ổn định thân xe thủy lực. Tay lái nhẹ nên xe xoay trở dễ dàng trong đường nội thành ngay cả khi giao thông đông đúc. Tuy vậy, ta không thể mong chờ tính năng lái nhạy bén như trên sedan hoặc như các mẫu crossover cỡ nhỏ hơn – xe vào cua khá tốt và rất bám đường, nhưng người ngồi trong xe vẫn cảm giác hơi chao và lắc.
Thừa hưởng khá nhiều từ người anh em Nissan Patrol, từ động cơ V8, hệ thống khung gầm và thiết kế body-on-frame nên khả năng off-road của QX80 cũng rất đáng nể. Mẫu QX80 mà chúng tôi có dịp trải nghiệm được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh gài cầu điện tử. Ngay gần cần số của xe có một nút xoay để gài cầu gồm ba chế độ Auto, 4H và 4L. Khi đặt ở chế độ Auto, xe sẽ tự động đánh giá điều kiện địa hình để chạy một cầu hoặc hai cầu nếu cần. Trong chuyến đi thử xe ra khu vực bãi biển Long Hải – Hồ Tràm, chiếc QX80 của chúng tôi đã bị lún cát và không thể thoát ra. Tuy nhiên vấn đề đã ngay lập tức được giải quyết khi chuyển sang chế độ hai cầu chậm 4L.
Đổi lại cho khả năng tăng tốc và vượt địa hình đáng nể là việc Infiniti QX80 khá ‘uống xăng’, đường trường tiêu hao khoảng hơn 13l/100km, nội thành dao động ở mức 16-17l/100km. Nếu so sánh với đối thủ ngang tầm Lexus LX570 thì độ tiết kiệm của QX80 lại nhỉnh hơn đôi chút. Đây cũng là con số không quá ngạc nhiên đối với một chiếc SUV cỡ lớn; và đối với những khách hàng tiềm năng của QX80 thì xăng có lẽ không nằm trong danh sách những điều cần chú tâm đến.
Infiniti QX80 là một chiếc SUV đúng nghĩa với vẻ ngoài ấn tượng, động cơ mạnh mẽ, vận hành êm ái; không gian nội thất và cảm giác ngồi thoải khó có thể đòi hỏi thêm. Tuy nhiên, động cơ hoạt động hơi ồn; phần đầu xe to lớn bất thường vừa là nét đặc biệt thu hút nhiều người nhưng cũng có thể là điểm gây e ngại đối với một số khác. Khi cân nhắc một thể thao đa dụng thì Infiniti QX80 là một chọn lựa khá lý tưởng; so với những đối thủ cùng phân khúc thì xe có những lợi thế nhất định về giá bán (4,5 tỷ VND), động cơ hiệu năng cao hơn trong khi lại tiết kiệm hơn, cảm giác lái và khả năng off-road rất tốt.