home

Lo kẹt xe, Đà Nẵng sẽ sớm hạn chế xe cá nhân

06:44 | 18/01/2017
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo ngành chức năng phải sớm có giải pháp căn cơ giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông.

(OTOFUN) - Chưa trở thành điểm nóng ùn tắc giao thông như Hà Nội, TP.HCM, nhưng với tốc độ phương tiện, mật độ dân cư khu vực nội thị gia tăng nhanh, Đà Nẵng đang lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân trình lãnh đạo thành phố trong tháng 6.

Gia tăng ùn tắc cục bộ

Cao điểm cuối giờ chiều, lượng phương tiện đổ dồn về phía đường: Hùng Vương, Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Hoàng Diệu… khiến hàng loạt nút giao thông dọc các tuyến đường này có nguy cơ ùn tắc cục bộ. Chỉ vài chục giây chờ đèn tín hiệu giao thông, nút giao Hùng Vương - Hàm Nghi đã có hàng trăm xe ùn ứ, phương tiện nhích từng mét. “Có ngày chờ đến hai lần đèn xanh - đỏ tôi vẫn chưa qua được nút giao này”, ông Trần Đình Nam (45 tuổi, trú đường Ngô Gia Tự, Đà Nẵng) nói.

Otofun News

Ùn tắc giờ cao điểm tại một nút giao ở Đà Nẵng.


Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tháng 12/2016, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo ngành chức năng phải sớm có giải pháp căn cơ giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, kiểm soát phương tiện. Nếu để đến năm 2020, Đà Nẵng có nguy cơ “vỡ trận” kiểm soát giao thông. Theo ông Xuân Anh, kinh nghiệm kiểm soát phương tiện ở một số nước là đưa ra hạn ngạch cấp phép thêm bao nhiêu ô tô ở các thành phố lớn mỗi năm. Trên cơ sở này đem ra đấu giá, ai đấu giá trúng thì được mua ô tô. Quy định rõ tỷ lệ mua ô tô trên hộ gia đình, nhà có nhiều người mới được mua ô tô...

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng nhìn nhận, tình trạng ùn tắc phương tiện đã xảy ra ở nhiều tuyến phố trung tâm trong giờ cao điểm. Nguyên nhân do sự gia tăng nhanh của các loại xe cá nhân, tốc độ phát triển dân số, mật độ dân cư, các tòa nhà cao tầng, khu trung tâm thương mại ở khu vực nội thị.

Theo thống kê, hiện Đà Nẵng có hơn 1,1 triệu dân với 55.000 ôtô và hơn 715.000 xe máy, chưa kể các phương tiện vãng lai khác. Tỷ lệ tăng trưởng ôtô, xe máy mỗi năm của Đà Nẵng trên dưới 12%, trong khi các tuyến đường chính rất khó mở rộng, hạ tầng giao thông cơ bản định hình, ổn định. Nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho thấy, với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân như hiện tại, nếu không có các giải pháp đột phá về hạ tầng, kiểm soát phương tiện, Đà Nẵng cũng như Hà Nội, TP.HCM đều quá tải về khả năng lưu thông. “Giờ cao điểm, hầu hết lực lượng CSGT được tăng cường ra đường, đảm bảo giao thông nhưng với đà này nguy cơ ùn tắc vẫn gia tăng”, ông Ngọc nói.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết, đang triển khai hàng loạt biện pháp để giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông cục bộ, tạo sự thông thoáng cho phương tiện dọc tuyến đường trung tâm như: Thu hẹp nút giao, bố trí lối thoát phương tiện cho các hướng di chuyển cùng làn về phía phải mà không phải chờ đèn xanh - đỏ… Đồng thời, Sở GTVT đang làm đề án hạn chế xe cá nhân dự kiến trình lãnh đạo TP Đà Nẵng trong tháng 6 tới. Trong đó, đưa ra các phương án kiểm soát ô tô, xe máy vào trung tâm để giảm thiểu ùn tắc.

Sớm kiểm soát phương tiện

Theo đánh giá, ùn tắc giao thông gây ảnh hưởng tiêu cực đến các mặt đời sống xã hội, “thương hiệu thành phố đáng sống” của Đà Nẵng cũng như tăng thời gian đi lại, tăng tiêu hao nhiên liệu, ô nhiễm môi trường và các chi phí vô hình về chất lượng sống, chi phí di chuyển… KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Đà Nẵng nhận định, nếu không có giải pháp kịp thời, vấn nạn ùn tắc chắc chắn xảy ra tại Đà Nẵng trong tương lai gần. Việc hạn chế phương tiện cá nhân là rất cần thiết, không chỉ với xe máy mà cả ô tô cá nhân cũng phải có lộ trình cắt giảm. Thay vào đó, thành phố phát triển phương tiện công cộng, mở rộng mạng lưới xe buýt để hỗ trợ người dân và có chính sách trợ giá phù hợp. Về lâu dài, theo ông Hùng, thành phố cần áp dụng mô hình phát triển đô thị hợp lý (đô thị nén, đô thị thông minh), phân bố lại mật độ dân cư, tăng cường năng lực hạ tầng, phát triển đa dạng vận tải hành khách…

Otofun News

Phương tiện cá nhân tại Đà Nẵng đang tăng nhanh.


Để triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân, nhiều chuyên gia kiến nghị Đà Nẵng phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt nhanh (BRT), đồng thời có chính sách khuyến khích người dân tham gia phương tiện công cộng; xử phạt quyết liệt hành vi đậu đỗ sai quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…

Trung tá Phan Văn Thương, Phó Phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng) cho rằng, cần nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện của các đơn vị chức năng. Đặc biệt, với các phương tiện tải trọng lớn cần phải chứng minh có chỗ đậu đỗ xe thực tế, chỗ đậu xe riêng theo quy định để không gây xung đột lớn về giao thông công cộng...

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động