Từ cuối năm 2022, hãng xe Hàn Quốc Hyundai đã bắt đầu mở hàng loạt cuộc triệu hồi trên toàn cầu (số hiệu HRE22-91-P540-TM; TMPE; CN7). Trong đó có thông báo Hyundai Santa Fe bị triệu hồi. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam lại chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào.
Gần 18.000 chiếc xe Hyundai Santa Fe bị triệu hồi tại Việt Nam. |
Nhưng mới đây, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị này cho biết vừa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam mở đợt triệu hồi với tổng cộng 17.670 chiếc Hyundai Santa Fe lắp ráp trong nước, có thời gian sản xuất từ ngày 30/1/2021 đến 15/10/2022.
Cụ thể, trong đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay này, Hyundai Thành Công sẽ lắp đặt thêm nắp bảo vệ bộ căng dây đai an toàn ghế trước (bên trái và bên phải) trên dòng xe Santa Fe đời 2021 và 2022. Bộ căng dây đai là một thiết bị để cuốn đai an toàn ngay tức thì khi va chạm vừa xảy ra và giữ cho người lái và hành khách tránh việc va đập.
Hyundai Santa Fe bị triệu hồi thuộc đời 2021 và 2022. |
Lỗi dây an toàn này có thể sẽ gây ra các tai nạn nghiêm trọng. Chẳng hạn, khi xảy ra va chạm và ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước tăng lên đột ngột. Trong một số trường hợp khác, áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, gây mất an toàn cho người ngồi trong xe.
Để khắc phục lỗi trên, Hyundai Thành Công sẽ tiến hành lắp đặt nắp bảo vệ cho bộ căng dây đai an toàn này tại các đại lý và các trạm dịch vụ ủy quyền trên toàn quốc. Chương trình bắt đầu từ tháng 2/2023 đến hết ngày 10/1/2050. Dự kiến, thời gian lắp đặt mỗi xe khoảng 0,7 giờ.
Ngoài số lượng xe sản xuất trong nước nói trên, mẫu Hyundai Santa Fe sản xuất từ 12/2020 đến 09/2021 tại Hàn Quốc được nhập khẩu chính thức về Việt Nam cũng thuộc diện phải triệu hồi với lỗi tương tự với số lượng là 51 chiếc. Thời gian triệu hồi để khắc phục cho xe nhập khẩu là từ tháng 2/2023 đến hết ngày 1/2/2033.
Tùng Thiện